Xe tải chở vật liệu thi công Dự án cao tốc Bắc-Nam làm nát đường ở Bình Định
Tình trạng xe chở vật liệu phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc-Nam chạy liên tục với tải trọng lớn làm nhiều tuyến đường liên xã, đường huyện, đường tỉnh ở tỉnh Bình Định bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Người dân ở 2 bên các tuyến đường này bức xúc vì ảnh hưởng tiếng ồn và bụi.
-“Lượng bụi thì nhiều lắm, có bữa bụi quá dân cũng chặn lại. Ban Giám đốc mới điều xe nước tưới đường, mùa nắng bơm rồi nhưng nó khô liền”.
-“Thỉnh thoảng đi đoạn bị ổ gà, còn bụi bặm thì khỏi nói rồi, nó bay vào nhà ngày nào cũng phải lau chùi. Còn xe xịt nước đường lâu lâu mới chạy tưới qua một lần”.
- "Xe từ 30 tấn trở lên chở vật liệu hoạt động trên tuyến liên huyện, đường bê tông nông thôn. Các phương tiện này chạy qua chạy lại nhiều thì chắc chắn hạ tầng sẽ xuống cấp nhanh chóng thôi”.
Trên đây là những ý kiến của người dân, đại diện cơ quan chức năng về tình trạng xe chở vật liệu phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc-Nam cày nát đường nông thôn, đường huyện qua địa bàn tỉnh Bình Định. Hơn một năm qua, khi Dự án cao tốc Bắc-Nam bắt đầu triển khai, các tuyến đường ở tỉnh Bình Định có lượng xe tải chở vật liệu chạy nhiều đã bắt đầu hư hỏng nghiêm trọng.
Mỗi ngày, tuyến liên xã Ân Tường Đông đến Ân Phong, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định có hơn một trăm lượt xe tải trọng lớn chở cát phục vụ thi công Dự án cao tốc đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn. Do xe trọng tải lớn đi qua liên tục đã cày nát tuyến đường này, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, nhiều đoạn bị nứt toác dài từ 2 mét đến 5 mét.
Những ngày qua, người dân ở xã Ân Phong, huyện Hoài Ân dùng các bao tải đựng cát chắn không cho xe chở vật liệu đi vào. Bà Nguyễn Thị Thảo, trú tại xã Ân Phong, huyện Hoài Ân bức xúc, xe chạy suốt từ sáng cho đến 21 giờ đêm. Mỗi lần xe chạy qua, bụi bay mù mịt tràn vào nhà dân, vật liệu rơi vãi xuống đường rất nguy hiểm.
“Xe chạy dữ lắm, xe ra vào liên tục, đường ngang này giờ hư hết rồi đó. Xe tại nặng làm đường nứt ra, rồi dộp lên càng ngày càng lớn. Mong muốn đường bị hư, ổ gà ở đâu thì mang xi măng tới làm lại cho người dân đi chớ nhiều lúc đi xe máy thắng gấp bị té ngã”, bà Nguyễn Thị Thảo nói.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng Công an huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định cho rằng, từ khi triển khai Dự án cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn, lượng xe trọng tải lớn tăng cao. Dự kiến khối lượng vật liệu cần phục vụ Dự án cao tốc Bắc- Nam còn lớn nên áp lực giao thông lên các tuyến đường trên địa bàn huyện thời gian tới rất lớn, nhiều tuyến đường sẽ tiếp tục hư hỏng.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm cho biết: “Liên quan đến phục vụ Dự án cao tốc, công an huyện đã lập biên bản 94 trường hợp từ đầu năm 2024 đến nay. Lỗi vi phạm chủ yếu là các hành vi chở cát rơi vãi, chảy nước, chở quá khổ. Tôi nghĩ có cân tải trọng thì chúng tôi sẽ tiến hành cân và xử lý nghiêm các trường hợp chạy quá tải trên địa bàn. Qua đó, làm giảm bớt lượng xe vi phạm và đường đỡ hư hỏng hơn”.
Mới đây, Ban Quản lý Bảo trì đường bộ, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định đã kiểm tra, rà soát các hư hỏng trên tuyến đường có xe tải trọng lớn phục vụ Dự án cao tốc Bắc-Nam. Các Tỉnh lộ 629, 630, 634,636, 638, Quốc lộ 19, lượng xe tải trọng lớn vận chuyển vật liệu thi công Dự án cao tốc Bắc-Nam và khu tái định cư phục vụ Dự án cao tốc Bắc-Nam lưu thông với mật độ lớn, gây mất an toàn giao thông. Trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi vật liệu, chảy nước xuống đường gây mất vệ sinh môi trường, hư hỏng mặt đường và công trình thoát nước.
Ban Quản lý Bảo trì đường bộ đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định yêu cầu các chủ đầu tư đang triển khai các Dự án cao tốc Bắc-Nam phải có biện pháp khắc phục mặt đường hư hỏng, công trình thoát nước và công trình phụ trợ.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định cho biết, các nhà thầu phải có cam kết hoàn trả hư hỏng mặt nền đường và các hạ tầng liên quan.
“Sở cũng đã thành lập tổ gồm có thanh tra, phòng giao thông, Ban Bảo trì đường bộ để ghi hình các phương tiện tham gia vi phạm tải trọng, gây mất vệ sinh môi trường. Qua công tác ghi hình sẽ tiến hành xử lý phạt nguội. Lên quan tới vấn đề xe vận chuyển vật liệu xây dựng, quá tải trọng cho phép, Sở cũng đã làm việc với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định đưa vào trong phối hợp liên ngành", ông Lê Anh Tuấn chia sẻ.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Các xe chở đất, cát phục vụ công trình trọng điểm dân sinh, cả đường cao tốc hiện chạy trên các tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá. Cuộc họp nào chúng tôi cũng nói đến vấn đề này. Liên quan đến vấn đề môi trường, phải xử lý, xử phạt. Tất cả có dự án xe chở đất, đá, chở vật liệu xây dựng đều phải có cam kết phục hồi lại đường sau khi hoàn thành dự án. Trong các dự án đều có cam kết, thỏa thuận như thế".