Xe ô tô ngập nước bao nhiêu là nguy hiểm? Cảnh báo tài xế mùa mưa lũ

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ô tô chết máy hàng loạt. Chuyên gia cảnh báo mức ngập nguy hiểm và mẹo lái xe an toàn mùa mưa lũ.

Mùa mưa bão là thời điểm tiềm ẩn rủi ro cao cho ô tô khi di chuyển qua vùng ngập. Không chỉ gây khó khăn cho giao thông, nước còn có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho xe — từ điện, máy đến khung gầm và nội thất. Qua các trận mưa lớn tại Hà Nội và nhiều địa phương khác, ô tô chết máy giữa đường, chìm trong nước, thậm chí phải “giải cứu” đã trở thành hiện tượng cảnh báo.

Hình ảnh minh họa.

Hình ảnh minh họa.

1. Xe ngập nước đến độ nào thì nguy hiểm?

Mức ngập và các ảnh hưởng tương ứng

Khi nước ngập một phần bánh xe (dưới mép cửa): xe có thể vẫn di chuyển được nếu đi chậm và giữ đều ga. Nhưng nếu để lâu, nước có thể thấm vào khoang nội thất, gây ẩm mốc, ảnh hưởng hệ điện.

Khi nước ngập qua mép cửa (qua nửa bánh xe đến mức cao ngang cửa): nguy cơ cao cho hệ thống điện, mạch điều khiển, động cơ và cả tính an toàn điện tử.

Khi nước ngập gần hoặc trên nắp ca-pô, hoặc toàn bộ xe chìm: hư hỏng gần như toàn diện. Cơ hội hồi phục thấp, chi phí sửa chữa rất cao.

Các chuyên gia cho rằng, nếu nước vượt mép cửa dưới, xe đã bắt đầu chịu ảnh hưởng lớn. Nếu vượt qua nắp capo, khả năng xảy ra thủy kích — nước vào buồng đốt động cơ — là rất cao, có thể làm cong tay biên, vỡ xi-lanh hoặc phá hủy động cơ.

Ngoài ra, hệ thống điện là phần dễ tổn thương nhất: chập mạch, hỏng cảm biến, ECU, bộ điều khiển trung tâm đều có thể bị tổn thương khi nước xâm nhập.

2. Tác hại khi ô tô đi qua vùng ngập

Sự cố hệ thống điện / điện tử: khi nước thâm nhập, các rơ-le, module, dây dẫn dễ bị chập, đoản mạch, mất chức năng điều khiển.

Thủy kích động cơ: nếu nước theo cổ hút gió vào xi-lanh khi máy nổ, lực nén của nước có thể gây hư hỏng nghiêm trọng.

Hư hỏng gầm & hệ truyền động: các chi tiết như ổ bi, khớp nối, hộp số, vi sai nếu bị ngập lâu có thể mất dầu bôi trơn, gỉ sét, mòn nhanh.

Hư hỏng nội thất & ẩm mốc: thảm, ghế, vách cửa nếu bị ngâm nước lâu sẽ gây mùi, ẩm mốc, hỏng cấu kiện.

Giảm hiệu năng & tính ổn định: sau khi bị ngập, xe dễ có các lỗi nhỏ: mất công suất, tiếng động lạ, hệ thống an toàn (ABS, ESC) hoạt động không chính xác.

Một số gara chia sẻ: nếu ngập nhẹ, có thể sửa; nếu ngập sâu, động cơ hoặc hệ điện bị tổn hại quá nặng, xe có thể bị định giá “hư hỏng nặng” hoặc bỏ luôn.

3. Cảnh báo lái xe qua vùng ngập — lời khuyên từ chuyên gia

Đánh giá độ sâu mực nước: quan sát xe trước mặt, dùng gậy hoặc vật dài kiểm tra mực nước nếu không rõ. Nếu mực nước vượt quá nửa bánh xe, nên tránh đi qua.

Giữ tốc độ chậm, đều ga: không rồ ga hay phanh gấp để tránh nước tràn vào khoang động cơ hoặc tạo sóng cao.

Chọn đường giữa làn đường nếu có thể, vì đó thường là điểm cao hơn. Tránh theo sát xe lớn để không bị sóng hắt vào.

Không dừng xe giữa vùng ngập: nếu xe chết máy, không cố khởi động lại — vận hành lại có thể làm hỏng nặng máy.

Tắt hệ thống điều hòa và đóng cửa xe kín, tránh quạt hút hoặc quạt nội thất hút nước vào.

Sau khi vượt vùng ngập, kiểm tra phanh nhẹ để loại nước ra, sau đó đưa xe vào garage để kiểm tra hệ điện, động cơ, lọc gió, dầu nhớt…

Trong trường hợp nguy hiểm, gọi cứu hộ và không mạo hiểm tiếp tục di chuyển nếu không chắc chắn về mực nước.

4. Tình trạng ngập nước tại Hà Nội & nhiều địa phương

Sáng 30.9, mưa lớn kéo dài từ đêm trước đã khiến Hà Nội có khoảng 65 điểm úng ngập, có nơi sâu gần 1 mét. Nhiều ô tô chết máy giữa đường, giao thông tê liệt tại các tuyến như Láng Hạ, Nguyễn Lương Bằng, khu vực Cầu Giấy, Nghĩa Đô…

Một taxi từng bị ngập ngang thân xe trên phố Láng Hạ, hành khách phải được giải cứu qua cửa sổ. Có nơi mưa đo được hơn 150–300 mm chỉ trong vài giờ khiến hệ thống thoát nước đô thị bị quá tải.

Ngoài Hà Nội, nhiều tỉnh thành khi mưa lớn cũng đối diện tình trạng ngập lụt nặng, đường trở thành “dòng sông”, người dân phải bì bõm di chuyển, ô tô chết máy, xe cứu hộ được huy động khẩn cấp.

5. Kết luận & nhắn gửi người lái xe

Trong mùa mưa lũ, đường ngập là thử thách lớn với ô tô. Chỉ cần mực nước vượt qua mép cửa dưới cũng đã tiềm ẩn rủi ro nặng — hệ thống điện, động cơ, gầm, nội thất đều bị đe dọa. Với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng như tại Hà Nội ngày 30/9 vừa qua, việc chuẩn bị kỹ kiến thức lái xe an toàn, chọn lộ trình tránh ngập và tuân thủ những mẹo lái khi ngập là rất quan trọng.

An toàn luôn ưu tiên. Nếu gặp vùng ngập quá sâu hoặc không chắc chắn, đừng liều mình — quay đầu hoặc chờ mưa rút, gọi cứu hộ khi cần thiết. Khi qua được, kiểm tra xe ngay để phát hiện và xử lý hư hỏng sớm.

HÙNG NGUYỄN

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/xe/xe-o-to-ngap-nuoc-bao-nhieu-la-nguy-hiem-canh-bao-tai-xe-mua-mua-lu-171503.html