Xe đi ngược chiều đâm hàng loạt làm 9 người chết tại Hàn Quốc: Nhiều chi tiết bất thường
Tài xế lái ô tô đâm chết 9 người, 6 người bị thương đã bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra.
Đi ngược chiều, đâm chết 9 người
Ngày 2/7, giới chức Hàn Quốc cho biết đang tiến hành điều tra đối với tài xế cầm lái chiếc ô tô đâm tử vong 9 người, 6 người khác bị thương.
Trước đó vào khoảng 21h27 tối 1/7, camera giám sát ghi lại người đàn ông này lái xe ra khỏi một khách sạn gần tòa thị chính thủ đô Seoul (Hàn Quốc), đi ngược chiều khoảng 200m rồi đâm vào 2 phương tiện khác, sau đó lao thẳng vào đám đông người đi bộ đứng chờ đèn đỏ.
Hậu quả, 9 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương, bao gồm 3 người nguy kịch và 1 người bị thương nặng. Tài xế cầm lái chiếc ô tô đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra. Chiếc xe cũng bị tạm giữ.
Bước đầu xác định, tài xế này không vi phạm nồng độ cồn và không sử dụng các chất kích thích như ma túy. Cảnh sát cho biết sẽ xin lệnh bắt chính thức để kéo dài thời gian tạm giữ, phục vụ quá trình điều tra.
Hiện, danh tính của tài xế chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, người đàn ông này từng là một tài xế xe buýt, 68 tuổi, sống ở TP Ansan (phía nam Seoul) và đã có 40 năm kinh nghiệm lái xe.
Nhiều uẩn khúc
Theo lời khai của tài xế, chiếc xe đã bị mất lái, đột ngột tăng tốc ngoài ý muốn, ngoài tầm kiểm soát. Tài xế đã cố gắng đạp phanh nhưng chiếc xe không dừng lại, tiếp tục lao đi. Tuy nhiên, nhiều người đã bày tỏ nghi ngờ, cho rằng đây là lỗi lái xe cẩu thả.
Một số chuyên gia phân tích, chiếc xe sedan của người đàn ông dường như đã tự giảm tốc và dừng lại giữa ngã tư, ngay sau khi đâm vào hàng chục người đi bộ. Thông thường, các xe bị mất lái, tăng tốc ngoài ý muốn sẽ mất kiểm soát, chỉ dừng lại khi đâm vào tường vào cột điện ven đường.
"Xét đến nhiều tình tiết, tài xế khả năng cao đã lái xe thiếu cẩn thận hoặc thiếu chú ý quan sát chứ không phải do chiếc xe đột nhiên tăng tốc ngoài ý muốn. Do đó vụ việc cần được xem xét kỹ lưỡng", Giáo sư Yeom Gun-woong, Đại học Yoo Won (Hàn Quốc), nói.
Vị giáo sư nói thêm, khó có thể xảy ra tình huống một chiếc xe bất ngờ tăng tốc ngoài tầm kiểm soát rồi bất ngờ hoạt động bình thường trở lại, tự dừng lại sau khi gây tai nạn.
Ngoài ra, thường khi ô tô tăng tốc mất kiểm soát, lái xe thường cố gắng đánh lái để tránh va chạm với các phương tiện và người đi bộ, tuy nhiên tài xế trong vụ việc này không thực hiện bất cứ hành động nào như trên.
"Có khả năng tài xế hoảng loạn sau khi đi ngược chiều và đạp nhầm chân ga, cố gắng nhanh chóng thoát khỏi đoạn đường", ông Yeom nói.
Bình luận về vụ việc, ông Kim Pil-soo, Giáo sư Công nghệ ô tô tại Đại học Daelim, cho biết khó xác định nguyên nhân của vụ tai nạn có phải do ô tô đột ngột tăng tốc ngoài ý muốn hay không.
"Đôi khi những tài xế gây tai nạn đưa ra lý do này vì không muốn thừa nhận sai lầm của mình. Độ tuổi 68 chưa phải là quá già, do đó tài xế có thể vẫn còn khả năng vận hành ô tô và đưa ra quyết định khi lái xe", ông Kim nói.
Trái lại, ông Park Byung-il, một thạc sĩ về công nghệ ô tô nổi tiếng của Hàn Quốc, cho biết sau khi xem xét quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, khả năng ô tô đột nhiên tăng tốc ngoài ý muốn là rất cao.
Ông khẳng định, nếu vòng tua máy tăng nhanh do ô tô tăng tốc đột ngột, xe có xu hướng không phản ứng ngay cả khi hãm phanh điện tử.