Ra mắt lần đầu tiên tại Bangkok Motor Show 2018, Honda Monkey được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam vào tháng 10/2018 cùng với Super Cub 125. Kể từ đó, không ít bản độ dựa trên Monkey được dân chơi Việt cho ra lò. Một workshop tại Sài Gòn vừa cho ra đời chiếc Monkey với dàn phụ kiện hàng hiệu.
Tổng thể, bản độ Monkey vẫn giữ nguyên màu sơn vàng trắng nguyên bản. Kết cấu xe cũng không được thay đổi như các bản độ thường thấy.
Ở phần đầu xe, phần đèn chiếu sáng nguyên bản được thay bằng đầu đèn J.W.Speaker hàng hiệu. So với đầu đèn LED nguyên bản, đầu đèn J.W.Speaker cho ánh sáng vàng.
Ngoài ra, cấu trúc đầu đèn này cũng đặc biệt hơn, hàng tá gương cầu được bố trí khắp mặt đèn để mang đến hiệu năng chiếu sáng tốt nhất và có thể chiếu theo góc khi xe vào cua. Riêng phần đầu đèn này đã có giá 15 triệu đồng.
Ở khu vực ghi-đông, chủ xe thay đổi cùm tay phanh và cùm côn dây Galespeed Billet. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị thêm công tắc hỗ trợ bóp côn đề máy. Tuy không nổi tiếng như Brembo nhưng Galespeed vẫn là thương hiệu có tiếng trong làng phụ kiện xe.
Đi kèm với cùm phanh mới là bình dầu Bonamici CNC Italia Black và pad kẹp bình bằng titanium.
Galespeed cũng là thương hiệu chủ xe lựa chọn cho kẹp phanh với loại Billet 2 piston đối xứng đạt chuẩn Moto3 ở cả trước và sau.
Kết nối cùm phanh và kẹp phanh là dây dầu Hel U.K và pen đạp Galespeed Billet bình dầu đứng.
Một trong những trang bị căn bản trên các bản độ ''trăm triệu'' là giảm xóc hàng hiệu Ohlins. Giảm xóc trước dạng upside-down màu vàng được giữ nguyên bản.
Để tương xứng với dàn phanh hàng hiệu, chủ xe trang bị đĩa phanh trước/sau đến từ thương hiệu Galfer của Tây Ban Nha.
Monkey được chia sẻ sức mạnh từ MSX, là loại động cơ xy-lanh đơn, dung tích 125 cc, SOHC, phun xăng điện tử PGM-Fi, cho công suất cực đại 9,6 mã lực và mô-men xoắn 11 Nm.
Những chi tiết nhỏ nhặt như nắp bình xăng, nắp máy, nắp đầu máy cũng được chủ xe thay bằng thương hiệu Driven Racing đến từ Mỹ.
Để ''giảm cân'', bản độ được trang bị bộ nhông và đĩa tải bằng nhôm kết hợp với xích tải CZ OR có phốt cao su giúp kéo dài thời gian sử dụng.
Bản độ này được thực hiện trong thời gian hơn 10 ngày với chi phí gần 100 triệu đồng. Với giá gốc của Honda Monkey là 85 triệu đồng, chiếc xe sau khi hoàn thành quá trình độ mất khoảng 200 triệu đồng để lăn bánh trên đường phố.
Honda Monkey là mẫu xe đô thị ra mắt từ năm 1967. Đúng dịp sinh nhật lần thứ 50 vào năm 2017, Honda khai tử Monkey do vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, Honda Monkey đã trở lại chỉ một năm sau đó.
Minh Quân
Ảnh: Nguyễn Boo Khiêm