Xe điện Volkswagen sắp rẻ hơn nhờ công nghệ pin mới
Thương hiệu Đức đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược xe điện Volkswagen sẽ rẻ hơn nhờ công nghệ pin mới nhằm mục tiêu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Sau những bước đi ban đầu, hãng xe Đức đang đặt hy vọng vào một công nghệ pin mới, hứa hẹn sẽ giảm đáng kể giá thành xe điện trong tương lai. Mẫu xe điện ID.2 giá phải chăng, dự kiến ra mắt năm 2026, sẽ là sản phẩm đầu tiên được trang bị công nghệ pin mới đột phá này.

Thương hiệu Đức đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược xe điện Volkswagen sẽ rẻ hơn nhờ công nghệ pin mới nhằm mục tiêu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Ảnh: Volkswagen.
Theo Autocar, ID.2 sẽ đánh dấu sự ra đời của nền tảng xe điện mới mang tên MEB Plus. Đây là phiên bản nâng cấp từ nền tảng MEB tiêu chuẩn, được thiết kế để tối ưu chi phí sản xuất. Thay đổi quan trọng nhất trên MEB Plus là việc chuyển đổi sang sử dụng công nghệ cell pin Lithium-Sắt-Phosphate (LFP).
Pin LFP có mật độ năng lượng hơi thấp hơn so với loại pin Niken-Mangan-Coban (NMC) đang phổ biến ở nhiều mẫu xe điện phương Tây hiện nay. Tuy nhiên, ưu điểm vượt trội của công nghệ pin LFP là chi phí sản xuất rẻ hơn đáng kể. Đó là lý do vì sao công nghệ này ngày càng phổ biến, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Volkswagen xác nhận pin LFP sẽ có mặt trên ID.2 và nhanh chóng được triển khai trên các mẫu xe MEB hiện tại như ID.3, ID.7 và đặc biệt là ID.4 – mẫu xe quan trọng tại nhiều thị trường. Việc chuyển đổi sang công nghệ pin LFP cũng được cho là sẽ đi kèm với những cải tiến tổng thể về thiết kế trên các mẫu xe điện của hãng. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp các mẫu xe điện của Volkswagen trở nên phải chăng và cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.
Việc sử dụng công nghệ pin LFP không còn là điều mới mẻ trong ngành công nghiệp xe điện. Công nghệ pin này đang dần chiếm lĩnh thị trường, ngay cả trên những mẫu xe sạc nhanh cao cấp tại Trung Quốc. Tại Mỹ, các thương hiệu lớn như Ford, GM và Tesla cũng đã áp dụng pin LFP để cắt giảm chi phí sản xuất cho các dòng xe hiện có. Đây cũng là một phần lý do giúp các mẫu xe như Chevy Bolt EV có thể duy trì mức giá cạnh tranh.
Nhà máy mới của Volkswagen tại Salzgitter, Đức, dự kiến sẽ cung cấp công nghệ pin LFP cho các mẫu xe nâng cấp và một số pin NMC cho các mẫu xe mới cần mật độ năng lượng cao hơn.
Chương trình đại tu toàn diện dòng xe điện của Volkswagen với nền tảng MEB Plus và công nghệ pin LFP dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2026. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp xe điện Volkswagen trở nên phải chăng hơn, tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, những thách thức riêng tại các thị trường khác như Mỹ vẫn cần được theo dõi sát sao trong những năm tới.
Nguồn PLO: https://plo.vn/xe-dien-volkswagen-sap-re-hon-nho-cong-nghe-pin-moi-post849916.html