Xe hybrid dễ thành xu hướng mới tại Việt Nam

Với sự gia nhập của ngày càng nhiều xe hybrid, đặc biệt là các mẫu hybrid cắm sạc, nhóm xe lai xăng-điện có thể sẽ trở thành xu hướng mới của làng xe Việt trong năm 2025.

Ngay đầu năm mới, thị trường xe Việt đã rục rịch chuẩn bị đón chào sự xuất hiện của loạt ôtô mới. Nếu SUV đô thị hay MPV trở thành xu hướng ở các năm trước, nhiều khả năng xe hybrid mới là trào lưu thịnh hành tại Việt Nam trong năm 2025.

Nhiều xe hybrid ra mắt

Từ trước thời điểm năm 2024 khép lại, thị trường xe Việt đã đón chào sự xuất hiện của Suzuki XL7 Hybrid, Honda Civic phiên bản hybrid, Subaru Crosstrek với động cơ e-Boxer Hybrid hay thế hệ mới của Toyota Camry, có 3 phiên bản thì đến 2 được trang bị hệ truyền động lai xăng-điện.

Những mẫu xe nói trên gia nhập đội hình xe hybrid vốn đã khá "dày" tại Việt Nam gồm những cái tên như Honda CR-V e:HEV RS, Toyota Innova Cross HEV, Toyota Yaris Cross HEV, Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Camry 2.5HV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Alphard HEV và Kia Sorento HEV/PHEV.

Ngoài ra, khách Việt còn có một số lựa chọn xe hybrid khác trên thị trường gồm Nissan Kicks với động cơ e-Power, Haval H6 sở hữu động cơ hybrid hay loạt xe hybrid cắm sạc (PHEV) của Volvo gồm XC90, XC60 hay S90.

Suzuki Ertiga Hybrid đã bị ngừng bán để nhường chỗ cho Suzuki XL7 Hybrid. Hyundai Santa Fe ở thế hệ mới cũng không còn tùy chọn PHEV, khiến Kia Sorento trở thành mẫu xe duy nhất trong phân khúc phổ thông có phiên bản sử dụng động cơ này.

Nhiều xe hybrid được ra mắt khách Việt trong năm 2024. Ảnh: Phúc Hậu.

Nhiều xe hybrid được ra mắt khách Việt trong năm 2024. Ảnh: Phúc Hậu.

Sang năm mới, Jaecoo J7 PHEV sẽ là cái tên đầu tiên trong mảng xe hybrid "chào sân" thị trường Việt Nam. Mẫu SUV cỡ C của thương hiệu Trung Quốc sử dụng kết hợp động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L với motor điện, cho khả năng hoạt động thuần điện tối đa 106 km và phạm vi hoạt động kết hợp đến 1.200 km.

Đơn vị phân phối xác nhận sẽ giới thiệu chính thức và công bố giá bán Jaecoo J7 PHEV ngay trong tháng 1.

Nhiều khả năng sau Jaecoo J7 PHEV, khách hàng Việt sẽ sớm có thêm một lựa chọn PHEV khác, lần này đến từ thương hiệu BYD vốn đang sở hữu dải sản phẩm toàn các mẫu xe thuần điện ở Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên, tư vấn bán hàng tại đại lý BYD khu vực TP.HCM cho biết BYD Sealion 6 dự kiến được giới thiệu vào tháng 2 tới đây. Mẫu SUV cỡ C sẽ có 2 phiên bản ở Việt Nam, sử dụng kết hợp động cơ xăng dung tích 1.5L với motor điện công suất 195-201 mã lực tùy phiên bản.

Jaecoo J7 PHEV cùng BYD Sealion 6 sẽ là những mẫu xe hybrid cắm sạc "chào sân" khách Việt trong năm 2025. Ảnh: Jaecoo, BYD.

Jaecoo J7 PHEV cùng BYD Sealion 6 sẽ là những mẫu xe hybrid cắm sạc "chào sân" khách Việt trong năm 2025. Ảnh: Jaecoo, BYD.

Nhãn năng lượng BYD Sealion 6 cũng đã xuất hiện trên website Cục Đăng kiểm, chỉ dấu cho thấy mẫu PHEV đầu tiên của BYD tại Việt Nam đã sẵn sàng ra mắt khách hàng. Ở Việt Nam, BYD Sealion 6 sở hữu sở hữu mức tiêu thụ điện năng 169 Wh/km cùng mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,1 lít/100 km.

BYD Sealion 6 có có thể vận hành thuần điện trên quãng đường tối đa 81-92 km tùy phiên bản, còn phạm vi hoạt động kết hợp cao nhất đến 1.092 km.

Tư vấn bán hàng BYD cho biết giá bán Sealion 6 dự kiến dao động trong khoảng 700-800 triệu đồng.

Kết hợp ưu điểm của cả 2 dòng xe

Trừ VinFast, phần lớn hãng xe thuần điện đang có mặt tại Việt Nam được đánh giá đã trải qua một năm 2024 không thật sự thành công.

Những hãng xe Trung Quốc như BYD, GAC Aion hay Wuling vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán hạ tầng trạm sạc công cộng dù đã nỗ lực bắt tay với bên thứ ba, đặt trụ sạc tại đại lý hay tặng bộ sạc tại nhà cho khách hàng khi mua xe.

Nỗ lực của các hãng này là có, nhưng việc không sở hữu trạm sạc riêng, còn các điểm sạc công cộng cho phép kết nối xe của những hãng này là chưa quá nhiều được cho là lý do khiến không ít khách hàng ngần ngại trước khi chuyển đổi từ xe xăng sang ôtô thuần điện.

 Trạm sạc vẫn là bài toán khó tìm lời giải với không ít hãng xe điện đang "chinh chiến" tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Hậu.

Trạm sạc vẫn là bài toán khó tìm lời giải với không ít hãng xe điện đang "chinh chiến" tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Hậu.

Khi phần đông khách Việt vẫn còn quen với cách sử dụng ôtô chạy xăng, những mẫu xe hybrid, đặc biệt là PHEV, được đánh giá có thể đóng vai trò như "bước đệm" trước khi chuyển đổi hoàn toàn sang ôtô điện.

Trong đó, nhóm xe PHEV được xem là sự tổng hòa ưu điểm của cả xe xăng lẫn xe điện. Khác với các xe Mild-Hybrid chỉ sử dụng motor điện hỗ trợ động cơ xăng còn nhóm xe Full-Hybrid không thể chạy thuần điện quá dài, những mẫu PHEV có thể vận hành không phát thải hoàn toàn trên quãng đường hàng chục km, tương đương nhiều ngày di chuyển trong đô thị.

Các xe này cũng hoàn toàn có thể vận hành mà không cần cắm sạc, tức không khác gì những mẫu xe thuần xăng, diesel truyền thống. Về cơ bản, đặc điểm này cho phép người sử dụng PHEV có thể linh hoạt chuyển đổi giữa xe xăng với xe điện để phù hợp nhu cầu, không cần phải thay đổi hoàn toàn thói quen điều khiển phương tiện giao thông.

Nếu xét đến phạm vi hoạt động kết hợp khi xăng đủ pin đầy, những mẫu PHEV có thể liên tục chạy trên quãng đường tối đa xấp xỉ 1.000 km, tức vượt trội xe điện và thậm chí nhỉnh hơn nhiều mẫu xe xăng đang có mặt tại Việt Nam.

Chẳng hạn, trải nghiệm thực tế cho thấy Kia Sorento PHEV có thể di chuyển khoảng 700 km trước khi cạn kiệt cả xăng lẫn điện và khoảng 70 km hoạt động thuần điện. Jaecoo J7 PHEV được công bố sở hữu phạm vi hoạt động kết hợp 1.200 km, con số này ở BYD Sealion 6 là khoảng 1.100 km theo thông tin từ nhà sản xuất.

 Kia Sorento PHEV sở hữu phạm vi kết hợp tối đa 700 km khi trải nghiệm thực tế. Ảnh: Kia.

Kia Sorento PHEV sở hữu phạm vi kết hợp tối đa 700 km khi trải nghiệm thực tế. Ảnh: Kia.

Sự có mặt của các mẫu xe PHEV mới cũng giúp khách hàng Việt có thêm lựa chọn bởi ở thời điểm 2024 trở về trước, Kia Sorento PHEV là mẫu xe duy nhất trong phân khúc phổ thông được trang bị hệ truyền động hybrid cắm sạc. Loạt xe Volvo có giá bán khá cao do nằm ở phân khúc xe sang, không phải là lựa chọn dễ tiếp cận với phần đông khách hàng Việt Nam.

Với sự có mặt của Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6, phân khúc xe hybrid nhiều khả năng sẽ trở thành tâm điểm chú ý mới của khách hàng Việt trong năm 2025. Trước đó, nhóm xe này có số lượng thành viên khá đông đảo nhưng đóng góp cho tổng doanh số của từng dòng xe là tương đối khiêm tốn.

Toyota Innova Cross HEV là xe hybrid bán chạy nhất với 1.995 xe sau 11 tháng đầu năm ngoái, tương đương hơn 41% tổng doanh số mẫu MPV cỡ trung. Honda CR-V e:HEV RS bán được 1.555 xe tính đến hết tháng 11/2024, tương đương tỷ lệ đóng góp xấp xỉ 25% tổng doanh số mẫu SUV cỡ C.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/xe-hybrid-de-thanh-xu-huong-moi-tai-viet-nam-post1522965.html