Xe dịch vụ công lưu động - đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính

Tính từ tháng 10/2025 đến nay, 4 chuyến xe dịch vụ công lưu động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã đến các xã xa trung tâm, hỗ trợ người dân làm thủ tục ngay tại địa phương. Đây là sáng kiến góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, lan tỏa tinh thần phục vụ tận tâm, thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở hướng tới xây dựng Thủ đô hiện đại, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Đưa dịch vụ công về gần nhân dân

Ngày 17/10, xe dịch vụ công lưu động đến Nhà văn hóa thôn Huỳnh Cung, xã Đại Thanh để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã Đại Thanh; Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Thanh Trì và các thủ tục hành chính tiếp nhận không phụ thuộc địa giới hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - Chi nhánh số 11 gồm: Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, các sở: Nội vụ, Y tế, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo.

Rất đông người dân đến thực hiện thủ tục hành chính trong chuyến xe dịch vụ công lưu động tại thôn Dy, xã Ba Vì.

Rất đông người dân đến thực hiện thủ tục hành chính trong chuyến xe dịch vụ công lưu động tại thôn Dy, xã Ba Vì.

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND xã Đại Thanh Nghiêm Thị Phương Chi, chuyến xe dịch vụ công lưu động về cơ sở đã tiếp 76 lượt công dân, tiếp nhận 42 hồ sơ và chuyển đến cơ quan chuyên môn giải quyết theo quy trình. Để tạo điều kiện tốt nhất cho mô hình mang tính đột phá của thành phố, xã đã chủ động bố trí địa điểm phù hợp cho hoạt động lưu động, bảo đảm không gian rộng rãi, an toàn, thuận tiện cho người dân đến giao dịch.

Xã cũng phân công nhân sự hỗ trợ tại chỗ gồm Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, công chức văn phòng, chuyên viên điểm phục vụ hành chính công, Công an xã và lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn, điều tiết, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục. Trước đó, xã Đại Thanh tăng cường tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh, trang thông tin điện tử, nhóm Zalo cộng đồng các thôn; đồng thời lồng ghép tại các hội nghị, niêm yết công khai tại trụ sở để người dân nắm được thời gian, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ.

Thôn Đồi Dùng được xem là một trong những thôn xa nhất của UBND xã Mỹ Đức, nơi có nhiều bà con dân tộc Mường sinh sống. Người dân từ thôn muốn đi lên trung tâm UBND xã Mỹ Đức phải di chuyển quãng đường hơn 40km. Khi triển khai xe dịch vụ công lưu động, nhiều người dân đã tới khu vực Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng để trải nghiệm mô hình xe dịch vụ công.

Ngoài việc giúp giải quyết các thủ tục hành chính, các dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí cũng được triển khai ngay tại điểm phục vụ, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân nông thôn. Tại xã Minh Châu, người dân quan tâm nhiều đến các thủ tục liên quan đến hộ tịch, đất đai. Việc xe lưu động đến tận xã giúp người dân không phải đi lại xa, trong khi thủ tục lại được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi.

Bước đột phá mới

Tính từ tháng 10/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã tổ chức 4 chuyến xe dịch vụ công lưu động xuống các địa bàn gồm: Thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức (ngày 13/10); thôn Huỳnh Cung, xã Đại Thanh (ngày 17/10); xã Minh Châu (ngày 25/10); thôn Dy, xã Ba Vì (ngày 1/11). Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt tại khu vực xa trung tâm.

Trao đổi với PV Báo CAND, bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, xe dịch vụ công lưu động được trang bị đầy đủ thiết bị (máy tính, máy in, máy quét, thiết bị ký số, đường truyền internet tốc độ cao…) để phục vụ làm thủ tục hành chính.

Qua đó, người dân và doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, mà còn được hướng dẫn: Đăng nhập, kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; số hóa hồ sơ; thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; ký số và định danh điện tử (VNeID); tra cứu, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ; đặt lịch hẹn trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích…

Việc thực hiện thủ tục tại các chuyến xe này có ưu điểm là rút ngắn thời gian trung bình từ 30% đến 40% so với việc người dân tự đến các điểm cố định, nhờ được hướng dẫn, số hóa và tiếp nhận tại chỗ. Cán bộ được cử đi phục vụ nhân dân trên các chuyến xe dịch vụ công lưu động đều phải là các cán bộ ưu tú.

Trước khi tổ chức các chuyến xe, cán bộ trung tâm đều tiến hành khảo sát nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân tại địa phương là gì để bố trí nguồn lực có chuyên môn về lĩnh vực đó như xã Minh Châu nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính phần lớn của người dân là về hộ tịch, xã Ba Vì là về đất đai. Sau 4 chuyến xe lưu động, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 266 hồ sơ chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, tư pháp, hồ sơ hộ tịch, chứng nhận quyền sử dụng đất...

Qua khảo sát, tỷ lệ người dân hài lòng đạt trên 95% với nhiều phản hồi tích cực nhờ sự thuận tiện, gần gũi, giảm thời gian đi lại và được hỗ trợ tận tình. Như tại xã Ba Vì, chỉ trong một buổi sáng có hơn 200 người dân đến thực hiện các thủ tục. Đặc biệt, 100% hồ sơ được tiếp nhận là hồ sơ đất đai. Hồ sơ tiếp nhận chiếm phần lớn chuyển cơ quan chức năng giải quyết. “Người dân Ba Vì khá hài lòng và hỏi chúng tôi là “bao giờ quay trở lại”, bà Hoàng Hiền Hạnh phấn khởi chia sẻ.

Theo bà Hoàng Hiền Hạnh, mô hình xe dịch vụ công lưu động cho thấy tính thân thiện, linh hoạt, tạo niềm tin, giúp người dân dễ tiếp cận thủ tục hành chính, tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân. Việc triển khai mô hình dịch vụ công lưu động tiếp nhận thủ tục hành chính cho thấy tính linh hoạt, gần gũi và thuận tiện cho người dân, nhận được sự đánh giá cao của chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn.

Đây là lần đầu tiên người dân được thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại nơi cư trú, không phải di chuyển xa, khắc phục tình trạng khó khăn trong việc đi lại làm thủ tục hành chính, đồng thời được đội ngũ cán bộ, công chức hướng dẫn, tư vấn tận tình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tồn tại lâu ngày trong quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ.

Kết quả bước đầu cho thấy mô hình đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở và đưa chính quyền đến gần hơn với nhân dân, được sự quan tâm cao của dư luận xã hội. Mô hình chuyến xe dịch vụ công lưu động góp phần giảm tải cho điểm tiếp nhận hành chính công xã/phường, thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho khu vực xa trung tâm.

Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn các xã trên địa bàn TP Hà Nội để phục vụ nhân dân một cách hiệu quả, đưa dịch vụ công đến gần nhân dân.

Nguyễn Hương-Trần Hằng

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/xa-hoi/xe-dich-vu-cong-luu-dong-dot-pha-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-i789137/