Xe máy chiếm gần 100% lượng phương tiện trên đường, liên quan 60% số vụ TNGT

Xe máy là phương tiện di chuyển chính tại Việt Nam nhưng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy vẫn luôn ở mức cao, việc đảm bảo an toàn giao thông xe máy chưa hiệu quả.

Thông tin từ Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 73 triệu xe máy, chiếm khoảng 93% số phương tiện giao thông đường bộ (con số này tăng lên là 77 triệu xe máy đăng ký tính đến tháng 9/2024). Điều này đã đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân lên tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Việc xe máy được ưu tiên sử dụng tại Việt Nam là do khả năng di chuyển linh hoạt, thuận tiện, chi phí vận hành rẻ... trong 1 môi trường quy hoạch và hạ tầng giao thông còn bất cập, hạn chế đối với ô tô và các phương tiện giao thông công cộng khác. Tuy nhiên, dù thuận tiện và được sử dụng bởi đa số, xe máy lại là phương tiện có độ an toàn thấp và nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Theo thống kê của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm khoảng 60% số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Điều này đòi hỏi phải có giải pháp quyết liệt và toàn diện để bảo vệ người đi xe máy, giảm thiểu thương vong và hậu quả từ các vụ tai nạn.

Xe máy tại Việt Nam chiếm số lượng lớn, tăng theo mỗi năm và tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cũng không có dấu hiệu giảm, việc đảm bảo an toàn giao thông xe máy là vấn đề chưa có lời giải.

Xe máy tại Việt Nam chiếm số lượng lớn, tăng theo mỗi năm và tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cũng không có dấu hiệu giảm, việc đảm bảo an toàn giao thông xe máy là vấn đề chưa có lời giải.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, để phòng ngừa xe máy gây tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã mở nhiều đợt cao điểm xử lý vi phạm quy định an toàn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là cải thiện ý thức của người điều khiển xe máy.

Mặt khác, việc bảo dưỡng và kiểm tra xe định kỳ cần được chú trọng. Xe phải lắp đặt các thiết bị an toàn, có quy định về cấp chứng nhận đủ điều kiện lưu thông. Người lái xe phải được đào tạo bắt buộc và có chế tài xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến phương tiện này, như việc đội mũ bảo hiểm, tốc độ xe, tuân thủ biển báo,…

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng cần tăng cường xử phạt cũng như giám sát vi phạm giao thông, ứng dụng công nghệ để giám sát tự động (camera tốc độ), đặc biệt ở khu vực ngoại ô và các tuyến đường ít đông đúc, nơi vi phạm thường xảy ra...

Cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe và sẽ xem xét điều chỉnh khi chấp hành tốt.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/xe-may-chiem-gan-100-luong-phuong-tien-tren-duong-lien-quan-60-so-vu-tngt-169241104222930741.htm