Công nghiệp quốc phòng Nga bắt đầu chế tạo hàng loạt 2S25M Sprut-SDM, họ tự tin cho rằng đây là chiếc xe tăng hạng nhẹ tốt nhất thế giới khi có hỏa lực mạnh của pháo 125 mm, sức cơ động tốt và khả năng bảo vệ tin cậy.
Mặc dù vậy theo nhiều chuyên gia quân sự phương Tây, nếu xét về tất cả những thông số trên thì Sprut-SDM của Nga vẫn "dưới cơ" một chiến xa hạng nhẹ khác, đó là chiếc CV90120-T do Thụy Điển chế tạo.
Xe tăng hạng nhẹ CV90120-T của Thụy Điển là biến thể được vũ trang mạnh nhất của gia đình xe chiến đấu bộ binh CV90 do chi nhánh BAE Systems Hagglunds nghiên cứu chế tạo.
Mẫu thử đầu tiên của CV90120-T được chế tạo vào năm 1998, đến năm 2001 thì nó hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá thử nghiệm để được chấp nhận đưa vào biên chế.
Thông số kỹ thuật cơ bản của chiếc CV90120-T bao gồm trọng lượng chiến đấu 28 tấn; chiều dài 8,9 m (với pháo quay về phía trước); chiều rộng 3,2 m; chiều cao 2,8 m; kíp chiến đấu 4 người (trưởng xe, lái xe, pháo thủ và nạp đạn).
Trái tim của chiếc xe tăng hạng nhẹ này là động cơ diesel tăng áp Scania DI16 công suất 670 mã lực, cho tốc độ tối đa 70 km/h trên đường nhựa; tầm hoạt động 600 km.
CV90120-T được tích hợp tháp pháo dạng module Cockerill XC8-120HP với pháo nòng trơn 120 mm L/50 độ giật thấp, cơ số đạn 45 viên, tốc độ bắn tối đa lên tới 14 phát/phút và có khả năng phóng tên lửa chống tăng Falarick 120 GLATGM qua nòng.
Chiếc CV90120-T có “người em” là CV90105, nó sử dụng tháp Cockerill XC8-105HP cỡ nòng 105 mm. Vũ khí phụ của cả hai phiên bản xe tăng hạng nhẹ nói trên đều bao gồm 1 súng máy 7,62 mm hoặc 12,7 mm bố trí trên nóc tháp pháo.
Hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi của CV90120-T bao gồm máy tính đạn đạo và kính ngắm quang điện tử tối tân, cho phép chiếc xe tăng hạng nhẹ này tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể đêm ngày.
Hệ thống quản lý chiến trường tích hợp đảm bảo tốc độ phản ứng nhanh trong mọi tình huống cũng như mối đe dọa. Điểm đáng chú ý nhất là CV90120-T có khả năng bắn rất chính xác kể cả khi đang di chuyển, đây là ưu điểm vượt trội so với mọi xe tăng Nga.
Vỏ giáp của CV90120-T có kết cấu module tiên tiến, chịu được đạn xuyên thép cỡ 30 mm ở mặt trước và đạn 14,5 mm bắn vào bên sườn, ngoài ra nó còn có thể lắp thêm giáp phản ứng nổ khi cần thiết.
Điểm đặc biệt nữa là lớp giáp composite trên xe tăng hạng nhẹ CV90120-T đó là có thể thay đổi nhiệt độ rất nhanh chóng, nhằm tạo ra một mô hình nhiệt tối ưu pha trộn với môi trường xung quanh.
Thiết kế trên giúp xe tăng có thể “tàng hình” trước các phương tiện trinh sát hồng ngoại. Hệ thống phòng vệ chủ động tích hợp còn khiến CV90120-T có khả năng sống sót cao.
Chiếc xe tăng hạng nhẹ này có thể vận chuyển tới chiến trường một cách dễ dàng bằng máy bay vận tải quân sự Airbus A400M, cung cấp hỏa lực chi viện một cách nhanh chóng và tin cậy.
So sánh với 2S25M Sprut-SDM của Nga xe tăng hạng nhẹ Thụy Điển còn được đánh giá cao hơn ở hệ thống điện tử, vỏ giáp và độ tiện nghi. Nhưng dĩ nhiên đây mới chỉ là lý thuyết, thực tế chiến trường mới quyết định loại chiến xa nào thực sự vượt trội.
Theo An ninh thủ đô