Xe hybrid và bán tải điện giúp thị trường ô tô Hàn Quốc tăng tốc trở lại

Bất chấp sức ép từ thuế nhập khẩu và nhu cầu xe điện giảm, ngành ô tô Hàn Quốc vẫn tăng trưởng nhờ bùng nổ dòng xe hybrid, bán tải điện và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm SUV, RV của các hãng lớn.

Mẫu xe Palisade của thương hiệu Hyundai. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Mẫu xe Palisade của thương hiệu Hyundai. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Bất chấp những thách thức như thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ và nhu cầu xe điện suy giảm, thị trường ô tô Hàn Quốc vẫn cho thấy sức bật nhờ sự mở rộng của các dòng xe hybrid và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm SUV và RV của các hãng sản xuất lớn.

Từ đầu năm đến nay, Hyundai Motor Group gây chú ý với mẫu Palisade Hybrid – phiên bản hybrid đầu tiên của dòng SUV cỡ lớn, chiếm tới hơn 70% số đơn hàng ngay trong ngày ra mắt. Mẫu xe này đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 14,1 km/lít, cao hơn 45% so với bản chạy xăng và công suất cực đại 334 mã lực. Giá bán dao động từ 49,7–63,3 triệu won (35.400–45.100 USD). Hyundai đặt mục tiêu vượt mốc 58.000 xe bán ra trong năm nay.

Cùng hướng đi này, Renault Korea cũng gặt hái thành công với mẫu Grand Koleos Hybrid, sử dụng hệ thống E-Tech hai mô-tơ, có thể vận hành hoàn toàn bằng điện trong 75% quãng đường đô thị. Xe đạt hiệu suất nhiên liệu 15,7–15,8 km/lít và chiếm hơn 80% tổng doanh số của Renault Korea tính đến tháng 8.

Trong khi đó, KGM (trước đây là SsangYong) tạo bước đột phá với Musso EV, mẫu bán tải điện đầu tiên của Hàn Quốc, ra mắt tháng 3. Xe nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ giá cạnh tranh (chỉ còn khoảng 33 triệu won sau ưu đãi thuế) và chi phí bảo dưỡng thấp hơn 14 triệu won so với xe xăng trong 5 năm. Tính đến giữa tháng 9, Musso EV đã vượt mốc 6.000 xe bán ra.

Các chuyên gia nhận định xu hướng chuyển dịch sang hybrid và bán tải điện sẽ tiếp tục giúp các hãng Hàn Quốc duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, trước khi các mẫu xe điện mới của Kia và GM ra mắt trong năm tới.

Theo số liệu của hãng theo dõi thị trường ô tô Carisyou, từ tháng 1-8/2025, Hàn Quốc tiêu thụ 17.136 xe bán tải, tăng 74,9% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa tổng doanh số của cả năm 2024 (13.954 xe).

Dẫn đầu xu hướng này là Kia Tasman, mẫu bán tải đầu tiên của Kia sau hơn 50 năm, với 5.937 xe bán ra kể từ khi ra mắt tháng 2. Xếp sau là Musso EV của KG Mobility, mẫu bán tải điện đầu tiên tại Hàn Quốc, đạt doanh số 4.889 xe kể từ tháng 3.

Trước đó, thị trường bán tải Hàn Quốc đã suy giảm liên tục kể từ đỉnh cao năm 2019 (42.147 xe), do thiếu mẫu xe mới và khoảng trống trong phân khúc tầm trung. Việc Tasman ra mắt được xem là khoảng nối giữa các dòng xe giá rẻ của KG Mobility và xe nhập khẩu cỡ lớn từ Mỹ.

Tasman được bán với giá từ 37,5–52,4 triệu won (26.600–37.000 USD), hướng đến người tiêu dùng cá nhân với các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến và khả năng off-road mạnh mẽ. Trong khi đó, Musso EV cạnh tranh ở phân khúc tương tự, giá khởi điểm 48 triệu won, được giảm thêm nhờ trợ cấp xe điện.

Ngoài thị trường nội địa, các mẫu xe này cũng đang mở đường cho xuất khẩu. Tính đến tháng 8, Kia đã xuất khẩu 10.356 xe Tasman, chủ yếu sang Trung Đông, châu Phi và Australia; còn Musso EV chiếm 20% tổng doanh số xuất khẩu dòng Musso.

Giới phân tích nhận định sự trở lại của phân khúc tầm trung sẽ giúp các hãng xe Hàn Quốc củng cố năng lực cạnh tranh toàn cầu, dù mức tăng trưởng trong nước vẫn ở mức ổn định, chủ yếu nhờ nhóm khách hàng đam mê xe bán tải.

Đức Thắng/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/xe-hybrid-va-ban-tai-dien-giup-thi-truong-o-to-han-quoc-tang-toc-tro-lai/391537.html