Xe dồn về Hải Phòng kiểm định, nhiều trung tâm quá tải
Trong những ngày này, cùng với ôtô các loại từ nhiều tỉnh, thành đổ về Hải Phòng kiểm định, quy trình khám xe chặt chẽ nên có nhiều phương tiện không đạt phải khắc phục đi, khắc phục lại nhiều lần, khiến các trung tâm đều trong tình trạng quá tải…
Vận hành hết công suất
Sáng 6/3, phóng viên có mặt lúc 6h tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-01V (Cục Đăng kiểm Việt Nam), địa chỉ tại quốc lộ 5, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (Hải Phòng). Mặc dù trung tâm chưa mở cổng nhưng đã có hàng chục phương tiện xếp hàng dài ra đến tận mép đường quốc lộ 5. Hơn 9h, lượng phương tiện đổ về càng nhiều, ước chừng đến cả trăm xe ôtô các loại. Đáng chú, trong số các phương tiện đến đây không chỉ mang biển số Hải Phòng mà còn nhiều tỉnh, thành khác như: Hà Nội; Hưng Yên; Bắc Ninh, Thái Nguyên …
Anh Trần Văn Lợi, chủ xe ôtô BKS 30A – 374.XX cho biết, xe của mình chuẩn bị hết hạn kiểm định. Vì biết tình trạng các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đều đang trong tình trạng quá tải, anh Lợi kết hợp chuyến đi công tác ở Hải Phòng kiểm định xe luôn cho đỡ phải xếp hàng vất vả.
Anh Nguyễn Văn Hiến, ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, chủ xe ôtô BKS 89C – 137.XX, phải lặn lội đi từ rất sớm xuống Hải Phòng vì cũng biết các trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên và Hà Nội đều đang đông. Nhưng để kịp thời khắc phục lỗi nếu có phát hiện trong quá trình khám xe thì anh Hiến đã phải chủ động đi sớm xếp hàng đầu tiên…
Theo ông Trần Thái Phong, Quyền Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-01V, không giống như mọi năm, sau Tết Nguyên đán ra lượng xe đến đăng kiểm rất ít. Năm nay, phương tiện đến khám gia tăng đột biến, khiến trung tâm phải vận hành hết công suất, thậm chí có hôm còn làm thêm giờ. Theo ông Phong, do những ngày gần đây ngoài phương tiện ở Hải Phòng, có rất nhiều phương tiện ở các tỉnh, thành khác đổ về. Cùng với đó, việc thực hiện chương trình kiểm định chặt chẽ, trong khi nhiều phương tiện không đạt, nhất là xe đầu kéo, xe tải buộc phải đi sửa chữa, khắc phục. Cá biệt có những phương tiện phải vào đến… cả chục lần nhưng vẫn chưa đạt. Do đó, lượt xe vào trung tâm ngày nào cũng đông, với công suất của 3 dây chuyền khoảng 200 xe/ngày, nhưng vẫn không đủ.
Tương tự, ông Đào Trọng Hà, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 15-02S (Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng) cho biết đơn vị của mình có 4 dây chuyền với công suất hơn 200 xe/ngày, nhất là vào những ngày đầu tuần thì lượng xe đến rất đông. Do vị trí trung tâm nằm ở gần khu vực cảng biển nên phương tiện đến khám chủ yếu là xe đầu kéo. Loại phương tiện này thường có nhiều lỗi phải khắc phục nên có những xe ra, vào một ngày đến vài lượt, khiến trung tâm lúc nào trong tình trạng quá tải…
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, ngoài Trung tâm đăng kiểm 15-01V và 15-02S, trên địa bàn còn 5 trung tâm đăng kiểm tư nhân phân bố ở nhiều quận, huyện khác nhau, với công suất kiểm định khoảng 1.400 xe/ngày. Trong số đó các trung tâm của tư nhân do diện tích nhỏ hẹp, công suất thấp, thời điểm này phương tiện đến kiểm định nhiều hơn nên cũng trọng tình trạng quá tải. Điển hình như Trung tâm đăng kiểm 15-07D (địa chỉ đường Bùi Viện, phường Đồng Hòa, quận Kiến An) ngày nào từ 5, 6h sáng các phương tiện đã đến xếp hàng dài ngoài cửa. Ngoài ra còn các Trung tâm khác ở khu vực Quán Toan hay huyện Thủy Nguyên cũng trong tình trạng tương tự…
Đăng kiểm viên liên tục được… trấn an
Số lượng phương tiện đến đăng kiểm gia tăng bất thường, trong khi số lượng đăng kiểm viên thì thiếu. Cụ thể, như Trung tâm đăng kiểm 15-01V có 4 dây chuyền nhưng đăng kiểm viên chỉ đủ vận hành cho 3 dây chuyền, còn lại 1 dây chuyền phải dừng hoạt động. Quyền Giám đốc Trần Thái Phong cho biết, lãnh đạo trung tâm thời gian này hàng ngay đều phải trực tiếp xuống tận dây chuyền chỉ đạo, đôn đốc, thậm chí kiêm luôn việc điều tiết phương tiện để không bị tắc nghẽn…
Ông Trần Thái Phong cho biết thêm, trung tâm hiện đang phục vụ cơ quan Công an trong việc kiểm tra, xác minh quy trình thực hiện việc kiểm định phương tiện trong những năm vừa qua. Để tránh áp lực về công việc cũng như về tâm lý, lãnh đạo trung tâm liên tục phải gặp gỡ, trấn an, động viên cán bộ, công nhân viên phải nỗ lực đảm bảo yêu cầu công việc.
Còn tại Trung tâm Đăng kiểm 15-02S, ông Đào Trọng Hà cũng chia sẻ rằng, một số đăng kiểm viên của trung tâm mình do áp lực công việc đã đề đạt nguyện vọng xin nghỉ làm. Tuy nhiên, do yêu cầu công việc nếu không đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của hàng nghìn phương tiện sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ vận chuyển hàng hóa của khu vực cảng biển. “Do đó, lãnh đạo trung tâm cũng phải động viên cán bộ, công viên khắc phục khó khăn để thực hiện nhiệm vụ” , ông Hà nói. Ông cũng cho biết thêm, trong thời tới sẽ có trung tâm đăng kiểm tư nhân ở kế bên đi vào hoạt động sẽ giảm bớt khối lượng công việc cho bên mình.
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho thấy, trong năm 2022, cơ quan chức năng xử lý 1 trung tâm Đăng kiểm tư nhân vi phạm, “treo hoạt động” trong 6 tháng. Theo đó, Sở tiếp tục lưu ý các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn phải thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. Thanh tra Sở sẽ tiến hành các kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên đối với các trung tâm đăng kiểm.
Có thể nói, cái giá của sự buông lỏng liên quan đến kiểm định phương tiện trong thời gian qua là quá lớn khi hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên bị bắt giữ. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, bên cạnh việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương, sẽ phải tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên các trung tâm đăng kiểm, phân định rõ ràng nhiệm vụ giữa Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương, được làm gì, phải làm gì và không được làm gì. Và quan trọng nhất vẫn là thanh tra, kiểm tra thường xuyên, gắn trách nhiệm từ Bộ Giao thông Vận tải đến ngành chức năng tại các địa phương.