Xe điện Trung Quốc mất thị phần tại EU sau khi thuế quan mới có hiệu lực

Thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đã làm chậm dòng xe điện do Trung Quốc sản xuất vào tháng 7, khi khối này có động thái bảo vệ các nhà sản xuất ô tô khỏi sự cạnh tranh giá rẻ.

Theo nghiên cứu từ Dataforce, đơn vị tổng hợp kết quả từ 16 quốc gia thành viên đã báo cáo số liệu của tháng 7 cho đến nay, số lượng xe điện mới mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và MG của SAIC Motor đăng ký tại EU vào tháng trước đã giảm 45% so với tháng 6.

Sự sụt giảm này có thể đã bị phóng đại bởi các nhà sản xuất ô tô vội vã đưa xe điện đến các đại lý trước khi mức thuế bổ sung có hiệu lực vào ngày 5/7.

 Ảnh minh họa: Bloomberg.

Ảnh minh họa: Bloomberg.

Matthias Schmidt, một nhà phân tích ô tô độc lập có trụ sở gần Hamburg, cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến một đợt đẩy mạnh hàng hóa tồn kho từ các nhà sản xuất Trung Quốc vào tháng 6".

Thuế quan tạm thời, đẩy thuế nhập khẩu lên tới 48%, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp quan trọng của EU khỏi các đối thủ Trung Quốc đang tận hưởng lợi thế về mặt cấu trúc trong các lĩnh vực chính như công nghệ pin được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước.

Căng thẳng chính trị vẫn ở mức cao, với việc Bắc Kinh đe dọa sẽ trả đũa trong bối cảnh các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề.

Nhìn chung, các thương hiệu Trung Quốc không quá bị ảnh hưởng so với mức giảm 36% trong doanh số bán xe điện tại 16 quốc gia được Dataforce theo dõi.

BMW, Stellantis và Tesla cũng nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất, phải chịu mức thuế bổ sung của EU. Ông Schmidt cho biết mức tăng đột biến vào tháng 6 không quá rõ ràng đối với các công ty phương Tây thận trọng hơn trong việc quản lý hàng tồn kho của họ.

Có rất ít số liệu trong tháng 7 cho thấy các thương hiệu Trung Quốc đã kiềm chế tham vọng mở rộng tại châu Âu, thị trường ô tô khu vực lớn thứ ba thế giới sau châu Á và Mỹ.

Từ khởi đầu vững chắc vào năm 2019, MG, BYD và các công ty khác đã tăng trưởng đều đặn - thị phần xe điện của họ tại EU đạt 8,5% vào tháng 7, dựa trên số liệu của Dataforce, tăng so với mức 7,4% của một năm trước đó.

Mặc dù xe điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ thị trường châu Âu, nhưng chúng sẽ thống trị theo thời gian khi xe đốt trong dần bị loại bỏ.

BYD đã bán được nhiều xe điện gấp ba lần tại 16 thị trường vào tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. MG, một phần của SAIC do nhà nước Trung Quốc sở hữu, đã công bố mức giảm 20% vào tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của Polestar giảm 42%.

BYD, thương hiệu ô tô bán chạy nhất của Trung Quốc, đang tiếp tục mở rộng tại châu Âu. Việc tài trợ cho giải bóng đá Euro 2024 tại Đức đã giúp công ty tiếp cận được 5 tỷ người xem truyền hình.

Hiện tại, chiến lược định giá của BYD tại châu Âu vẫn không thay đổi sau khi áp dụng thuế quan. Công ty đã mở rộng sang Ba Lan vào ngày 6/8, báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng chấp nhận mức thuế cao hơn khi xây dựng một nhà máy mới tại Hungary.

Các mức thuế quan mới được áp dụng sau khi một cuộc điều tra của EU phát hiện ra rằng Bắc Kinh trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện của mình ở mức độ gây tổn hại kinh tế cho các nhà sản xuất ô tô của khối.

MG phải chịu thêm mức thuế 37,6% ngoài mức thuế 10% hiện hành, trong khi chủ sở hữu Volvo là Geely Automobile Holdings và BYD sẽ phải trả thêm lần lượt 19,9% và 17,4%. Các mức thuế này sẽ có hiệu lực vĩnh viễn vào tháng 11, trừ khi có thỏa thuận giữa Brussels và Bắc Kinh.

Cuộc tranh luận về thuế quan diễn ra trùng với thời điểm tăng trưởng xe điện toàn cầu chậm lại, gây áp lực lên các nhà sản xuất trên khắp các khu vực. Các nhà hoạch định chính sách của EU đang tìm cách cân bằng giữa việc bảo vệ việc làm với mục tiêu loại bỏ dần xe đốt nhiên liệu hóa thạch mới vào năm 2035.

Số liệu của Dataforce cho tháng 7 bao gồm các thị trường EU lớn nhất, chẳng hạn như Đức, Pháp và Italy. Kết quả của tất cả 27 quốc gia sẽ có vào cuối tháng này.

Điệp Nguyễn (Theo Bloomberg)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-dien-trung-quoc-mat-thi-phan-tai-eu-sau-khi-thue-quan-moi-co-hieu-luc-post307957.html