Xe hỏa lực độc đáo của Nga khi kết hợp ATS-59G với pháo 2M-3

Nga đã đưa pháo 2M-3 lên xe kéo pháo bánh xích ATS-59G để tạo ra một phương tiện yểm trợ hỏa lực độc đáo.

Sau khi đưa hải pháo 2M-3 lên thiết giáp đa dụng hạng nhẹ MT-LB, Nga tiếp tục gắn kết vũ khí này với xe kéo pháo bánh xích ATS-59G cổ điển, điều này gây ra khá nhiều ý kiến đánh giá trái chiều.

Sau khi đưa hải pháo 2M-3 lên thiết giáp đa dụng hạng nhẹ MT-LB, Nga tiếp tục gắn kết vũ khí này với xe kéo pháo bánh xích ATS-59G cổ điển, điều này gây ra khá nhiều ý kiến đánh giá trái chiều.

Hình ảnh xe kéo pháo bánh xích ATS-59G mang pháo 2M-3 để trở thành phương tiện yểm trợ hỏa lực đã xuất hiện trên báo chí Nga, chiếc xe chiến đấu này được thông báo đã có mặt ở tiền tuyến.

Hình ảnh xe kéo pháo bánh xích ATS-59G mang pháo 2M-3 để trở thành phương tiện yểm trợ hỏa lực đã xuất hiện trên báo chí Nga, chiếc xe chiến đấu này được thông báo đã có mặt ở tiền tuyến.

Cần lưu ý rằng ATS-59G được tạo ra vào năm 1959 như một phương tiện để kéo pháo và tất cả sự khác biệt đều nằm ở cabin, phiên bản đầu tiên chỉ có 2 chỗ ngồi, và vào năm 1969, cabin được nới rộng để đủ cho 6 người.

Cần lưu ý rằng ATS-59G được tạo ra vào năm 1959 như một phương tiện để kéo pháo và tất cả sự khác biệt đều nằm ở cabin, phiên bản đầu tiên chỉ có 2 chỗ ngồi, và vào năm 1969, cabin được nới rộng để đủ cho 6 người.

Những chiếc "máy kéo" này bắt đầu ngừng hoạt động từ những năm 70 và 80 của thế kỷ trước do pháo kéo dần rút lui khỏi thành phần tác chiến, sau đó chúng được sử dụng tích cực trong "nền kinh tế công cộng".

Những chiếc "máy kéo" này bắt đầu ngừng hoạt động từ những năm 70 và 80 của thế kỷ trước do pháo kéo dần rút lui khỏi thành phần tác chiến, sau đó chúng được sử dụng tích cực trong "nền kinh tế công cộng".

Chính thức thì xe kéo pháo bánh xích ATS-59G đã phục vụ cho Liên bang Nga cho đến năm 1998 và được bán cho dân thường thông qua một chương trình quy mô lớn nhằm thanh lý trang thiết bị dư thừa.

Chính thức thì xe kéo pháo bánh xích ATS-59G đã phục vụ cho Liên bang Nga cho đến năm 1998 và được bán cho dân thường thông qua một chương trình quy mô lớn nhằm thanh lý trang thiết bị dư thừa.

Đối với những cư dân của rừng taiga và đầm lầy trên lãnh thổ Liên bang Nga, chiếc ATS-59G tỏ ra khá tin cậy do khả năng việt dã cao, giống như đối với bất kỳ phương tiện bánh xích nào.

Đối với những cư dân của rừng taiga và đầm lầy trên lãnh thổ Liên bang Nga, chiếc ATS-59G tỏ ra khá tin cậy do khả năng việt dã cao, giống như đối với bất kỳ phương tiện bánh xích nào.

Tuy vậy cỗ máy này cũng tương đối phiền toái, ví dụ mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ A-650G 300 mã lực của gia đình B-2 (trên xe tăng T-34) là 32,8 - 47,5 lít mỗi giờ, tùy thuộc vào trọng lượng và tính khả dụng của xe kéo.

Tuy vậy cỗ máy này cũng tương đối phiền toái, ví dụ mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ A-650G 300 mã lực của gia đình B-2 (trên xe tăng T-34) là 32,8 - 47,5 lít mỗi giờ, tùy thuộc vào trọng lượng và tính khả dụng của xe kéo.

Thậm chí con số trên có thể lên tới 152 - 163 lít trên quãng đường 100 km, trong đó phải thêm 7,6 - 8,2 lít dầu nhờn. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu không phải ai cũng chịu đựng được.

Thậm chí con số trên có thể lên tới 152 - 163 lít trên quãng đường 100 km, trong đó phải thêm 7,6 - 8,2 lít dầu nhờn. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu không phải ai cũng chịu đựng được.

Xe kéo pháo bánh xích ATS-59G có trọng lượng rỗng 13,75 tấn, chiều dài 6,3 mét, chiều rộng 2,6 mét và chiều cao 2,8 mét. Tốc độ tối đa 40 km/h trên đường tốt, hoặc 27 km/h trên đường xấu. Dự trữ hành trình vào khoảng 600 km.

Xe kéo pháo bánh xích ATS-59G có trọng lượng rỗng 13,75 tấn, chiều dài 6,3 mét, chiều rộng 2,6 mét và chiều cao 2,8 mét. Tốc độ tối đa 40 km/h trên đường tốt, hoặc 27 km/h trên đường xấu. Dự trữ hành trình vào khoảng 600 km.

Trong khi đó hải pháo nòng đôi 2M-3 được đưa vào biên chế Hải quân Liên Xô từ năm 1952, đây là một trong những mẫu pháo hạm hạng nhẹ lâu đời nhất còn được sử dụng trên thế giới.

Trong khi đó hải pháo nòng đôi 2M-3 được đưa vào biên chế Hải quân Liên Xô từ năm 1952, đây là một trong những mẫu pháo hạm hạng nhẹ lâu đời nhất còn được sử dụng trên thế giới.

Pháo 2M-3 cỡ 25 mm có chiều dài nòng lớn gấp 79 lần đường kính (L/79), trọng lượng 1,5 tấn, tốc độ bắn 450 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 910 m/s, tầm bắn tối đa 3.000 m, tầm bắn hiệu quả 2.300 m.

Pháo 2M-3 cỡ 25 mm có chiều dài nòng lớn gấp 79 lần đường kính (L/79), trọng lượng 1,5 tấn, tốc độ bắn 450 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 910 m/s, tầm bắn tối đa 3.000 m, tầm bắn hiệu quả 2.300 m.

Vũ khí này được điều khiển bởi 1 xạ thủ thông qua kính ngắm dạng vòng (so kim), nhìn chung cơ cấu trên khá thô sơ, điều này cũng dễ hiểu do nó đã có tuổi đời hàng chục năm.

Vũ khí này được điều khiển bởi 1 xạ thủ thông qua kính ngắm dạng vòng (so kim), nhìn chung cơ cấu trên khá thô sơ, điều này cũng dễ hiểu do nó đã có tuổi đời hàng chục năm.

Đồng thời sự xuất hiện của xe kéo pháo ATS-59G cùng với hải pháo 2M-3 cho thấy có thể chúng sẽ được sử dụng chính xác như một vũ khí phòng không thay vì như một phương tiện chiến đấu tiền tuyến.

Đồng thời sự xuất hiện của xe kéo pháo ATS-59G cùng với hải pháo 2M-3 cho thấy có thể chúng sẽ được sử dụng chính xác như một vũ khí phòng không thay vì như một phương tiện chiến đấu tiền tuyến.

Bên cạnh đó có ý kiến nhận xét việc huy động những cỗ máy đã ngừng hoạt động cách đây 25 năm như ATS-59G khỏi các kho dự trữ cho thấy sự thiếu hụt, thậm chí cả đối với một loại thiết giáp cổ điển như MT-LB trong Quân đội Nga.

Bên cạnh đó có ý kiến nhận xét việc huy động những cỗ máy đã ngừng hoạt động cách đây 25 năm như ATS-59G khỏi các kho dự trữ cho thấy sự thiếu hụt, thậm chí cả đối với một loại thiết giáp cổ điển như MT-LB trong Quân đội Nga.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xe-hoa-luc-doc-dao-cua-nga-khi-ket-hop-ats-59g-voi-phao-2m-3-post537161.antd