Xe hơi và bia Nhật Bản chiếm ưu thế tại Hàn Quốc khi quan hệ tan băng

Các sản phẩm từ ôtô đến bia, rượu whisky và quần áo của Nhật Bản đang ngày càng được ưa chuộng tại Hàn Quốc, phục hồi sau làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng vào năm 2019 nhờ vào mối quan hệ song phương được cải thiện và đồng Yên rẻ.

Doanh số bán ôtô Nhật Bản hàng tháng, bao gồm Toyota Motor và Lexus, đã tăng 31 phần trăm vào tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào sự thúc đẩy từ tình trạng thiếu hụt công suất của đối thủ Hyundai Motor và sở thích của người tiêu dùng chuyển hướng khỏi xe điện.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 57 phần trăm người Hàn Quốc ở độ tuổi 20 và 30 cho biết họ có quan điểm tích cực đối với Nhật Bản, so với 10 phần trăm có quan điểm tương tự về Trung Quốc.

 Mẫu xe Toyota Veloz Cross. Ảnh: Toyota Việt Nam.

Mẫu xe Toyota Veloz Cross. Ảnh: Toyota Việt Nam.

Dữ liệu của Cục Hải quan Hàn Quốc cho thấy lượng bia Nhật Bản nhập khẩu vào Hàn Quốc đã tăng gần 70 phần trăm trong bảy tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng rượu whisky Nhật Bản xuất xưởng tăng gần 50 phần trăm trong cùng kỳ.

Thương hiệu quần áo Nhật Bản Uniqlo, vốn đã buộc phải đóng cửa một số cửa hàng tại Hàn Quốc kể từ năm 2019, đã chứng kiến doanh thu tăng vọt 31 phần trăm trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2023.

Ôtô Nhật Bản chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường Hàn Quốc do Hyundai và Kia thống trị, nhưng đã tăng doanh số trong những năm gần đây.

Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản - Lexus, Toyota và Honda, những hãng tạo ra phần lớn doanh số từ xe hybrid - đã bán được tổng cộng 2.527 xe tại Hàn Quốc vào tháng 8, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và 15% so với tháng trước.

Ngược lại, Tesla, Mercedes và BMW chứng kiến doanh số bán xe điện tại Hàn Quốc giảm mạnh từ tháng 7. Trong khi đó, Hyundai Motor ghi nhận doanh số bán xe điện tăng, nhờ vào các mẫu xe mới, rẻ hơn.

Một quan chức tại Toyota Hàn Quốc cho biết họ đã nhận được nhiều yêu cầu hơn về xe hybrid sau một số vụ cháy xe điện gần đây, bao gồm một vụ liên quan đến xe điện Mercedes vào ngày 1 tháng 8.

Theo chia sẻ của cư dân thành phố Sejong, yêu cầu chỉ được nêu tên là Park, cho biết mặc dù anh "ghét" bản sắc dân tộc của Nhật Bản, nhưng niềm tin của anh vào công nghệ ôtô nước này đã tạo động lực cho anh mua một chiếc xe hybrid Toyota Camry.

Trong khi đó, bà Maria Hwang (60 tuổi), sống tại Seoul, cho biết bà không lo lắng về tình cảm của công chúng đối với Nhật Bản khi bà mua một chiếc xe hybrid Lexus vào cuối tháng 8.

Bà Hwang cũng cho biết bà đi du lịch nhiều hơn đến Nhật Bản nhờ đồng Yên rẻ.

Số lượng du khách Hàn Quốc đến Nhật Bản đã tăng gần 40 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao kỷ lục là 5,2 triệu người trong bảy tháng đầu năm nay.

Năm 2023, số lượng người Hàn Quốc đến Nhật Bản đã tăng gấp sáu lần so với năm trước, chiếm nhóm du khách nước ngoài lớn nhất đến quốc gia láng giềng này.

An Nhiên (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-hoi-va-bia-nhat-ban-chiem-uu-the-tai-han-quoc-khi-quan-he-tan-bang-post310967.html