Xe ô tô Lada huyền thoại giá 360 triệu đồng về Việt Nam gồm gầm cao SUV dáng Jimny, sedan cỡ Toyota Vios liệu có gây sốt?

Xe ô tô Lada được xem là một huyền thoại của Nga có giá chỉ từ 360 triệu đồng bao gồm nhiều mẫu sedan và SUV cỡ nhỏ liệu sẽ gây chú ý ở thị trường Việt Nam.

Loạt xe ô tô Lada huyền thoại về Việt Nam

Lada Vesta tại Nga.

Lada Vesta tại Nga.

Cuối tháng trước, loạt ảnh lô ô tô Lada của Nga xếp đầy một bãi đỗ đã gây nhiều chú ý. Lô xe tại Việt Nam gồm 4 mẫu xe khác nhau, lần lượt là Granta, Vesta, Niva, và Niva Travel.

Các mẫu xe này dự kiến có giá bán rất thấp (từ khoảng 360 triệu đồng), nổi tiếng nhờ khả năng hoạt động bền bỉ.

Lada Vesta tại bãi đỗ ở Việt Nam. Ảnh: Maks Phortochkin

Lada Vesta tại bãi đỗ ở Việt Nam. Ảnh: Maks Phortochkin

Lada Granta là mẫu sedan nhỏ nhất với chiều dài 4.260mm và rộng 1.700mm, tương đương với Mitsubishi Attrage - mẫu sedan hạng B với chiều dài 4.305mm và rộng 1.670mm.

Lada Vesta có kích thước nhỉnh hơn, dài 4.410mm và rộng 1.764mm, cũng thuộc phân khúc sedan hạng B với kích thước ngắn hơn nhưng rộng hơn Toyota Vios (4.425mm và 1.730mm).

So với Granta, Vesta sở hữu thiết kế hiện đại và nội thất cao cấp hơn. Ngoài ra, xe còn có biến thể wagon gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Lada Niva có dáng SUV nhỏ như Jimny - Ảnh: Maks Phortochkin

Lada Niva có dáng SUV nhỏ như Jimny - Ảnh: Maks Phortochkin

Lada Niva là mẫu SUV 2 cửa với thiết kế nhỏ gọn, gợi liên tưởng đến Suzuki Jimny. Xe dài 3.740mm, rộng 1.680mm, sử dụng khung gầm kiểu SUV, hệ dẫn động 2 cầu và được định hướng cho khả năng off-road, tương tự Jimny.

Trong khi đó, Lada Niva Travel là mẫu xe cao cấp nhất trong dải sản phẩm của Lada hiện tại.

So với Niva, xe sở hữu thiết kế hiện đại và bề thế hơn với 5 cửa, dài 4.046mm và rộng 1.800mm, phù hợp với nhu cầu sử dụng đa dụng và gia đình.

Xe Lada liệu có gây sốt ở Việt Nam?

Lada Niva Travel có dáng phổ thông hơn Niva - Ảnh: Maks Phortochkin

Lada Niva Travel có dáng phổ thông hơn Niva - Ảnh: Maks Phortochkin

Bốn mẫu xe của Lada xuất hiện tại Việt Nam nằm tại các phân khúc cỡ nhỏ: Granta và Vesta cùng phân khúc sedan hạng B nhưng Granta là hạng B- (tức nhỏ hơn một chút so với hạng B thông thường nhưng vẫn lớn hơn hạng A), Niva Travel là xe gầm cao hạng A, Niva là mẫu xe gầm cao 3 cửa (tương tự Suzuki Jimny).

Ngoài kích thước phù hợp với giao thông đô thị, mức giá của Lada cũng là một điểm đáng cân nhắc. Ví dụ như Lada Granta có giá dự kiến khoảng 360 triệu đồng, tức thấp hơn các đối thủ ngang kích thước như KIA Soluto (từ 386 triệu đồng) hay Mitsubishi Attrage (từ 380 triệu đồng).

Mẫu xe tiếp theo đã có giá bán dự kiến là Lada Niva, ước tính chỉ từ 390 triệu đồng. Mẫu xe này gần như chưa có đối thủ; lý do là bởi thị trường Việt Nam chưa có mẫu xe này có cùng kích thước và giá bán. Trường hợp duy nhất có thể nêu tới là Suzuki Jimny: Cùng kích thước nhưng giá bán cao gần gấp đôi - 789 triệu đồng.

Hai mẫu còn lại là Lada Vesta và Lada Niva Travel chưa có giá bán dự kiến; tuy nhiên, điểm chung của cả 4 mẫu xe sắp bán tại Việt Nam là có trang bị nghèo nàn so với mặt bằng chung. Tiêu biểu như Lada Granta còn chưa có cả màn hình giải trí, hay Lada Vesta chưa có các tính năng ADAS như đối thủ Vios, Accent.

Tuy nhiên, giá bán thấp hơn và khả năng vận hành bền bỉ sẽ là một "combo" làm hài lòng một nhóm khách nhất định.

Tại Việt Nam, xe hơi không chỉ được sử dụng ở các đô thị đông đúc, sầm uất như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, hay Hải Phòng, xe hơi cũng được ưu tiên sử dụng tại các khu vực ven đô hoặc các khu vực nông thôn - nơi có đường sá rộng, các khu vực sinh sống của người dân cách xa nhau.

Xe hơi xuất hiện nhiều tại những khu vực này, nhưng đa số là các mẫu xe đã cũ, được sử dụng với mục đích duy nhất là tránh mưa, tránh nắng. Những mẫu xe cũ này có giá bán cực thấp trên thị trường, nhưng đi kèm theo đó là nhiều rủi ro ở mặt vận hành - hay hỏng vặn, hiếm đồ thay thế, hao xăng...

Tuy nhiên, Lada với mức giá bán thấp hẳn so với thị trường, các mẫu xe của thương hiệu Nga này có thể là một lựa chọn đáng tin hơn so với các mẫu xe cũ.

Nếu nhắm tới phân khúc này, khả năng hoạt động bền bỉ của xe Lada sẽ là một lợi thế lớn. Tuy nhiên, thương hiệu mới này sẽ cần tìm cách để có thể phân phối linh kiện thay thế rộng rãi và nhanh chóng trên thị trường; khi này, người tiêu dùng mới có thể yên tâm sử dụng xe. Tuy nhiên, khi sức cạnh tranh tại thị trường Việt Nam ngày một gay gắt hơn, các xe của Lada liệu có cơ hội?

Những loại xe ô tô nào không phải thử nghiệm lại khí thải

K.N (th)

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/xe-o-to-lada-huyen-thoai-gia-360-trieu-dong-ve-viet-nam-gom-gam-cao-suv-dang-jimny-sedan-co-toyota-vios-lieu-co-gay-sot-172250515081330521.htm