Xe nhỏ cỡ A giảm dần thị phần, khách Việt chuyển mua xe gì?

Nhóm xe gầm thấp cỡ A tại Việt Nam đang dần đánh mất thị phần. Khách Việt đang có xu hướng lựa chọn các mẫu xe gầm cao cỡ A như VF 5, Kia Sonet hay Toyota Raize và Hyundai Venue.

Đi cùng sự thịnh hành của ôtô gầm cao, phân khúc xe gầm thấp cỡ A tại Việt Nam đang dần đánh mất thị phần. Doanh số có xu hướng đi xuống, số lượng đại diện cũng chỉ còn 3 khiến tương lai nhóm xe này tại Việt Nam liên tục bị đặt dấu hỏi.

Thị phần xe gầm thấp cỡ A sa sút

Nhóm xe cỡ A tại Việt Nam từng khá thịnh hành tại Việt Nam với nhiều đại diện bao gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio và VinFast Fadil.

Phân khúc này cũng từng có doanh số khả quan trong quá khứ, thậm chí VinFast Fadil còn vượt qua nhiều mẫu xe khác để trở thành cái tên bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2021.

Sau khi VinFast Fadil và Honda Brio rút lui, phân khúc này chỉ còn Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning với doanh số ngày một kém khả quan.

Báo cáo mới nhất do TC Motor và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy trong tháng 8, doanh số phân khúc xe nhỏ cỡ A đạt 548 xe, giảm 20% so với kỳ báo cáo trước.

Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe nhỏ cỡ A bán chạy nhất, doanh số đạt 310 xe tương đương hơn 56% tổng doanh số toàn phân khúc trong tháng 8.

Toyota Wigo bán được 200 xe ở tháng vừa rồi, còn lượng tiêu thụ của Kia Morning trong cùng kỳ là 38 xe.

Tính từ đầu năm, doanh số chung của phân khúc này chưa từng vượt quá 1.000 xe/tháng. Tổng lượng tiêu thụ chung của Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning từng đạt đỉnh 959 xe vào tháng 3 nhưng đã nhanh chóng quay về dao động quanh mốc 500-700 xe/tháng.

Bản thân Hyundai Grand i10 sở hữu doanh số tốt nhất phân khúc nhưng cũng không còn đủ sức chen chân vào top 10 xe bán chạy nhất. Sau 8 tháng, doanh số lũy kế của Grand i10 đạt 2.731 xe, đưa mẫu xe cỡ A này vào vị trí thứ 24 trong bảng thống kê doanh số toàn thị trường.

Sự hưng thịnh của nhóm SUV cỡ A

Trái ngược với sự hiện diện lâu đời của nhóm xe gầm thấp cỡ A, phân khúc SUV cỡ A chỉ mới bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ tháng 10/2021 với đại diện đầu tiên Kia Sonet và sau đó là Toyota Raize.

Nhóm xe này đón thêm VinFast VF 5 và Hyundai Venue, đưa tổng đại diện lên con số 4, bao gồm 3 xe xăng và một ôtô thuần điện.

 Nhóm SUV cỡ A sở hữu doanh số khá ổn. Ảnh: Thaco.

Nhóm SUV cỡ A sở hữu doanh số khá ổn. Ảnh: Thaco.

Trong tháng 8, doanh số của nhóm SUV cỡ A chạy xăng đạt 1.023 xe, giảm gần 13% so với kỳ báo cáo trước.

Lượng tiêu thụ chung của Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue dù giảm vẫn cao hơn gần 2 lần so với doanh số chung mà Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning đạt được.

Theo nguồn tin của Tri thức - Znews, doanh số xe điện VinFast VF 5 trong tháng 8 đạt 2.200 xe. Lượng tiêu thụ này đưa mẫu SUV điện cỡ A vào top 2 ôtô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 8, chỉ sau Mitsubishi Xforce.

Với xấp xỉ 17.200 xe đã đến tay khách Việt từ đầu năm, VinFast VF 5 còn vượt qua Kia Sonet (4.341 xe sau 8 tháng) để trở thành SUV cỡ A bán chạy nhất phân khúc. Trong cùng kỳ, doanh số của Toyota Raize đạt 2.656 xe, còn Hyundai Venue bán ra 2.102 xe cho khách Việt.

Thị trường xe Việt đang chứng kiến sự chuyển dịch xu hướng mua sắm khá mạnh mẽ, từ nhóm xe gầm thấp cỡ A sang những mẫu xe gầm cao, bao gồm SUV cỡ A như VF 5, Kia Sonet, Toyota Raize hay Hyundai Venue.

 Toyota Raize cùng Kia Sonet là những SUV cỡ A đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: TMV.

Toyota Raize cùng Kia Sonet là những SUV cỡ A đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: TMV.

Điều này có thể được lý giải nhờ khoảng chênh lệch giá bán không nhiều giữa 2 phân khúc, trong khi nhóm SUV cỡ A có ưu điểm về không gian sử dụng cũng như lợi thế gầm cao.

Hyundai Grand i10 ở bản nâng cấp vẫn có 2 biến thể cùng 6 phiên bản, giá bán khởi điểm 360 triệu đồng và cao nhất 455 triệu đồng.

Toyota Wigo có 2 phiên bản, giá bán lần lượt 360 triệu và 405 triệu đồng. Kia Morning đa dạng hơn với 6 phiên bản, giá bán 349-424 triệu đồng.

Ở nhóm SUV cỡ A, VinFast VF 5 có giá khởi điểm dễ tiếp cận nhất, ở mức 460 triệu đồng cho phiên bản dùng mâm lõi thép kích thước 16 inch kèm tùy chọn thuê pin. Phiên bản la-zăng hợp kim 17 inch có giá 468 triệu đồng nếu thuê pin hoặc 548 triệu đồng nếu khách hàng mua xe kèm pin.

Ngoài ra, VF 5 đang được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% cho xe điện đến hết tháng 2/2025, nên giá lăn bánh gần như chính là giá niêm yết. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến doanh số của mẫu xe Việt bay cao.

Toyota Raize có một phiên bản, giá khởi điểm 498 triệu đồng. Hyundai Venue có 2 phiên bản cùng giá bán lần lượt 499 triệu và 539 triệu đồng.

Kia Sonet sau đợt nâng cấp vẫn có 3 phiên bản, giá bán lần lượt 539 triệu, 579 triệu và 624 triệu đồng.

 VF 5 bán được hơn 2.200 xe cho khách Việt trong tháng 8. Ảnh: VinFast.

VF 5 bán được hơn 2.200 xe cho khách Việt trong tháng 8. Ảnh: VinFast.

Như vậy, một số dòng xe thuộc phân khúc SUV cỡ A có giá bán không quá chênh lệch so với các đại diện ở phân khúc xe gầm thấp cỡ A.

Đổi lại, chủ xe gầm cao cỡ A có được không gian sử dụng rộng rãi hơn, tầm quan sát thoáng đãng hơn. Gầm cao cũng là lợi điểm giúp các xe này dễ dàng hơn khi di chuyển qua các điểm trũng ngập ở vùng đô thị.

Riêng với VF 5, khách Việt còn đang được sử dụng các trạm sạc công cộng V-GREEN miễn phí đến hết ngày 1/7/2025, miễn phí gửi xe (dưới 5 giờ) và được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Những ưu đãi này có thể là lý do khiến VF 5 đang là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2024.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/xe-nho-co-a-giam-dan-thi-phan-khach-viet-chuyen-mua-xe-gi-post1498102.html