Xe hybrid sạc ngoài hạng sang bước vào cuộc đua mới
Với việc chính thức giới thiệu mẫu SUV hybrid sạc ngoài (PHEV) đầu tiên tại thị trường Việt Nam: GLE 400 e 4MATIC, Mercedes-Benz không chỉ đánh dấu bước chuyển quan trọng trong chiến lược điện hóa, mà khuấy động phân khúc xe lâu nay đang âm ỉ chờ bùng nổ.

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC có giá cạnh với Volvo XC90 T8 Recharge và Range Rover Velar HSE P400e. Ảnh: HL
Theo nguồn tin riêng, GLE 400 e 4MATIC (giá 4,7 tỷ đồng) được nhập về Việt Nam với số lượng giới hạn. Xe sở hữu hệ truyền động công suất 381 mã lực/650 Nm, có phạm vi vận hành hoàn toàn bằng điện từ 95–114 km nhờ bộ pin 25,28 kWh. Với bộ sạc AC 11 kW, thời gian sạc đầy pin vào khoảng 2,75 giờ, phù hợp cho nhu cầu sử dụng hằng ngày tại đô thị Việt Nam.
Về thiết kế và trang bị, GLE 400 e 4MATIC tiếp tục giữ phong thái đặc trưng của dòng GLE. Hệ thống MBUX thế hệ mới cũng được tích hợp công nghệ dẫn đường thực tế tăng cường AR Navigation, cùng hàng loạt tiện nghi truyền thống của sao ba cánh.
GLE 400 e 4MATIC xuất hiện trong bối cảnh phân khúc PHEV tại Việt Nam gần như chưa được khai thác, đặc biệt ở nhóm xe sang. Một số hãng phổ thông đã giới thiệu PHEV nhưng chưa tạo được quy mô thị trường đáng kể do giá bán, nhận thức người dùng và khác biệt về nhu cầu sử dụng.
Tuy nhiên, hầu hết các hãng xe đều có những kế hoạch chờ sẵn, trong bối cảnh quy định về khí thải có thể khiến khiến việc sở hữu xe xăng dung tích lớn trở nên kém thuận lợi hơn từ năm 2026 trở đi. Đây là bất lợi với các dòng SUV hạng sang vốn sở hữu công suất vận hành lớn.

Bộ đôi BMW XM trong dịp ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối năm 2023. Ảnh: HL
Thực tế, trong vài năm qua, các nhà sản xuất cũng đã rục rịch những bước đi đầu tiên. Cuối năm 2023, BMW đã tung ra mẫu XM thuộc nhóm SUV PHEV hiệu năng cao. Tuy nhiên, mức giá hơn 10 tỷ đồng và số lượng hạn chế khiến chiếc xe này có doanh số chỉ trên đầu ngón tay.
Volvo được biết đến nhiều hơn khi đã sở hữu biến thể PHEV cho hầu hết mọi mẫu xe trong danh mục sản phẩm, đặc biệt là XC60 T8 Recharge (2,75 tỷ đồng) và XC90 T8 Recharge (4,5 tỷ đồng). Trong đó, XC90 T8 Recharge - với hệ truyền động 462 mã lực và phạm vi vận hành thuần điện 77 km/lần sạc - sẽ cạnh tranh mạnh với GLE 400 e 4MATIC mới.
XC60 T8 Recharge (2,75 tỷ đồng) hiện chưa có đối thủ trực tiếp từ Đức, nhưng cũng đang chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ bởi các mẫu xe có kích thước lớn hơn đến từ Trung Quốc. Mẫu xe này sẽ có thế hệ mới với nhiều nâng cấp vào ngày mai (19-11).
Một cái tên PHEV khác không thể bỏ qua là Range Rover Velar Dynamic HSE 2.0 PHEV P400e (giá từ 5,149 tỷ đồng). Xe ra mắt cuối năm 2024, kết hợp động cơ xăng Ingenium I4 2.0L (300 mã lực) cùng động cơ điện 105kW, đạt công suất tổng 404 mã lực/640 Nm. Nhờ thế, Velar Dynamic HSE 2.0 PHEV P400e có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 209km/giờ (tốc độ tối đa 140km/giờ với chế độ thuần điện).
Audi – dù chưa phổ biến mạnh ở Việt Nam với PHEV, cũng đã có các mẫu e‑tron PHEV tại nhiều thị trường toàn cầu và có tiềm năng nhập khẩu để cạnh tranh nếu nhu cầu tăng cao.

Volvo XC90 T8 Recharge trong một lần trưng bày tại Hà Nội. Ảnh: HL
Giới chuyên môn dự đoán, những mẫu PHEV đang có mặt mới chỉ là "bề nổi". Lộ trình giảm phát thải hiện nay sẽ thúc đẩy lượng xe PHEV - đặc biệt trong phân khúc hạng sang - gia tăng nhanh chóng trong thời gian tới.
Việc bổ sung PHEV lúc này là giải pháp "win-win" cho các nhà sản xuất - khi vừa có thể đáp ứng nhu cầu giảm phát thải trong đô thị nhưng vẫn không "đánh mất" khả năng chạy đường trường mà không phải phụ thuộc vào trạm sạc.
Đây cũng là bước đi đệm phòng hờ một số mốc chính sách như các đề án vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện cá nhân, hay đề xuất của Bộ Xây dựng về mức tiêu hao nhiên liệu xe con trung bình (CAFC) 4,83 lít/100 km vào năm 2030...
Đối với người dùng, PHEV ở phân khúc phổ thông có thể khiến chi phí sử dụng gia tăng. Tuy vậy, với nhóm người dùng cao cấp có tài chính dồi dào, đây lại được xem giải pháp đi lại cân bằng tối ưu, và là lựa chọn an toàn trước nhiều biến động chính sách tiềm tàng.














