Phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam ngày càng chật chội

Với thiết kế nhỏ gọn, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng và tiết kiệm chi phí, xe điện mini đang trở thành xu hướng ở thị trường ô tô Việt Nam.

Vào giữa năm 2023, sự xuất hiện Wuling MiniEV và VinFast VF 3 đã khiến thị trường ô tô Việt dần hình thành phân khúc mới: xe điện mini. Nhóm xe này được đánh giá cao về sự thuận tiện khi di chuyển trong đô thị, thân thiện với môi trường đồng thời tiết kiệm chi phí hơn so với xe xăng hạng A.

Trong đó, VinFast VF 3 từng có thời gian gây sốt cộng đồng vào thời điểm chính thức mở bán hồi tháng 5/2024. Mẫu xe điện mini này khi đó đã thu về gần 28.000 đơn đặt hàng.

VinFast VF3 là mẫu xe điện bán chạy thứ hai thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024.

VinFast VF3 là mẫu xe điện bán chạy thứ hai thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024.

Kết thúc năm 2024, VinFast cho biết đã bàn giao hơn 25.000 xe VF 3 trên cả nước trong vòng 5 tháng. Như vậy, chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, VF 3 đã trở thành chủ lực của VinFast bên cạnh VF 5, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của phân khúc xe điện tại Việt Nam.

Bước sang năm 2025, phân khúc xe điện mini vẫn đang trên đà mở rộng với sự xuất hiện của nhiều tân binh. Từ đầu tháng 3 này, VinFast thông qua GSM đã công bố mở đặt cọc cho mẫu xe điện mini mới mang tên Minio Green.

Đây sẽ là sản phẩm xe điện xếp dưới VF 3, tức có kích cỡ nhỏ nhất trong dải sản phẩm của VinFast. Nhưng khác với VF 3 nhắm tới phân khúc khách hàng sử dụng cho nhu cầu cá nhân, mẫu Minio Green được thiết kế để phục vụ nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải.

Minio Green dự kiến sẽ được bàn giao cho khách hàng vào tháng 8/2025.

Minio Green dự kiến sẽ được bàn giao cho khách hàng vào tháng 8/2025.

Bên cạnh Minio Green, thị trường Việt Nam cũng chuẩn bị đón thêm 3 mẫu xe điện mini mới đến từ Trung Quốc gồm Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus. Những cái tên mới này được hé lộ trên trang chủ của Wuling và dự kiến sẽ được nhà phân phối TMT Motors đưa về nước trong năm nay.

Thành công bước đầu của VF 3 cùng với sự xuất hiện của thêm nhiều tân binh cho thấy xe điện mini có thể sẽ tiếp tục là xu hướng trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2025. Tuy nhiên, nhóm xe này vẫn có những hạn chế nhất định về phạm vi di chuyển và khả năng sạc.

Trong đó, hạ tầng trạm sạc là yếu tố hàng đầu mà người tiêu dùng quan tâm khi không phải ai cũng có điều kiện sạc xe tại nhà. Hiện ở Việt Nam chỉ có VinFast triển khai xây dựng mạng lưới sạc cho xe điện, bao gồm hơn 150.000 cổng sạc phủ rộng khắp cả nước. Ngoài ra, hãng còn có ưu đãi sạc pin miễn phí đến tháng 6/2027.

Trong khi đó, hầu hết các hãng xe điện khác đều chưa có kế hoạch đầu tư hệ thống trạm sạc riêng. Thay vào đó, họ đặt các trụ sạc ở đại lý, tặng bộ sạc tại nhà cho khách hàng và hợp tác với các đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ ba.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phan-khuc-xe-dien-co-nho-tai-viet-nam-ngay-cang-chat-choi-post1722395.tpo