Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Thái Lan

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chân chiếm lĩnh thị phần xe điện ở Thái Lan, nơi nhu cầu đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ chính sách trợ giá của chính phủ.

Xe điện thương hiệu Ora Good Cat của hãng xe Great Wall Motors (Trung Quốc) tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok diễn ra hồi tháng 3-2022. Ảnh: Reuters

Hãng xe Great Wall Motor (GWM) của Trung Quốc hiện là thương hiệu xe điện phổ biến nhất ở Thái Lan. Hãng đã bán hơn 2.000 xe điện ở Thái Lan kể từ khi gia nhập thị trường cách đây một năm. Năm nay, có hơn 3.000 khách hàng khác ở Thái Lan đang chờ đợi để nhận xe điện của GWM.

Ngoài ra, 500 chiếc xe điện cỡ nhỏ Ora Good Cat phiên bản giới hạn của GWM đã được bán hết trong 58 phút khi mẫu xe này được ra mắt ở Thái Lan vào đầu tháng này. Đó là một minh chứng cho nhu cầu xe điện mạnh mẽ ở nền kinh tế lớn thứ nhì Đông Nam Á.

Giá bán chính thức của Ora Good Cat là 1.549.000 baht (khoảng 1 tỉ đồng) hoặc 1.286.000 baht (khoảng 830 triệu đồng) sau khi giảm giá và trợ cấp của chính phủ.

MG, một thương hiệu xe điện của hãng SAIC Motor, có trụ sở tại Thượng Hải, cũng tạo sức hút ở Thái Lan. SAIC Motor đã bán hơn 4.500 xe điện ở Thái Lan vào năm ngoái và doanh số bán hàng của họ dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, các nhà phân tích cho biết.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo doanh số bán xe điện tại thị trường Thái Lan sẽ đạt hơn 10.000 xe trong năm nay, gấp 4 lần con số 1.954 xe bán ra trong năm 2021, phần lớn là nhờ chính sách trợ giá xe điện của chính phủ.

Chính sách này nhằm kích thích nhu cầu đối với các dòng xe thân thiện với môi trường và khuyến khích các hãng xe đang hoạt động ở Thái Lan chuyển hướng sang sản xuất xe điện. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đưa xe điện chiếm 30% lượng xe trong nước vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ cung cấp cho người mua xe điện ở Thái Lan khoản trợ giá lên tới 150.000 baht (gần 100 triệu đồng) cho mỗi xe điện. Thái Lan đã hạ thuế nhập khẩu xe điện nguyên chiếc giảm từ 40% xuống còn 20% và 0%, tùy công suất động cơ, áp dụng đến năm 2023. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện từ 8% xuống 2% để khuyến khích các hãng xe sản xuất xe điện tại Thái Lan.

Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, có hiệu lực từ năm 2005, cho phép xe điện của Trung Quốc được miễn thuế khi nhập khẩu Thái Lan, mang lại lợi thế hơn nữa cho các thương hiệu Trung Quốc.

Surapong Paisitpatanapong, Phó Chủ tịch FTI, nói: “Các thương hiệu xe điện của Nhật Bản và các thương hiệu khác từ châu Âu đã cố gắng thâm nhập thị trường Thái Lan, nhưng không mạnh mẽ như các thương hiệu Trung Quốc. Tôi nghĩ các thương hiệu Nhật Bản vẫn đang tăng doanh số bán xe hybrid (cho phép sử dụng kết hợp động cơ xăng, điện mà không cần cắm sạc điện) ở Thái Lan và họ có thể đợi cho đến khi nhu cầu tăng lên đáng kể trước khi bắt đầu sản xuất xe điện thuần túy”.

Với kế hoạch thị trường chủ động và giá cả cạnh tranh, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ nâng thị phần tại Thái Lan từ 58% vào năm ngoái lên khoảng 80% trong năm nay, theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn.

Trung tâm này dự báo thị phần xe điện của các thương hiệu châu Âu ở Thái Lan trong năm tới là 14%, trong khi đó, các thương hiệu Nhật Bản sẽ chiếm khoảng 5% thị phần. Điều này trái ngược với thị trường xe chạy xăng, lĩnh vực mà các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi và Nissan đang dẫn đầu, với thị phần tổng cộng là 82% tại Thái Lan.

Thái Lan dự kiến sẽ thu hút tới 400 tỉ baht (hơn 12 tỉ đô la) đầu tư vào sản xuất xe điện trong những năm tới. Hồi đầu năm nay, hai tập đoàn Foxconn (Đài Loan) và PTT (Thái Lan) đã chính thức thành lập liên doanh sản xuất xe điện, có tên gọi Horizon Plus, với tổng vốn đầu tư khoảng 1-2 tỉ đô la.

Nhà máy của liên doanh này sẽ được xây dựng ở Hàng lang Kinh tế phía đông của Thái Lan, dự kiến bắt đầu đi vào vận hành vào năm 2024 với công suất 50.000 xe mỗi năm, và có thể nâng lên mức 150.000 xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này.

Giám đốc điều hành PTT, Auttapol Rerkpiboon cho biết nhà máy EV của liên doanh Horizon Plus sẽ đóng vai trò là nhà sản xuất xe điện theo hợp đồng cho các nhà sản xuất ô tô khác ở Thái Lan và các nơi khác ở Đông Nam Á.

Với thị phần xe điện của các thương hiệu Trung Quốc đang tăng mạnh, vào đầu tháng này, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết đã đến lúc Thái Lan chỉnh sửa kế hoạch sản xuất xe điện ở trong nước để có thể sản xuất bắt đầu từ năm 2023, sớm hơn một năm so với mục tiêu đặt ra trước đó .

“Năm 2024 có thể là quá muộn. Chúng ta cần bắt đầu sản xuất xe điện của riêng mình trong vòng một năm kể từ bây giờ”, Thủ tướng Chan-ocha nói trong cuộc gặp gần đây với các lãnh đạo của Tập đoàn Foxconn (Đài Loan).

Theo Nikkei Asia

Khánh Lan

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xe-dien-trung-quoc-chiem-linh-thi-truong-thai-lan/