'Xuống tận nơi chúng tôi mới thấy hết vấn đề, có giải pháp hơn ngồi họp trên giấy'

Trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều xã, phường tại TP Cần Thơ đã mạnh dạn đổi mới, triển khai hàng loạt mô hình cải cách hành chính, chuyển đổi số và phục vụ nhân dân.

Nhiều cách làm hay

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Lợi (TP Cần Thơ), việc áp dụng mã QR trên Zalo để lấy số thứ tự giúp người dân tiết kiệm thời gian, chủ động sắp xếp công việc, giảm hoàn toàn tình trạng chờ đợi kéo dài.

Trung tâm Phục vụ hành chính công

Trung tâm Phục vụ hành chính công

Anh Nguyễn Hữu Khánh, người thường xuyên làm thủ tục tại phường, cho biết chỉ cần thao tác trên điện thoại, anh có thể xem số lượng hồ sơ đang xử lý và thời điểm đến lượt mình: “Bây giờ rất thuận lợi, chủ động được thời gian, không phải chờ lâu như trước”.

Ông Trương Xuân Anh Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết nhờ ứng dụng QR, tỷ lệ người dân hài lòng tăng rõ rệt, giảm đông đúc tại bộ phận một cửa, đồng thời minh bạch hóa quy trình giải quyết hồ sơ.

Không chỉ lấy số thứ tự, phường còn tích hợp toàn bộ thủ tục hành chính qua mã QR, giúp người dân tra cứu đơn giản, là bước đi quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số toàn diện.

Đảng ủy phường Phú Lợi triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”, đưa lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và Ban nhân dân các khu vực đến trực tiếp hiện trường để giải quyết các vụ việc kéo dài.

Tổ Hành chính công lưu động để thu nhận hồ sơ giúp người dân đỡ đi xa

Tổ Hành chính công lưu động để thu nhận hồ sơ giúp người dân đỡ đi xa

“Khi xuống tận nơi, chúng tôi mới thấy hết vấn đề và đưa ra giải pháp kịp thời, toàn diện hơn so với ngồi họp trên giấy”, Bí thư Đảng ủy phường Thái Đăng Khoa chia sẻ.

Mô hình tạo sự tin tưởng trong dân, như trường hợp giải quyết dứt điểm vướng mắc về hàng rào tại khu dân cư Đoàn Thị Điểm. Người dân đánh giá cao cách làm “đột xuất – thực tế – hiệu quả”.

“Bí thư đi xe máy xuống tận nơi, không báo trước. Làm việc như vậy rất sát dân, rất hiệu quả”, ông Võ Thanh Hùng bày tỏ.

Phú Lợi là địa phương cấp xã đầu tiên của Cần Thơ triển khai mô hình “Cà phê với Nhân dân và doanh nghiệp”, diễn ra sáng thứ Sáu tuần thứ hai hằng tháng. Tại đây, lãnh đạo phường trực tiếp tiếp nhận phản ánh, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp và người dân, góp phần tạo môi trường hành chính cởi mở, thân thiện.

Còn xã Mỹ Hương (TP Cần Thơ) có hơn 56% dân số là đồng bào Khmer, địa bàn rộng, có ấp cách trung tâm 15 km. Sau sáp nhập, lượng người đến làm thủ tục tăng mạnh.

Để phục vụ tốt hơn, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tăng thêm 30 phút làm việc mỗi sáng – chiều; bố trí cán bộ là người dân tộc hỗ trợ song ngữ; lập các Tổ Hành chính công lưu động tại trường học, nhà văn hóa ấp, điểm dân cư.

Nhờ vậy, hàng loạt thủ tục - từ khai sinh, chứng thực nhập học, xác nhận hộ nghèo, cư trú được giải quyết ngay tại nơi dân sinh sống.

Người dân được hỗ trợ giải quyết nhanh chóng nhiều thủ tục như khai sinh, chứng thực giấy tờ nhập học

Người dân được hỗ trợ giải quyết nhanh chóng nhiều thủ tục như khai sinh, chứng thực giấy tờ nhập học

Chị Sóc Kha, cán bộ trung tâm, cho biết: “chúng tôi quyết tâm hỗ trợ tối đa để người dân không phải đi xa”.

Người dân đánh giá mô hình rất thiết thực, như chị Lý Thị Sà Nóc chia sẻ: “Tôi không biết đi xe, mỗi lần làm giấy tờ phải thuê xe ôm. Nay cán bộ xuống tận ấp, tôi đi bộ qua làm, mừng lắm!”

Nỗ lực chung xây dựng chính quyền kiến tạo

Tại phường Sóc Trăng (TP Cần Thơ), mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân” được triển khai hằng tuần, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục ngay tại các khóm, đặc biệt là người khó khăn, người lớn tuổi, người không có phương tiện.

“Nhà tôi cách phường hơn 10 km, đi lại rất cực. Nay cán bộ xuống tận nơi hỗ trợ làm giấy tờ nghèo, hồ sơ nhập học cho cháu, tôi rất mừng”, bà Trần Thị Vết, 67 tuổi, nói.

Tại các điểm lưu động, người dân được giải quyết đầy đủ nhiều thủ tục như: Hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); chứng thực; hộ nghèo – cận nghèo; hướng dẫn VNeID, định danh điện tử; mở tài khoản ngân hàng; tư vấn thủ tục đất đai, bảo hiểm. những mô hình không chỉ giảm tải cho bộ phận một cửa mà còn tăng sự gắn kết giữa chính quyền và người dân.

Phường Sóc Trăng tiếp tục đổi mới bằng mô hình đăng ký khai sinh trực tuyến tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản – Nhi. Ngay khi trẻ chào đời, cán bộ tư pháp – hộ tịch hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, gia đình chỉ cần đến phường nhận kết quả.

Việc đưa dịch vụ công về gần dân giúp giảm tải áp lực cho Trung tâm Phục vụ hành chính công

Việc đưa dịch vụ công về gần dân giúp giảm tải áp lực cho Trung tâm Phục vụ hành chính công

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công phường Sóc Trăng, bà Lâm Thị Mỹ Nhiên, cho biết mô hình nhằm giảm thời gian đi lại, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Dù còn nhiều khó khăn sau sáp nhập, nhưng các xã, phường của TP Cần Thơ đã chủ động đổi mới, ứng dụng công nghệ, mở rộng mô hình phục vụ tại chỗ, tăng đối thoại, đi tận nơi – làm tận chỗ.

Những cách làm sáng tạo này là nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng niềm tin trong nhân dân, hiện đại hóa nền hành chính, đưa mục tiêu “chính quyền phục vụ – kiến tạo – gần dân” vào thực tiễn.

Hoàng Tùng, Thạch Hồng, Tấn Phong, Phạm Hải, Hồng Phương/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/xuong-tan-noi-chung-toi-moi-thay-het-van-de-co-giai-phap-hon-ngoi-hop-tren-giay-post1248414.vov