Xe Trung Quốc tại Việt Nam - vẫn còn thiếu 'chất' và 'lượng'
Chỉ trong 2 tháng đầu năm, thị trường Việt đã đón nhận thông tin ra mắt của gần 10 xe Trung Quốc ở đủ phân khúc.

Những tháng đầu năm thường là thời điểm thị trường ôtô Việt chững lại do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, năm nay nhờ sự xuất hiện của các hãng xe từ đất nước tỷ dân, thị trường trở nên sôi động hơn, thậm chí có phần ồ ạt khi liên tục đón nhận thông tin về những mẫu xe mới.
Tân binh xuất hiện liên tục
Ngay đầu năm, TMT Motors đã bất ngờ hé lộ loạt sản phẩm mới ra mắt trong năm nay. Theo thông tin từ nhà phân phối, khoảng 7-8 mẫu xe mới từ Baojun và Wuling.
Ba cái tên đầu tiên được TMT tiết lộ sẽ đưa về Việt Nam, bao gồm Baojun E100, Baojun Yep và Yep Plus. Sau đó, hãng cũng nhanh chóng bổ sung thêm Wuling MiniEV bản MPV và kei-car Zhiguang EV, Macaron 4.
Mặc dù chưa công bố chính xác thời gian mở bán, TMT Motors đã "úp mở" giá dự kiến, thấp nhất dưới 200 triệu đồng cho mẫu xe điện siêu mini E100.

Baojun E100. Ảnh: TMT Motors.
Sau Wuling, hình ảnh của chiếc BYD Sealion 6, mẫu SUV hybrid cắm sạc (PHEV) cũng được rò rỉ trên mạng xã hội. Theo nhân viên tư vấn tại đại lý, mẫu xe này nhiều khả năng sẽ ra mắt vào tháng 4. Đây là mẫu SUV định vị ở phân khúc cỡ C, cạnh tranh cùng Haval H6 (986 triệu), Honda CR-V e:HEV RS (1,259 tỷ) hay Jaecoo J7 (799-999 triệu đồng).
Tasco Auto, nhà phân phối Lynk & Co tại Việt Nam, cũng mang 3 phiên bản của chiếc Geely Coolray về Việt Nam.
Đây là mẫu SUV chạy xăng được định vị trong nhóm cỡ C, cạnh tranh cùng những cái tên "sừng sỏ" như Mitsubishi Xforce (599-680 triệu đồng), Honda HR-V (699-871 triệu đồng), Toyota Yaris Cross (650-765 triệu đồng), Hyundai Creta (599-699 triệu đồng) hay Kia Seltos (599-799 triệu đồng).

Geely Coolray. Ảnh: Đan Thanh.
Haval không đứng ngoài cuộc đua ra mắt tân binh khi liên tục mang những cái tên "lạ mà quen" về đại lý. Trong đó, nổi bật là chiếc Tank 300 với kiểu dáng và thiết kế tương đồng với Jeep Wrangler. Wey 80 hay M6 cũng được mang về đại lý, chưa rõ nhằm mục đích giới thiệu dải sản phẩm hay thương mại.
Nhìn chung, các hãng xe Trung Quốc đang tích cực đẩy loạt xe mới đến thị trường Việt, bất chấp thời gian thấp điểm. Tuy nhiên, các hãng xe có xu hướng thận trọng hơn khi tổ chức nhiều buổi lái thử trước khi công bố giá chính thức, thay vì ra mắt dồn dập.
Các dòng xe được mang đến Việt Nam cũng đa dạng hơn, trải dài ở các phân khúc thay vì chỉ tập trung vào nhóm SUV ăn khách. Tuy nhiên giá bán dự kiến không rẻ và chắc chắn vẫn cần nhiều thời gian để "làm quen" với khách hàng Việt.
Khuyến mại nhiều nhưng chưa đủ sức hút
Các hãng xe Trung Quốc cũng liên tục triển khai các chương trình ưu đãi trong tháng đầu năm nhằm kích cầu mua sắm. Tại đại lý, dòng xe điện miniEV của Wuling đa số được bán dưới giá niêm yết. Theo ghi nhận của phóng viên, khách hàng mua MiniEV LV2 tại đại lý chỉ 187-220 triệu, tiết kiệm khoảng 10-15 triệu đồng so với giá gốc.
Hai phiên bản hatchback của chiếc Wuling Bingo cũng đang được hưởng ưu đãi tiền mặt. Trong đó bản 333 km có giá khoảng 380-389 triệu, thấp hơn giá niêm yết từ 10 triệu đến 19 triệu đồng.
Dù chỉ vừa ra mắt thị trường, 2 tân binh là Omoda C5 và Jaecoo J7 cũng được hưởng ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm.


Omoda C5 (trái) và Jaecoo J7 (phải).
Trong đó, khách hàng mua Omoda C5 được hưởng một trong 2 gói ưu đãi trị giá 10-25 triệu đồng. Cụ thể, khách đặt mua C5 có thể chọn quà tặng một năm bảo hiểm vật chất, 2 năm bảo dưỡng, phim cách nhiệt và camera hành trình. Tổng giá trị quà tặng là 25 triệu đồng. Gói khuyến mại thứ nhì là giảm giá tiền mặt, dao động 10-20 triệu đồng, áp dụng với người mua theo hình thức thu cũ đổi mới.
Jaecoo J7 được giảm giá niêm yết xuống còn 729-929 triệu đồng trong tháng 3. Trước đó, giá của mẫu SUV này dao động 799-999 triệu đồng. Khách hàng mua J7 cũng được áp dụng chế độ bảo hành 7 năm (hoặc một triệu km) cho xe và 10 năm (hoặc một triệu km) cho động cơ.
BYD Việt Nam vừa triển khai chương trình khuyến mại áp dụng cho 3 mẫu xe bao gồm BYD Dolphin, Atto 3 và Seal. Cụ thể, khách hàng mua xe trong tháng 3 được giảm 38 triệu tiền mặt, tặng kèm gói bảo dưỡng 6 năm trị giá 6 triệu đồng.
Như vậy sau quy đổi, khách hàng có thể mua Dolphin với giá 621 triệu. BYD Atto 3 cũng được giảm về mức 728-848 triệu. Mẫu sedan chạy điện Seal có giá sau khuyến mại là 1,081-1,321 tỷ đồng.

BYD Atto 3 và Dolphin. Ảnh: Phúc Hậu.
Nhìn chung, sự xuất hiện dồn dập của các mẫu xe mới từ các hãng xe Trung Quốc đã khiến thị trường ôtô Việt trở nên nhộn nhịp hơn ngay từ đầu năm.
Tuy nhiên, dù các chương trình khuyến mại liên tục được tung ra, sức hút của các mẫu xe này vẫn chưa thực sự mạnh mẽ. Để chinh phục khách hàng Việt, ngoài yếu tố giá bán và ưu đãi, các thương hiệu từ đất nước tỷ dân có lẽ cần đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng niềm tin và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Thời điểm mà một mẫu xe Trung Quốc có thể chen chân vào cuộc đua doanh số với các hãng xe Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản có lẽ chưa đến trong tương lai gần.