Xe điện mới của BYD có tốc độ sạc nhanh như đổ xăng

BYD ra mắt nền tảng xe điện mới có tên Super e-Platform, cung cấp công suất sạc siêu nhanh cho xe điện với khả năng sạc đầy pin chỉ trong 6 phút.

BYD đã công bố nền tảng điện khí hóa mới của mình, được gọi là Super e-Platform, với công nghệ lõi bao gồm: pin Blade (pin lưỡi dao), động cơ điện hiệu suất cao và thế hệ chip nguồn silicon carbide mới.

BYD gọi loại pin được sử dụng trong nền tảng này là pin sạc siêu nhanh, họ cho biết nó có hệ số nhân sạc 10C, cao nhất trong số bất kỳ loại pin điện nào trên thế giới. C là hệ số nhân sạc của pin và về mặt lý thuyết, 10C có nghĩa là pin có thể được sạc đầy trong 1/10 giờ, tức là tương đương với 6 phút.

BYD cho biết, đã thiết kế lại pin dạng Blade để cho phép truyền ion nhanh hơn trong chất điện phân và giảm điện trở, giúp tốc độ sạc nhanh hơn. Loại pin này hỗ trợ điện áp sạc lên tới 1.000V và dòng điện sạc lên tới 1.000A, cho phép công suất sạc lên tới 1.000kW (tương đương 1MW), đây đều là mức cao nhất trên thế giới.

BYD ra mắt nền tảng xe điện mới với công suất sạc siêu nhanh với công suất lên tới 1MW.

BYD ra mắt nền tảng xe điện mới với công suất sạc siêu nhanh với công suất lên tới 1MW.

Với công suất sạc siêu cao, xe điện sử dụng nền tảng Super e-Platform có thể tăng thêm 2km phạm vi hoạt động trong 1 giây hoặc 400km chỉ trong 5 phút. Công suất sạc của nền tảng này gấp đôi công suất cực đại 500kW của bộ siêu nạp V4 mới nhất của Tesla.

BYD sẽ bắt đầu xây dựng các trạm siêu nạp hỗ trợ công suất sạc 1.000 kW, với kế hoạch xây dựng hơn 4.000 cơ sở như vậy. Họ cũng sẽ xây dựng các cơ sở lưu trữ năng lượng vào các bộ siêu nạp để có thể đạt được công suất sạc 1.000kW ngay cả ở những khu vực có công suất điện không đủ.

Ngoài ra, BYD cũng ra mắt động cơ vòng tua cao mới, có thể quay với tốc độ lên tới 30.511 vòng/phút. Đây là loại động cơ điện có tốc độ quay cao nhất trên thế giới và là động cơ sản xuất hàng loạt đầu tiên vượt quá mức 30.000 vòng/phút.

Han L và Tang L là những mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng Super e-Platform.

Han L và Tang L là những mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng Super e-Platform.

Động cơ này có công suất cực đại lên tới 580kW, vượt xa hiệu suất của động cơ nhiên liệu V12. Mật độ công suất của loại động cơ này đạt là 16,4 kW/kg, đây cũng là con số cao nhất trong ngành ô tô điện.

Để hỗ trợ động cơ công suất cao này, BYD đã phát triển thế hệ chip nguồn silicon carbide mới với điện áp định mức lên tới 1.500V.

Han L và Tang L là những mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng Super e-Platform của BYD. Mức giá dự kiến của Han L EV là từ 270.000 đến 350.000 nhân dân tệ (khoảng 955 triệu đồng đến 1,235 tỷ đồng), còn Tang L EV có giá khởi điểm từ 280.000 đến 360.000 nhân dân tệ (khoảng 990 triệu đồng đến 1,27 tỷ đồng).

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/xe-dien-moi-cua-byd-co-toc-do-sac-nhanh-nhu-do-xang-192250318105103837.htm