Xe điện của Porsche sẽ có phạm vi gần 1.300 km và thời gian sạc lại trong 15 phút
Mới đây, các kỹ sư công nghệ pin của Porsche đã cho biết sẽ cải thiện pin xe điện của hãng với phạm 800 dặm (gần 1.300 km) chỉ mất chưa đầy 15 phút để sạc.
Theo các các chuyên gia của Bộ phận Kỹ thuật của Porsche, các công nghệ pin hiện tại và thế hệ tiếp theo của thương hiệu cũng như hướng đi của những chiếc xe điện như Taycan và Macan EV trong các thế hệ tương lai đều được cải thiện pin.
Các kỹ sư của Porsche giải thích lý do tại sao lithium hiện là tiêu chuẩn vàng cho công nghệ pin và những sai sót của nó, đặc biệt là từ góc độ an toàn. Một quan sát thú vị là tối ưu hóa cực dương, cụ thể là sử dụng silicon thay vì than chì, như tiêu chuẩn hiện tại.
Theo Tiến sĩ Falko Schappacher, Giám đốc Thương mại và Kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu Pin MEET tại Đại học Munster, cực dương silicon có thể tăng dung lượng pin lên gấp 10 lần và cho phép thời gian sạc dưới 15 phút.
Vấn đề là silicon có thể giãn nở tới 300% khi hấp thụ lithium, điều này có thể làm hỏng các điện cực và giảm tuổi thọ của pin.
Nhưng bước đột phá lớn sẽ đến từ pin thể rắn. Bằng cách sử dụng ma trận chất điện phân rắn thay cho chất điện phân lỏng nằm trong thiết bị phân tách, những loại pin này không chỉ nhẹ hơn mà còn nhỏ gọn hơn.
Việc thiếu chất lỏng sẽ làm cho chúng ổn định hơn và ít nguy cơ hỏa hoạn hơn. Kế hoạch cho các tế bào rắn là lớp phân tách cổ điển sẽ được thay thế hoàn toàn bằng một lớp chất điện phân rắn mỏng.
Công nghệ này được cho là sẽ tăng mật độ năng lượng lên tới 50% và dẫn đến thời gian sạc nhanh hơn đáng kể. Được biết pin thể rắn (SSB) dựa trên lithium được coi là sự thay thế nghiêm trọng cho pin lithium-ion.
Trong khi nhiều thương hiệu đang điều tra các SSB và BMW hy vọng sẽ thử nghiệm các nguyên mẫu vào cuối năm nay, vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn về việc khi nào chúng có thể trở nên hiện thực. Tuy nhiên, Porsche vẫn thấy công nghệ pin sẽ sớm được cải thiện nhanh chóng.
Trong trung hạn, chúng ta có thể mong đợi sự kết hợp của hóa học cực dương mới và sự đóng gói dày đặc của các tế bào để cho phép phương tiện di chuyển trong phạm vi 1.300 km (800 dặm).