Xe tăng hạng nhẹ CV-90-120-T của Lục quân Thụy Điển là biến thể được vũ trang mạnh nhất của gia đình xe chiến đấu bộ binh CV-90 do chi nhánh BAE Systems Hagglunds nghiên cứu chế tạo.
Mẫu thử đầu tiên của CV-90-120-T được chế tạo vào năm 1998, đến năm 2001 thì nó hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá thử nghiệm để được chấp nhận đưa vào biên chế.
Thông số kỹ thuật cơ bản của chiếc CV-90-120-T bao gồm trọng lượng chiến đấu 28 tấn; chiều dài 8,9 m (với pháo quay về phía trước); chiều rộng 3,2 m; chiều cao 2,8 m; kíp chiến đấu 4 người (trưởng xe, lái xe, pháo thủ và nạp đạn).
Trái tim của con quái vật thép này là động cơ diesel tăng áp Scania DI16 công suất 670 mã lực, cho tốc độ tối đa 70 km/h trên đường nhựa; tầm hoạt động 600 km.
CV-90-120-T được tích hợp tháp pháo dạng module Cockerill XC8-120HP với pháo nòng trơn 120 mm L50 độ giật thấp, cơ số đạn 45 viên, tốc độ bắn tối đa lên tới 14 phát/phút và có khả năng phóng tên lửa chống tăng Falarick 120 GLATGM qua nòng.
CV-90-120-T có “người anh em” là CV-90-105, nó sử dụng tháp tháp Cockerill XC8-105HP cỡ nòng 105 mm. Vũ khí phụ của cả hai phiên bản đều bao gồm 1 súng máy 7,62 mm hoặc 12,7 mm bố trí trên nóc tháp pháo.
Hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi bao gồm máy tính đạn đạo và các cảm biển quang điện cho phép chiếc xe tăng hạng nhẹ tối tân này tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể đêm ngày. Ngoài ra hệ thống quản lý chiến trường tích hợp đảm bảo tốc độ phản ứng nhanh trong mọi tình huống cũng như mối đe dọa.
Vỏ giáp của CV-90-120-T có kết cấu module tiên tiến, chịu được đạn xuyên giáp cỡ 30 mm ở mặt trước và đạn 14,5 mm bắn vào bên sườn, nó còn có thể lắp thêm giáp phản ứng nổ khi cần thiết. Điểm đặc biệt nữa là lớp giáp composite trên xe tăng có thể thay đổi nhiệt độ rất nhanh chóng, nhằm tạo ra một mô hình nhiệt tối ưu pha trộn với môi trường xung quanh.
Thiết kế trên giúp xe tăng có thể “tàng hình” trước các phương tiện trinh sát hồng ngoại.Hệ thống phòng vệ chủ động còn khiến CV-90-120-T có khả năng sống sót cao. Chiếc xe tăng hạng nhẹ này có thể vận chuyển tới chiến trường một cách dễ dàng bằng máy bay vận tải Airbus A400M.
CV-90-120T được xem như đối thủ cạnh tranh chính trước 2S25 Sput-SD của Nga. So sánh 2 loại thì xe tăng Thụy Điển được đánh giá cao hơn ở hệ thống điện tử, vỏ giáp và độ tiện nghi, nhược điểm của nó là giá thành còn cao do chưa có lợi thế sản xuất theo quy mô.
Bạch Dương