Xe điện Toyota hợp tác với GAC ra mắt toàn cầu
Toyota bZ7 có ngoại hình tương đồng với Crown Crossover, kích thước ngang ngửa xe sang châu Âu
Toyota bZ7 ra mắt tại Trung Quốc là mẫu xe điện đầu tiên dùng Harmony OS, thiết kế hiện đại, dài hơn 5 mét, cạnh tranh Tesla Model S và EQE. Toyota bZ7 là sản phẩm đầu tiên của liên doanh GAC-Toyota, đồng thời cũng là mẫu xe điện đầu tiên của hãng ứng dụng hệ điều hành Harmony OS do Huawei phát triển.
Mẫu xe được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc, nơi Toyota đang đặt nhiều kỳ vọng vào phân khúc xe điện. Trước đó, Toyota bZ7 bản concept từng xuất hiện tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2024. Tuy nhiên, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025, mẫu xe này đã chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Toyota bZ7 sở hữu thiết kế hiện đại, đậm chất khí động học với hệ thống đèn pha chữ C mảnh đặc trưng và phần đầu xe dạng kín hoàn toàn. Trên nóc xe, hãng trang bị hệ thống LiDAR – dấu hiệu cho thấy xe hỗ trợ hệ thống lái tiên tiến ADAS. Đuôi xe nổi bật với dải đèn hậu liền mạch, đèn phanh trên cao và một cánh gió nhỏ tích hợp tinh tế.
Mẫu xe sử dụng bộ vành đa chấu kích thước 21 inch. So với bản ý tưởng trước đó, phiên bản sản xuất chính thức đã thay thế gương hậu kỹ thuật số và tay nắm cửa dạng thò thụt bằng thiết kế truyền thống, mang lại cảm giác quen thuộc hơn cho người dùng.
Tổng thể bZ7 có thiết kế thuôn dài, mái dốc dần về sau, tạo nên diện mạo thể thao và thanh lịch. Phần cửa kính và các đường gân dập nổi gợi nhớ đến Toyota Crown Crossover, nhưng điểm khác biệt nằm ở cụm đèn LED sắc sảo và các bề mặt hoàn thiện tinh tế hơn.Cafeauto

Với chiều dài hơn 5 mét, Toyota bZ7 có kích thước tương đương với các đối thủ lớn như Tesla Model S, Mercedes-Benz EQE và BMW i5. Đây được xem là mẫu xe chủ lực trong dòng xe điện của Toyota tại Trung Quốc trong giai đoạn sắp tới.
Không gian nội thất của bZ7 chú trọng sự thoải mái và trải nghiệm công nghệ cao. Xe được trang bị đèn nội thất tại nhiều vị trí, màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn chạy Harmony OS, cụm đồng hồ kỹ thuật số tối giản cùng vô-lăng ba chấu hiện đại.
Ngoài ra, xe còn có sạc không dây tích hợp ở bảng điều khiển trung tâm, cửa sổ trời toàn cảnh và các chi tiết trang trí bằng gỗ tạo cảm giác cao cấp. Thông số kỹ thuật cụ thể về hệ truyền động vẫn chưa được công bố, tuy nhiên giới chuyên môn kỳ vọng Toyota sẽ sử dụng nền tảng công nghệ mới nhằm cạnh tranh hiệu quả tại thị trường xe điện Trung Quốc.

Trong quý đầu năm 2025, GAC-Toyota đã bán ra 171.477 xe, riêng trong tháng 3 đạt 66.066 xe, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng tăng trưởng của liên doanh tại Trung Quốc, đặc biệt khi dòng xe bZ hiện nay đã có thêm các sản phẩm như bZ3X và bZ4X.
Sự xuất hiện của bZ7 được kỳ vọng sẽ củng cố thêm vị thế của Toyota trong phân khúc xe điện tầm trung đến cao cấp tại thị trường lớn nhất thế giới.