Xe khách bỏ bến, 'đại náo' khu công nghiệp (1): Bắc Ninh bến chính đìu hiu, 'bến cóc' rộn ràng
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, không ít doanh nghiệp vận tải chỉ vào bến xe khách Bắc Ninh đóng lệnh cho đủ thủ tục rồi quay ra các khu công nghiệp để đón khách. Một số nhà xe khác không vào bến, chấp nhận 'chạy dù' bất chấp Sở GTVT và bến xe liên tục gửi thông báo vi phạm.
Xe xuất bến nhưng không có khách
Có mặt tại bến xe khách tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi khá bất ngờ khi chứng kiến cảnh tượng đìu hiu, vắng vẻ đến lạ thường. Các quầy bán vé trong nhà điều hành rộng rãi nhưng không một bóng người đến giao dịch. Phía bên ngoài bãi đỗ xe rộng lớn nhưng chỉ có vài chục đầu xe khách liên tỉnh, nội tỉnh nằm chờ trong im lặng.
Phải đợi khoảng 15 phút, chúng tôi mới thấy một nữ nhân viên phòng vé xuất hiện. Chị cho biết công việc chính của mình là đóng lệnh cho xe buýt xuất bến còn hành khách muốn đi các tỉnh thì tự tìm nhà xe chứ trong bến không bán vé(?). Khi hỏi giờ đi của xe khách tuyến Bắc Ninh – Thanh Hóa, người phụ nữ này cho biết: “Buổi sáng có duy nhất một chuyến nhưng đã xuất phát rồi”.
Thấy chúng tôi đứng xem danh sách và lộ trình của cả chục nhà xe tuyến Bắc Ninh – Thanh Hóa ở bảng tin bến xe, một người xe ôm đi tới mở lời: “Các xe khách tuyến Thanh Hóa, Nghệ An ít vào bến lắm, vì có khách đâu. Giờ chú đi xe buýt hoặc xe ôm ra gần khu công nghiệp cách đây gần 20km thì đầy xe, chục phút là có một chuyến về miền Trung”.
Quan sát thêm 30 phút, chúng tôi thấy lác đác một số xe khách liên tỉnh xuất bến. Dù chiếc xe chạy chậm chạm rời khỏi bến nhưng số lượng khách trên xe chỉ trên đầu ngón tay. Một nhân viên bảo vệ bến xe còn cho biết: “Nhiều xe khách thậm chí phải xuất bến mà không có hành khách nào”.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về trình trạng trên, ông Nguyễn Thế Nhân – Phó Giám đốc Ban Quản lý các bến xe khách Bắc Ninh liên tục “than” khó, “than” khổ. “Các anh thấy đấy, nhiều xe khách ra khỏi bến mà ghế còn trống nguyên. Đấy là lý do nhiều doanh nghiệp vận tải tạt vào các khu công nghiệp để đón khách. Tuy nhiên, khi xe đã xuất bến mà chạy sai luồng tuyến, đón trả khách sai quy định thì việc kiểm tra, xử phạt thuộc về Thanh tra Giao thông. Trách nhiệm của chúng tôi là khi phát hiện lượt xe khách hoạt động dưới 70% trong tháng thì ra thông báo nhắc nhở hoặc ngừng cung cấp dịch vụ nếu tái diễn. Mạnh hơn nữa là kiến nghị Sở GTVT thu phù hiệu của doanh nghiệp vận tải”, ông Nhân nói.
Ông Nhân cũng cung cấp cho phóng viên hàng loạt văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh: Bắc Kạn, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình… cùng các bến xe khách: Yên Bái, Na Hang, phía Nam Nam Định, Cao Bằng… đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý một số doanh nghiệp vận tải bỏ bến, vi phạm biểu đồ chạy xe tuyến cố định liên tỉnh.
“Bến cóc” giữa khu công nghiệp
Trái ngược với cảnh đìu hiu, “chợ chiều” ở bến xe khách tỉnh Bắc Ninh, tại khu vực KCN Yên Phong và KCN Quế Võ luôn tấp nập xe khách ra vào. Theo ghi nhận quanh khu vực KCN Yên Phong 1, từ lâu ở đây đã xuất hiện một “bến cóc” dành cho những xe khách chạy tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Thanh Hóa, Hà Nội – Bắc Giang… “Mỗi ngày, cả trăm lượt khách đến đi lại và ký gửi hàng hóa tại đây, cùng với đó là hàng trăm lượt xe khách lưu thông qua khu vực này dừng đỗ chờ bắt khách. Khu vực này giờ khác gì bến xe chính đâu”, bà Huệ, chủ hàng nước ở cổng KCN cho biết.
Từ 9h giờ sáng, tại vòng xuyến lối vào các nhà máy đã xuất hiện rất đông hành khách đứng ngồi chờ xe. Qua hỏi chuyện, họ cho biết đến đây để đón chuyến xe khách đi từ Hà Nội về Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa... Khi được hỏi tại sao không vào các bến xe khách mua vé, anh Nguyễn Minh Đức (23 tuổi, trú tại Lạng Giang, Bắc Giang) bộc bạch: “Tôi là công nhân làm việc ở trong khu công nghiệp. Tôi cùng các đồng hương mỗi lần bắt xe về quê chỉ việc xách hành lý ra đây đứng chờ, khỏi phải mất công đi xe ôm về Bến xe Bắc Ninh cho mất thời gian”.
Theo quan sát của chúng tôi, các xe khách dừng đỗ tại đây đều là những xe khách chạy tuyến cố định có đăng ký hoạt động tại các bến xe và được Sở GTVT cấp phù hiệu. Điển hình là xe khách giường nằm mang BKS 36B - 01456 của nhà xe Quân Thủy; xe khách giường BKS 36B – 02679 của nhà xe Tiến Phương; xe khách giường nằm mang BKS 36B – 02856 của nhà xe Hoàng Phương; xe khách giường nằm mang BKS 36B – 01227 của nhà xe Khánh Duy; xe khách mang BKS 36B – 02859 của nhà xe Đông Lý cùng chạy tuyến Bắc Ninh – Thanh Hóa; xe khách mang BKS 98B - 01604 đi Bắc Giang; xe khách mang BKS 14B – 03486 của nhà xe Phúc Xuyên đi Hải Phòng sau khi đóng lệnh tại bến xe khách tỉnh Bắc Ninh đã “bẻ tuyến” hoạt động tại các khu công nghiệp.
“Xe dù” ẩn mình ngay cạnh khu dân cư
Nhiều người dân sinh sống tại đường Lãm Làng (Vân Dương, TP Bắc Ninh) đoạn gần với Khu công nghiệp Quế Võ cho hay, nơi đây từ lâu đã được biết đến là nơi “ẩn mình” lý tưởng cho những chiếc “xe dù” chạy tuyến Bắc Ninh – Nghệ An, Bắc Ninh – Thái Nguyên, Bắc Ninh - Lạng Sơn.... Mỗi ngày, cả trăm lượt xe khách ra vào, ký gửi hàng hóa khiến cả khu dân cư trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự.
Trong nhiều ngày cuối tháng 6/2019, theo ghi nhận của chúng tôi, cứ khoảng 14h giờ chiều, dọc cả đoạn đường đã xuất hiện rất đông hành khách đứng ngồi chờ xe. Qua hỏi chuyện, họ cho biết đến đây để đón chuyến xe khách đi từ Bắc Ninh về các tỉnh lân cận.
Theo quan sát của chúng tôi, ngoài một số xe hợp đồng hoạt đồng trá hình còn lại là doanh nghiệp vận tải đăng ký tuyến cố định nhưng thường xuyên chạy dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Vi phạm nhiều nhất phải kể đến xe khách giường nằm mang BKS 24B - 005… của nhà xe T.D, xe khách giường nằm BKS 37B - 022… của nhà xe T.S, xe khách BKS 97B - 002… của nhà xe T.T, xe khách BKS 20B - 017… của nhà xe T.N, xe khách BKS 20B - 016… của nhà xe A.B, xe khách BKS 20B - 014… của nhà xe L.P và xe khách mang BKS 22B - 007… của nhà xe T.Đ…
Việc “bến cóc” trá hình này xuất hiện ở khu công nghiệp gần khu dân cư gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương. Theo quan sát, vì là đường dân sinh nên nơi đây có mật độ người dân lưu thông qua lại tương đối đông, trong đó có rất nhiều người già, trẻ nhỏ. Chưa kể, giờ tan ca, hàng trăm công nhân của các công ty ùn ùn kéo ra, băng qua đường trong khi không ít nhà xe phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
“Anh em thông cảm…”
Tiếp nhận phản ánh về tình trạng xe khách bỏ bến, chạy sai biểu đồ cấp phép, đón trả khách sai quy định tại các khu công nghiệp, ông Nguyễn Văn Thanh - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh bày tỏ: “Anh em thông cảm, chúng tôi có chục cán bộ, trong đó gồm 3 lãnh đạo, 2 người thì sắp nghỉ hưu, lấy đâu lực lượng mà túc trực xử phạt xe khách vi phạm được”.
Sau đó, ông Thanh cung cấp số liệu trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Giao thông của Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh xử phạt được tổng 269 trường hợp. Khi hỏi con số cụ thể về xử phạt xe khách vi phạm, cả ông Thanh và cán bộ phụ trách đều trả lời “không nắm được”(?).