Xe quá tải, vật liệu vương vãi đầy đường bị CSGT xử lý

Quá trình dừng xe kiểm tra, nước và cát chảy xuống từ thùng xe ướt hết đường, lái xe phải lấy nilon, lá cây bịt khe hở để ngăn lại.

Video CSGT xử lý xe quá tải, để rơi vãi vật liệu lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3:

Một số phương tiện vi phạm quá tải trong sáng 9/7 trên tuyến Quốc lộ 3 thậm chí còn rơi vãi nước và cát tràn khắp đường.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 11h trưa ngày 9/7, trên tuyến Quốc lộ 3 đoạn đi qua thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh, Hà Nội) tổ công tác thuộc Đội CSGT Đường bộ số 15 (Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội) đã dừng kiểm tra và xử lý được nhiều trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến quá tải, vận chuyển vật liệu thiếu che đậy, để rơi vãi trên đường.

Theo đó, bên cạnh việc chở quá tải trọng cho phép, thùng xe cũng không được che đậy kỹ càng khiến vật liệu rơi vãi dọc đường tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Cá biệt có 1 số xe chở cát còn tồn đọng khá nhiều nước (vật liệu vận chuyển từ thuyền trên sông lên thùng xe) nên vương vãi rất nhiều, xe dừng lại để kiểm tra thì lượng nước và cát tràn xuống thành từng bãi nhỏ.

Khi được hỏi về lý do vi phạm, các tài xế đều cho biết bản thân không nắm được tại bãi người ta múc vào thùng xe khối lượng bao nhiêu. Còn về lý do để vật liệu rơi vãi, các tài xế thừa nhận là do chủ quan, vội vận chuyển nên không kiểm tra, che đậy kỹ càng.

Đại úy Trần Tiến Mạnh (Cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 15) cho biết hành vi chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu hạ tầng giao thông (có thể quan sát thấy ngay bằng mắt thường). Để xử lý hành vi quá khổ, quá tải thì các Đội CSGT luôn tổ chức những buổi tuần tra, kiểm soát không cố định thời gian, địa điểm. Điều ngày để hạn chế tình trạng "báo chốt" của các đối tượng xấu.

Hình ảnh những phương tiện quá tải, nước kèm cát chảy ra từ thùng xe như mưa:

Tổ công tác thuộc Đội CSGT Đường bộ số 15 lập chốt cố định kết hợp tuần tra lưu động để xử lý vi phạm quá tải, phương tiện thiếu che đậy là rơi vãi vật liệu.

Tổ công tác thuộc Đội CSGT Đường bộ số 15 lập chốt cố định kết hợp tuần tra lưu động để xử lý vi phạm quá tải, phương tiện thiếu che đậy là rơi vãi vật liệu.

Lực lượng chức năng dừng kiểm tra nhiều phương tiện, 1 số trường hợp trong đó mắc liền 2, 3 lỗi.

Lực lượng chức năng dừng kiểm tra nhiều phương tiện, 1 số trường hợp trong đó mắc liền 2, 3 lỗi.

Trước hành vi vi phạm, các tài xế đều cho rằng bản thân do vội di chuyển nên không kiểm tra tải trọng xe, không chằng buộc, che chắn thùng xe cẩn thận nên để rơi vãi vật liệu.

Trước hành vi vi phạm, các tài xế đều cho rằng bản thân do vội di chuyển nên không kiểm tra tải trọng xe, không chằng buộc, che chắn thùng xe cẩn thận nên để rơi vãi vật liệu.

Quá trình cân tải trọng 1 số phương tiện để rơi vãi vật liệu trên đường đa phần đều ghi nhận mức quá tải khoảng 30 - 50%.

Quá trình cân tải trọng 1 số phương tiện để rơi vãi vật liệu trên đường đa phần đều ghi nhận mức quá tải khoảng 30 - 50%.

Trường hợp tỉ lệ quá tải trên 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Trường hợp tỉ lệ quá tải trên 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Tuy nhiên, mức xử phạt quá tải trên 100% hay 150% thời điểm hiện tại đã ít ghi nhận từ sau đợt ra quân toàn quốc xử lý vi phạm quá khổ, quá tải năm 2022 - 2023.

Tuy nhiên, mức xử phạt quá tải trên 100% hay 150% thời điểm hiện tại đã ít ghi nhận từ sau đợt ra quân toàn quốc xử lý vi phạm quá khổ, quá tải năm 2022 - 2023.

Hiện hành vi quá tải chỉ ghi nhận chủ yếu ở mức 30 - 50%, đa phần các phương tiện chở bằng thành thùng xe.

Hiện hành vi quá tải chỉ ghi nhận chủ yếu ở mức 30 - 50%, đa phần các phương tiện chở bằng thành thùng xe.

Một số phương tiện để rơi vãi vật liệu khiến đường ướt nhẹp do cát và nước, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi bánh xe rất khó bám đường.

Một số phương tiện để rơi vãi vật liệu khiến đường ướt nhẹp do cát và nước, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi bánh xe rất khó bám đường.

Lực lượng chức năng thực hiện đo thành thùng xe. Được biết, từ sau đợt ra quân quyết liệt trong năm 2022 - 2023, số lượng phương tiện cơi nới đã giảm đáng kể.

Lực lượng chức năng thực hiện đo thành thùng xe. Được biết, từ sau đợt ra quân quyết liệt trong năm 2022 - 2023, số lượng phương tiện cơi nới đã giảm đáng kể.

Theo cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 15, hiện nay xuất hiện nhiều hội nhóm "báo chốt" xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. Vì vậy, để xử lý hiệu quả, triệt để cần tăng cường tuần tra lưu động, thay đổi vị trí liên tục và không cố định thời điểm lập chốt kiểm soát.

Theo cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 15, hiện nay xuất hiện nhiều hội nhóm "báo chốt" xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. Vì vậy, để xử lý hiệu quả, triệt để cần tăng cường tuần tra lưu động, thay đổi vị trí liên tục và không cố định thời điểm lập chốt kiểm soát.

Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, kết quả thực hiện Kế hoạch về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn từ ngày 15/5 đến 14/6, các đơn vị đã xử lý 1.309 trường hợp vi phạm.

Qua thống kê có 726 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, 583 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác. Các đơn vị Phòng CSGT và Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận, huyện, thị xã đã tạm giữ 796 phương tiện.

Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng như "thiêu đốt", nhiệt độ cao kéo dài cả tuần.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/xe-qua-tai-vat-lieu-vuong-vai-day-duong-bi-csgt-xu-ly-169240709132402564.htm