Xe điện chạy bằng pin thể rắn đầu tiên của Toyota có thể di chuyển 1.200km
Pin thể rắn sẽ sớm cho phép Toyota sản xuất xe điện có phạm vi hoạt động lên tới 1.200 km và có thể sạc lại chỉ trong 10 phút.
Việc tăng mật độ năng lượng nhờ pin thể rắn sẽ cho phép Toyota tung ra thị trường những mẫu xe có phạm vi hoạt động lên tới 1.200 km và thời gian sạc nhanh như chớp. Chiếc xe đầu tiên có công nghệ này dự kiến sẽ xuất hiện chỉ sau vài năm nữa, theo thông tin cập nhật mới nhất từ các lãnh đạo Toyota.
Toyota và nhà lọc dầu Idemitsu Kosan đã lên kế hoạch hợp tác phát triển và sản xuất hàng loạt pin thể rắn, hướng tới thương mại hóa vào năm 2027 và 2028, sau đó là sản xuất quy mô lớn.
Sự phát triển của pin thể rắn hứa hẹn sẽ mang đến sự thay đổi lớn trong sản xuất xe điện nhờ mật độ năng lượng vượt trội và độ an toàn của công nghệ này. Một số nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực để sản xuất hàng loạt, bao gồm cả Toyota, hãng tin rằng nếu có thể dẫn đầu, họ có thể bù đắp những tổn thất trước các công ty như Tesla và BYD trong phân khúc xe điện.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh đầu tư ở Ấn Độ, Vikram Gulati, người đứng đầu Toyota Kirloskar Motor, cho biết nhà sản xuất ô tô này chỉ còn vài năm nữa là có thể sử dụng pin thể rắn trên các con đường trên thế giới.
Gulati cho biết: “Chúng tôi sẽ tung ra những chiếc xe điện sử dụng pin thể rắn trong vài năm tới. Nó sẽ là một chiếc xe sẽ được sạc trong 10 phút, cho phạm vi hoạt động 1.200 km và tuổi thọ sẽ rất lâu”.
Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là mọi người sẽ lái xe điện với pin thể rắn trong vài năm tới. Ngay cả khi đã được đưa vào sử dụng, công nghệ này sẽ mất nhiều năm để hoàn thiện đến mức sẵn sàng có mặt trên phần lớn xe điện.
Toyota đang hợp tác với nhà sản xuất dầu Nhật Bản Idemitsu Kosan để phát triển pin thể rắn. Khi công bố hợp tác, nhà sản xuất ô tô đã đặt ra lộ trình phát triển và mặc dù dự kiến sẽ có khả năng thương mại hóa công nghệ này vào năm 2027 hoặc 2028, nhưng sản lượng ban đầu sẽ bị giới hạn ở hàng chục nghìn xe.
Cho đến lúc đó, công ty có kế hoạch dựa vào loại pin “lăng trụ”, giúp cung cấp cho xe điện của họ phạm vi hoạt động dài hơn trước.