Xe quá tải tái diễn nghiêm trọng, Cục Đường bộ đề xuất loạt giải pháp mạnh
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị nhiều giải pháp để xử nghiêm xe quá tải vẫn đang tái diễn trên nhiều tuyến đường.
Trải khắp các tỉnh thành
Tin từ Cục Đường bộ VN cho biết, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải thời gian qua tuy đã giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.
Cơ quan này cũng dẫn ví dụ về các xe tải, xe ben nhãn hiệu “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá quá tải từ các mỏ trong khu vực, lưu thông trên các tuyến đường tại các xã Tân Thanh, Tiên Lục, Đại Lâm..., huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; Các xe bồn chở bê tông có dấu hiệu quá tải từ Xí nghiệp bê tông Đông Mai, lưu thông trên các tuyến đường tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; Các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc, xe tải, xe ben tự đổ có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đá, quặng cao lanh quá tải lưu thông trên ĐT.186, QL.2C, địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang;
Tình trạng xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, các xe “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, đá quá tải từ các mỏ tại địa bàn các huyện Yên Bình, Lục Yên lưu thông trên QL70, tỉnh Yên Bái cũng tái diễn.
Ngoài ra còn có các xe tải, xe ben nhãn hiệu Howo chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải từ các bãi tập kết ven sông Hồng, lưu thông trên QL1 và các tuyến đường tại huyện Thường Tín; các đoàn xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Dân Hòa - Tân Ước, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội; Các xe tải trọng lớn chở đất cát, vật liệu xây dựng, keo quá tải lưu thông trên QL.7, QL.15, địa phận huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại phường Kỳ Trinh, lưu thông trên QL.1, QL.12C và các tuyến đường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, phục vụ san lấp, thi công nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 và các công trình giao thông trong khu vực.
“
Quý III/2022, các Trạm KTTTX lưu động, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Khu QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra hơn 30 nghìn xe, trong đó có 4.924 xe vi phạm, tước 729 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 32,59 tỷ đồng.
”
Cùng đó, mỗi ngày, hàng chục xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, chở than quá tải từ cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị, lưu thông trên QL.14, QL.9, QL.1 về cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế;
Các xe tải, xe ben chở đất vượt quá thành thùng xe, có dấu hiệu quá tải từ các mỏ đất khu vực đồi 532, lưu thông trên đường Âu Cơ và các tuyến đường tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng để cung cấp cho các dự án giao thông trong khu vực;
Cục Đường bộ VN cũng liệt kê các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lưu thông trên tuyến đường từ xã Phước Ninh, huyện Ninh Phước đi xã Nhị Hà, huyện Phước Nam, tỉnh Ninh Thuận;
Các xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đá quá tải từ các mỏ đá khu vực Tân Cang, lưu thông ra QL.51, địa phận thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; Các xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải, vượt quá thành thùng, lưu thông trên ĐT.781và các tuyến đường khu vực giáp ranh giữa huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; Các xe ben chở đất, đá, cát có dấu hiệu quá tải lưu thông trên đường Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam, Lê Văn Việt và các tuyến đường tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
Đáng chú ý, theo Cục Đường bộ VN, tình trạng trên cũng mới chỉ phản ánh được một phần xe quá tải lưu thông trên đường. Thực tế còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, phản ánh do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Siết chặt tải trọng từ bến bãi đến lưu thông trên đường
Nhằm siết chặt quản lý tải trọng xe thời gian tới, Cục Đường bộ VN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục rà soát hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động song song với việc sử dụng cân xách tay.
Cùng đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, TTGT, các Sở, ngành, UBND cấp huyện để kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp...; Lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm;
Đáng chú ý, Cục Đường bộ VN đề nghị Bộ GTVT sớm sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó có nội dung về hệ thống cân KTTTX tự động để có cơ sở đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành; Đẩy nhanh xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 135 về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT.
Xem xét chỉ đạo các Dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới (nhất là các dự án đường bộ cao tốc) đưa hạng mục cân KTTTX (tự động) vào công trình đường bộ phải đầu tư; đồng thời, chấp thuận triển khai từng bước đầu tư trạm KXTTX (tự động) trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn (xe container, xe tải…);
Các Ban QLDA trực thuộc Bộ, các chủ đầu tư thực hiện các dự án do Bộ quyết định chủ trương đầu tư… cần có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.
Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container hoán cải, các xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo quy định; đồng thời nghiên cứu, đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý để bảo đảm sức răn đe.
Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Cục Đường bộ VN cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo và cho phép các Nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân KTTTX lắp đặt tại các trạm thu phí BOT; Đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, theo đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm;
Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;
Đồng thời, tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.