Xe hybrid sử dụng xăng sinh học tốt hơn xăng thường
Đó là kết luận được nhóm nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra sau quá trình thử nghiệm dòng xăng sinh học mới trên xe hybrid.
Giảm tiêu thụ nhiên liệu, tăng công suất
Toyota Việt Nam phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn phối hợp thực hiện dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông vận tải. Bước đầu, kết quả cho thấy xăng sinh học cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng lại tăng công suất động cơ đối với xe hybrid.
PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, qua quá trình thử nghiệm cả trong phòng thí nghiệm lẫn đường phố đối với cả hai loại xe động cơ đốt trong (ICE) và hybrid (HEV), xăng sinh học đều hoạt động tốt, hiệu quả vượt trội so với xăng thường.
“Loại xăng sử dụng để nghiên cứu là RON95-V đang bán trên thị trường và có thêm hai loại xăng sinh học mới chưa có trên thị trường là E5-RON95 và E10-RON95. Tất cả đều đạt tiêu chuẩn Euro 5, phù hợp với ô tô mới hiện nay.
Đáng chú ý, khi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên xe Toyota Corolla Cross 1.8HEV, xăng E5 và E10 tăng lần lượt 4,8 và 2,15% công suất so với khi sử dụng xăng RON-95-V thông thường. Đồng thời, thời gian tăng tốc với xe HEV khi sử dụng hai loại xăng sinh học kể trên cũng tốt hơn so với xe dùng RON95-V.
Lượng khí thải (khí HC và CO) cũng thấp hơn. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE khi sử dụng cả 3 loại xăng. Trên xe HEV, xăng E5 cắt giảm 16,67% lượng phát thải HC và 4,24% lượng phát thải CO”, PGS.TS Phúc chia sẻ.
Thử nghiệm trên đường thực tế, ở các điều kiện giao thông như nội đô giờ cao điểm, thấp điểm, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cũng cho biết xăng sinh học khi sử dụng trên xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt so với xe ICE với cả ba loại xăng.
“So với xăng RON95-V, xăng E10 RON95-V giảm lượng tiêu hao nhiên liệu 2,3% và 7,8% lần lượt đối với xe ICE và HEV. Tương tự, xăng E5 RON95-V giảm lượng tiêu hao nhiên liệu 0,7% và 7,6% lần lượt đối với xe ICE và HEV.
Còn ở điều kiện nội đô giờ thấp điểm, đối với xe HEV, xăng E5 có xu thế cho lượng tiêu hao nhiên liệu lớn hơn xăng RON95-V.
Vận hành ở cao tốc (đại lộ Thăng Long) với vận tốc trung bình 80-90km/h, mức tiêu thụ ở cả ba loại xăng trên xe HEV không chênh lệch nhiều. Trong đó xăng E10 cho hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên khi thử nghiệm trên đường gom đại lộ Thăng Long (mô phỏng điều kiện đường quốc lộ) với vận tốc tung bình khoảng 47km/h, chênh lệch giữa các loại xăng trên xe HEV không lớn nhưng xăng sinh học có mức tiêu thụ lớn hơn.”, PGS.TS Phúc nói thêm.
Cũng theo kết quả, việc tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng giúp giảm phát thải ở điều kiện thử nghiệm trên đường. Phát thải cũng thấp hơn khi sử dụng xăng sinh học trên xe HEV.
Đề xuất bổ sung chính sách ưu đãi cho cả xe hybrid
Với kết quả đạt được từ dự án, Toyota Việt Nam cho rằng xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng đề xuất Chính phủ bổ sung chính sách ưu đãi cho cả xe hybrid, thông qua các chính sách cụ thể như sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng tính thuế suất dựa trên mức phát thải CO2 mà các nước khác đang áp dụng. Các chính sách này sẽ góp phần khuyến khích người tiêu dùng tìm hiểu sang các phương tiện ít phát thải, thân thiện môi trường hơn một cách ổn định và bền vững.
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, hãng luôn tuân thủ theo định hướng của nhà nước, triển khai các giải pháp nhằm giảm phát thải CO2 để góp phần vào mục tiêu chung quốc gia về trung hòa các-bon.
Đầu tiên là thúc đẩy cách tiếp cận đa chiều với các dòng xe điện hóa và nhiên liệu thay thế như một giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam. Bên cạnh đó, cùng với hệ thống tập đoàn Toyota, hãng góp phần giảm thiểu khí thải CO2 từ nỗ lực của tất cả các bên liên quan gồm nhà cung cấp, vận chuyển, sản xuất linh kiện lẫn hệ thống đại lý.
Ngoài ra, hãng cũng đóng góp vào mục tiêu của Chính phủ về giảm phát thải CO2 thông qua các hoạt động xã hội hướng đến môi trường.
Đại diện Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết nhiên liệu sinh học (NLSH) sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện cam kết "net zero" vào năm 2050.
Từ tình hình thực tế, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đưa ra kiến nghị đơn vị sản xuất/ kinh doanh NLSH, đơn vị sản xuất lắp ráp ô tô xe máy, đơn vị nghiên cứu, đặc biệt là Chính phủ cần chung tay tìm kiếm các giải pháp nhằm đưa NLSH vào thực tiễn cuộc sống như mục tiêu của các quyết định đã nêu.
Bên cạnh đó cũng cần ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, phối trộn và phân phối nhiên liệu sinh học (vốn, công nghệ, thuế, đất đai...). Ngoài ra cũng cần điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với NLSH dựa trên khả năng giảm phát thải so với xăng khoáng.