Xe quá tải vô tư vận chuyển cát từ bến thủy trái phép đến khu công nghiệp
Dù có biển cấm tải trọng xe nhưng mỗi ngày có hàng chục lượt xe vận chuyển cát từ bến thủy nội địa trái phép đến KCN tại Bắc Ninh và Bắc Giang.
Phớt lờ biển cấm tải trọng xe
Có mặt tại đê sông Cầu, đoạn qua xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày có hàng chục lượt xe trọng tải lớn lưu thông, vận chuyển cát san lấp lưu thông.
Điều đáng nói, trên đê sông Cầu có biển cấm tải trọng 12 tấn đi qua nhưng xe BKS 99K-71.67 có trọng lượng bản thân lên đến 15,1 tấn, trọng tải hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 8,77 tấn; xe BKS 99C-006.07 có trọng lượng bản thân là 14,8 tấn, trọng tải cho phép tham gia giao thông là 9 tấn; xe BKS 98C-283.15 cũng có trọng lượng bản thân lên đến 15,1 tấn, trọng tải hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 8,77 tấn nhưng vẫn ngang nhiên chở đầy cát đi qua.
Bám theo các phương tiện trên, chúng tôi ghi nhận những xe này bốc xếp cát san lấp từ bến thủy nội địa của gia đình bà Cao Thị Hiền, trú tại thôn Đông Thái, xã Đông Tiến.
Theo đó, cát san lấp được máy múc công suất lớn múc trực tiếp từ các tàu trên sông lên thùng xe ô tô rồi vận chuyển về san lấp tại KCN Yên Phong IIC I.P của Tổng công ty Vigracera - CTCP tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh.
Không chỉ bất chấp biển cấm tải trọng xe trên đê sông Cầu, các phương tiện trên còn có điểm chung là không che đậy kín thành thùng, làm rơi vãi vật liệu ra lòng đường gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.
Cùng với việc san lấp Khu công nghiệp Yên Phong IIC, cách đó không xa, bến thủy nội địa trên sông Cầu của hộ ông Nguyễn Văn Chiến, tại thôn Đông Xuyên, xã Đông Tiến cũng luôn tấp nập phương tiện trọng tải lớn ra vào vận chuyển cát đến phục vụ xây dựng một số dự án tại xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.
Điều đáng nói, đê sông Cầu qua địa bàn thôn Đông Xuyên chỉ cho phép trọng tải 12 tấn lưu thông. Tuy nhiên, xe BKS 99C-194.81 có trọng lượng bản thân 13,6 tấn, trọng tải hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 16 tấn, trọng lượng toàn bộ của xe cho phép tham gia giao thông là 30 tấn; xe BKS 99C-197.14 có trọng lượng bản thân 14,77 tấn, trọng tải hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 15,1 tấn, trọng lượng toàn bộ của xe cho phép tham gia giao thông là 30 tấn vẫn chở đầy cát lưu thông. Điều đáng nói, theo hồ sơ đăng kiểm phương tiện, xe BKS 99C-197.14 đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 16/2/2022 nhưng vẫn lưu thông, vận chuyển cát san lấp mà không có bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Kiên quyết xử lý nghiêm
Theo quan sát của PV, các bến thủy nội địa tại đây đều lấn chiếm lòng sông để xây dựng mốc cẩu, phục vụ việc tập kết, bốc xếp hàng hóa lên xe và bãi chứa. Bên cạnh đó, dù đang trong mùa mưa lũ nhưng nhiều điểm vẫn ngang nhiên tập kết cát sỏi, chất tải vật liệu lên hành lang bảo vệ đê sông Cầu.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, quản lý và chủ các bến thủy nội địa trên thừa nhận do tiến độ các dự án đang đòi hỏi cao, khách thuê bốc xếp, vận chuyển lại ít nên dù chưa được cấp phép hoạt động, các đơn vị vẫn duy trì bến bãi. Xe quá tải trọng đê là do các nhà thầu san lấp huy động, điều hành.
Cán bộ địa chính xã Đông Tiến thông tin, đến nay, trên địa bàn xã chưa có đơn vị nào được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, chưa được cấp phép bãi tập kết vật liệu xây dựng trên sông.
Nguyên nhân là do sau khi rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy hoạch liên quan, tất cả các bến, bãi trên địa bàn đều không đủ điều kiện cấp phép hoạt động. Do đó, việc hoạt động hiện nay là hoàn toàn trái phép.
Cũng theo vị cán bộ này, thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND huyện Yên Phong, ngay đầu tháng 7/2023, UBND xã Đông Tiến đã lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với tất cả các bến, bãi trên địa bàn để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Địa chính xã sẽ tham mưu lãnh đạo UBND xã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh cho biết, đơn vị sẽ chỉ đạo các tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.