Xe Mazda cháy khi nhân viên sửa xe chạy thử: Bồi thường ra sao?
Sau sự cố chiếc xe Mazda3 đang lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) bỗng nhiên bốc cháy, hiện chủ xe cũng như công ty Mazda Hà Tĩnh vẫn đang tìm phương hướng giải quyết.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị T (SN 1991, trú thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) - nữ chủ nhân xe Mazda3 BKS 38A-395.36 cho biết sẽ yêu cầu phía đại lý Mazda Hà Tĩnh đền bù thỏa đáng.
Theo chị T, chiếc xe trên chị mới mua cuối năm 2021, giá xe bao gồm phí lăn bánh là 750 triệu đồng. Thời điểm mới chạy được khoảng 25.000km thì bị ngập nước nhẹ. Khi đưa vào đại lý Mazda Hà Tĩnh sửa chữa, họ bảo tình trạng xe hỏng nhẹ.
"Vụ cháy xảy ra nhưng bên tôi không có lỗi gì cả. Tôi sẽ yêu cầu đại lý phải đền bù bằng giá trị chiếc xe. Phương án đền bù có thể bằng tiền hoặc một chiếc xe mới tương đương nhưng phải đảm bảo giá trị thỏa đáng", chị T nói.
Trước đó, vào lúc 14h ngày 21/6, ô tô 5 chỗ hiệu Mazda3 biển kiểm soát 38A-395.xx đang di chuyển trên đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) bỗng nhiên bốc cháy phần cabin.
Theo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an thành phố Hà Tĩnh), khi phát hiện cháy, tài xế thoát ra ngoài an toàn, tìm cách dập lửa song bất thành. Trong ít phút, khói kèm lửa bốc cháy ngùn ngụt ở cabin.
Tuy không có thiệt hại về người nhưng phần đầu chiếc xe bị hư hỏng nặng.
Với những thông tin đã được công bố, chiếc xe bị cháy vẫn trong thời gian thực hiện dịch vụ sửa chữa của đại lý Mazda Hà Tĩnh. Chủ sở hữu chưa nhận lại xe từ đại lý. Việc lái thử, lưu thông xe trên đường do nhân viên của hãng thực hiện.
"Về nguyên tắc, phía đại lý nhận sửa chữa xe phải đảm bảo quá trình sửa chữa hoàn thành, kỹ thuật viên phải kiểm tra kỹ và xe đủ an toàn thì mới được lưu thông trên đường.
Cho dù nguyên nhân xe bốc cháy xuất phát từ lỗi tiềm ẩn của chiếc xe hay do lỗi trong quá trình sửa chữa của đại lý thì dưới góc độ pháp lý, phía Mazda Hà Tĩnh phải chịu trách nhiệm về sự cố này", luật sư Phan Văn Chiều nói.
Cũng theo giám đốc Công ty Luật Hà Châu, xét về góc độ bồi thường thì các bên có thể thỏa thuận.
"Nếu không thỏa thuận được có thể yêu cầu cơ quan chức năng giám định về giá trị chiếc xe. Giá trị bồi thường được xác định dựa trên giá trị chiếc xe khi mua trừ đi khấu hao theo thời gian sử dụng để xác định giá trị thực của chiếc xe tại thời điểm bị cháy", luật sư Phan Văn Chiều nói thêm.
Đại diện Mazda Hà Tĩnh cho biết sẽ xin ý kiến Mazda Việt Nam về việc này để giải quyết với khách hàng.
Trước đó, vào ngày 31/5, chị T đưa xe ô tô nhãn hiệu Mazda3 màu trắng, BKS 38A-395.36 đến đại lý chính hãng Mazda Hà Tĩnh thuộc sở hữu của Công ty Xây lắp và thương mại ô tô Hoàng Hà (TP Hà Tĩnh) để sửa chữa vì xe ô tô bị ngập nước trước đó.
Sau khi sửa xong, ngày 21/6, đại lý nói trên có lịch bàn giao xe cho chị T, đến khoảng 13h40 cùng ngày, anh B nhân viên tư vấn dịch vụ của Mazda Hà Tĩnh nhờ anh T.K.H (SN 1998), kỹ thuật viên của Mazda Hà Tĩnh chạy thử xe để kiểm tra trước khi bàn giao cho khách.
Anh H đã điều khiển xe chạy thử, chở theo anh B dọc theo đường Trần Phú vào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Khi cách công viên Trần Phú (TP Hà Tĩnh) khoảng 150m thì anh H hoảng hốt phát hiện khói bốc lên từ đầu xe nên đã tắt máy rồi cùng anh B ra khỏi xe.
Anh H mượn của người dân 1 bình cứu hỏa quay lại hiện trường chữa cháy nhưng lúc này do lửa bốc cháy ngùn ngụt nên không thể dập tắt. Ngay sau đó, lực lượng PCCC đã đến hiện trường để hỗ trợ dập tắt đám cháy.
Tại hiện trường, ô tô bị cháy rụi phần đầu xe và hư hỏng nặng nội thất bên trong. Ước tính, giá trị thiệt hại khoảng 250 triệu đồng.