Trong những tuần gần đây, báo chí nước ngoài và trong nước Nga đã viết rất nhiều về phiên bản mới của T-80, có giả định cho rằng xe tăng thế hệ mới sẽ nhận được ký hiệu T-100.
Điều thú vị ở chỗ T-100 vốn là tên của một loại xe tăng thử nghiệm hai tháp pháo nặng 58 tấn của Liên Xô, được chế tạo vào cuối những năm 1930 và tham gia cuộc chiến với Phần Lan.
Vào nửa đầu thập niên 1960, một chiếc T-100 khác đã được phát triển - lần này là xe tăng hạng nhẹ. Trọng lượng chiến đấu của nó được cho là chỉ 15 tấn.
Về mặt vũ khí, nó đã được lên kế hoạch sử dụng bệ phóng với khả năng triển khai rocket không điều khiển đường kính 100 mm.
Hỏa lực cũng được tăng cường nhờ lắp đặt hệ thống chống tăng Malyutka. Dự án này chưa bao giờ trở thành một phương tiện chiến đấu thực sự.
Cần lưu ý rằng trong quá trình hiện đại hóa triệt để T-80, thành tựu thu được trong quá trình tạo ra xe tăng Object 640 "Đại bàng đen" có thể sẽ được sử dụng.
Giới chuyên môn tin rằng nhiều giải pháp kỹ thuật được sử dụng trên đó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Chiếc xe tăng này được cho là có khung gầm mở rộng với 7 bánh chịu lực mỗi bên.
Tháp pháo có thiết kế mới khi các kỹ sư dự định đặt một hệ thống nạp đạn tự động vào hốc của nó. Công suất của động cơ turbine khí lên tới 1500 mã lực. Cần lưu ý rằng thay vì pháo 125 mm, có thể lắp loại cỡ nòng lớn hơn.
Báo chí cũng nhớ đến một sự phát triển khác của Nhà máy Omsk - khoang chiến đấu thống nhất Burlak. Các chuyên gia tin rằng nguồn gốc của nó bắt nguồn từ dự án Black Eagle. Việc lắp đặt trên T-72, T-80 và T-90 đã được dự kiến.
Đồng thời trên mạng xã hội, nơi diễn ra các cuộc thảo luận về tin tức mới, có nhiều ý kiến cho rằng xe tăng T-100 sẽ hợp nhất tối đa với T-90M hiện có, vì phương tiện này hoạt động tốt trong chiến dịch quân sự đặc biệt, và có cơ hội lớn để cải thiện hơn nữa.
Bạch Dương