Xe hơi Nhật Bản 'thở phào' giữa bão giá

Người tiêu dùng và người hâm mộ xe hơi Nhật Bản tại Mỹ đang có lý do để ăn mừng sau khi chính quyền Trump đạt được thỏa thuận quan trọng với chính phủ Nhật Bản.

Thỏa thuận này hứa hẹn giảm đáng kể thuế nhập khẩu đối với ô tô, phụ tùng ô tô và một số mặt hàng khác. Đây là tín hiệu cực kỳ tích cực cho người yêu xe và chủ sở hữu các mẫu xe hơi Nhật Bản phổ biến như Mazda CX-5, giúp họ tránh được nguy cơ tăng giá mạnh.

 Người tiêu dùng và người hâm mộ xe hơi Nhật Bản tại Mỹ đang có lý do để ăn mừng sau khi chính quyền Trump đạt được thỏa thuận quan trọng với chính phủ Nhật Bản. Ảnh: Carbuzz.

Người tiêu dùng và người hâm mộ xe hơi Nhật Bản tại Mỹ đang có lý do để ăn mừng sau khi chính quyền Trump đạt được thỏa thuận quan trọng với chính phủ Nhật Bản. Ảnh: Carbuzz.

Theo thỏa thuận vừa đạt được, mức thuế hiện hành 27,5% đối với ô tô và phụ tùng Nhật Bản sẽ được giảm xuống còn 15%. Đổi lại, chính phủ Nhật Bản cam kết cung cấp các khoản vay và bảo lãnh lên tới 550 tỷ USD cho các công ty Nhật Bản đầu tư vào Hoa Kỳ.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã xác nhận các khoản đầu tư sẽ tập trung vào chuỗi cung ứng và các lĩnh vực chiến lược quan trọng khác như dược phẩm và chất bán dẫn. Một quan chức giấu tên của chính quyền Trump cũng tiết lộ Nhật Bản sẽ tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ nhằm giảm thặng dư thương mại gần 70 tỷ USD với Hoa Kỳ.

Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của phụ tùng ô tô và xe hơi Nhật Bản, với tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 55 tỷ USD vào năm 2024. Ngược lại, Nhật Bản chỉ nhập khẩu khoảng 2 tỷ USD ô tô từ Mỹ. Những mẫu xe hơi Nhật Bản nhập khẩu phổ biến nhất tại Mỹ sẽ hưởng lợi trực tiếp từ thỏa thuận này.

Mức thuế 15% của Nhật Bản hiện là mức thấp nhất áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào có thặng dư thương mại với Hoa Kỳ. Điều này mang lại hy vọng cho các quốc gia và khu vực khác như Châu Âu, Canada và Mexico – những nơi cũng có lượng ô tô xuất khẩu đáng kể sang Mỹ – rằng các thỏa thuận tương tự có thể được đàm phán. Hiện tại, các đối tác này vẫn phải chịu mức thuế 25% (và 27,5% đối với Châu Âu).

Chính quyền Trump đang đẩy mạnh đàm phán với các nước khác trước thời hạn 1/8. Nếu được thực thi, thuế quan có thể tăng lên khoảng 35% đối với hàng hóa Canada không nằm trong thỏa thuận USMCA, và lên tới 30% đối với Châu Âu. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang chịu gánh nặng từ các mức thuế quan lớn do nhiều mặt hàng nhập khẩu của họ đến từ các quốc gia chưa có thỏa thuận.

Trong khi phần lớn các cuộc thảo luận về thuế quan tập trung vào ảnh hưởng đến giá xe mới, tác động của chúng đối với thị trường xe cũ thường bị bỏ qua. Thuế quan không chỉ áp dụng cho xe mà còn cho cả phụ tùng, nghĩa là ngay cả những người sở hữu xe cũ cũng chịu thiệt hại nếu mức thuế duy trì ở mức cao.

Văn hóa xe JDM (xe nội địa Nhật Bản) rất thịnh hành ở Mỹ. Việc giảm thuế quan sẽ giúp những người đam mê dễ dàng nhập khẩu phụ tùng mới cho các dòng xe này, bao gồm các phụ tùng truyền thống do Toyota, Nissan và Mazda sản xuất cho những mẫu xe kinh điển như Celica Supra, 240Z và Miata thế hệ đầu tiên, cùng nhiều dòng xe khác.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carbuzz

Nguồn PLO: https://plo.vn/xe-hoi-nhat-ban-tho-phao-giua-bao-gia-post862019.html