Xe máy điện Honda ICON e: khó tiếp cận người dùng Việt

Xe máy điện Honda ICON e: sẽ khó chinh phục được khách hàng Việt, với giá bán cao và quãng đường di chuyển sau một lần sạc hạn chế.

Thương hiệu Honda vốn nổi tiếng với sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống dịch vụ hậu mãi rộng khắp ở thị trường xe máy xăng truyền thống. Tuy nhiên, trong lĩnh vực xe máy điện, lợi thế này dường như chưa được Honda khai thác một cách hiệu quả.

Honda ICON e: sở hữu ngoại hình nhỏ gọn, năng động với những đường nét thiết kế hiện đại, phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên và những người trẻ tuổi di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên, trong một "rừng" các mẫu xe máy điện hiện có trên thị trường, từ các thương hiệu nội địa đến các tên tuổi mới nổi, thiết kế của ICON e: chưa thực sự bắt mắt và tạo được sự khác biệt mang tính đột phá để thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Honda Việt Nam công bố giá bán cho ICON e: từ 26,9 triệu đồng đến 27,3 triệu đồng cho 3 phiên bản. Thoạt nhìn, mức giá này có vẻ không quá cao. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý và cũng là "nút thắt" lớn nhất nằm ở chính sách thuê pin bắt buộc với chi phí 350.000 đồng/pin mỗi tháng. Điều này đồng nghĩa với việc, ngoài chi phí mua xe ban đầu, người dùng sẽ phải gánh thêm một khoản chi phí cố định hàng tháng cho việc sử dụng năng lượng.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc xe máy điện phổ thông, như VinFast Evo200 Lite, lại có chính sách giá hấp dẫn hơn. Evo200 Lite và Evo200 đều đang được niêm yết với giá 25,9 triệu đồng, bao gồm pin. Sự khác biệt rõ ràng trong chính sách pin này đang tạo ra một lợi thế cạnh tranh không nhỏ cho các đối thủ và khiến Honda ICON e: trở nên kém hấp dẫn hơn về mặt kinh tế, đặc biệt đối với những đối tượng khách hàng nhạy cảm về giá như học sinh, sinh viên và người có thu nhập trung bình.

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhiều thương hiệu, cả nội địa và quốc tế. Các mẫu xe đến từ VinFast, Yadea, Pega... đang ngày càng được cải tiến về thiết kế, công nghệ và đặc biệt là có mức giá cạnh tranh hơn. Sự đa dạng về mẫu mã và phân khúc giá khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, đồng thời tạo ra áp lực không nhỏ lên những "tân binh" như Honda ICON e:.

Theo công bố, Honda ICON e: có phạm vi hoạt động tối đa 71 km cho một lần sạc đầy. Con số này có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị của nhiều người. Tuy nhiên, con số thực tế khi di chuyển có thể không đạt được 71km. Phạm vi hoạt động này là lép vế so với các đối thủ. VinFast công bố xe Evo200 lite có thể di chuyển 205km, các mẫu xe máy điện Trung Quốc có quãng đường khoảng 100km trở lên sau một lần sạc. Nỗi lo về "hết pin giữa đường" vẫn là một trong những rào cản tâm lý lớn đối với người dùng khi chuyển từ xe xăng sang xe điện. Với phạm vi hoạt động chưa thực sự đột phá, người dùng có thể sẽ phải tính toán kỹ lưỡng cho mỗi hành trình, đặc biệt là những chuyến đi xa hơn hoặc khi cần di chuyển nhiều trong ngày.

ICON e: mang trong mình tiềm năng của một mẫu xe máy điện đô thị hiện đại và đáng tin cậy nhờ thương hiệu Honda. Tuy nhiên, để thực sự tiếp cận được đông đảo người dùng Việt, Honda cần có những điều chỉnh chiến lược mạnh mẽ hơn. Nếu không giải quyết được những rào cản, Honda ICON e: có nguy cơ sẽ vẫn chỉ là một "tân binh" tiềm năng nhưng khó lòng chinh phục được trái tim và ví tiền của người tiêu dùng Việt trong cuộc đua xe máy điện đầy sôi động này.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/xe-may-dien-honda-icon-e-kho-tiep-can-nguoi-dung-viet-320311.htm