Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT
Phát biểu tại phiên họp Quốc hội sáng nay 4/11, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk cho rằng, với sự gia tăng nhanh về số lượng, chủng loại và người điều khiển chủ yếu là lứa tuổi học sinh, xe đạp điện là phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và tai nạn giao thông.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết, thời gian qua, với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ cùng nhiều giải pháp tổng thể được tăng cường, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua số liệu năm 2024 cho thấy, tình hình an ninh, an toàn giao thông tiếp tục có chiều hướng tăng.
Trong các nguyên nhân, đáng lưu ý là công tác quản lý, điều khiển phương tiện giao thông xe đạp điện. Tuy số vụ tai nạn giao thông do xe đạp điện gây ra chưa nhiều nhưng có nhiều vụ rất nghiêm trọng, để lại hậu quả thương tâm cho gia đình và xã hội...
Với sự gia tăng nhanh về số lượng, chủng loại và người điều khiển chủ yếu là lứa tuổi học sinh, xe đạp điện là phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và tai nạn giao thông. Theo đi biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, với đặc tính kỹ thuật, loại phương tiện này khi di chuyển hầu như không có tiếng động, xe không được trang bị các thiết bị đảm bảo an toàn, một số phương tiện còn được độ chế khác với thiết kế của nhà sản xuất, trong khi người sử dụng phương tiện này chủ yếu là học sinh dưới 16 tuổi và các em hầu như chưa được trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn, trình độ nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, tâm lý tuổi mới lớn thích thể hiện nên thường vi phạm các quy định của pháp luật.
Trước tình hình đáng báo động trên, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định và các văn bản pháp luật hướng dẫn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Trong đó, cần chú ý đến việc hướng dẫn chi tiết điều kiện hoạt động của xe thô sơ, nhất là xe đạp điện; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đồng bộ, thống nhất trong việc ban hành các quy định về phạm vi hoạt động của xe thô sơ; khắc phục tối đa những vướng mắc trong công tác quản lý, xử lý hành vi vi phạm.
Đồng thời, đại biểu đề nghị cần tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, lực lượng Cảnh sát kinh tế, Hải quan, Thuế, Quản lý thị trường trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và điều kiện kinh doanh xe đạp điện, đặc biệt là siết chặt, xử lý đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, mua bán những loại xe không đảm bảo chất lượng trên thị trường.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/xe-dap-dien-tiem-an-nhieu-nguy-co-mat-atgt-277832.htm