Xe xăng nhập khẩu áp đảo xe lắp ráp trong nước
Tháng 11, sức mua ô tô tiếp đà hồi phục với gần 40.000 xe bán ra. Điều đáng nói khi xe nhập khẩu bất ngờ tăng 17%, đẩy xe lắp ráp trong nước vào thế khó với mức tăng trưởng âm.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11/2025 đạt 39.338 xe, chỉ tăng 4% so với tháng 10.
Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tổng thể so với cùng kỳ năm 2024, con số này lại giảm mạnh đến 11%. Doanh số bán hàng cộng dồn cả năm đến hết tháng 11/2025 chỉ tăng nhẹ 1% so với năm 2024.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 11/2025 đạt 39.338 xe, chỉ tăng 4% so với tháng 10.
Báo cáo VAMA tháng 11/2025 chỉ ra sự chênh lệch đáng kinh ngạc trong tốc độ tăng trưởng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Doanh số bán ra của xe lắp ráp trong nước đạt 18.370 xe, tăng 7% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 20.968 xe, tăng 1% so với tháng trước.
Tuy nhiên, xét theo lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11/2025 so với cùng kỳ năm 2024, doanh số xe nhập khẩu (CBU) đã tăng trưởng ấn tượng 17%. Trong khi đó, doanh số xe lắp ráp trong nước (CKD) của các thành viên VAMA lại có mức tăng trưởng âm 3%.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất của thị trường cuối năm 2025 là sự bứt tốc trở lại của xe hybrid. Chỉ riêng tháng 11 đã có 1.340 xe hybrid bán ra, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2024.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, doanh số xe hybrid đạt 12.522 chiếc, tăng tới 49% so với cùng kỳ 2024, đây là mức tăng mạnh nhất trong tất cả các phân khúc. Tỉ lệ doanh số xe hybrid được phân bổ đều trên cả nước, cho thấy sự đón nhận khá đồng đều của khách hàng vùng miền.

Thị trường ô tô cuối năm 2025 là sự bứt tốc trở lại của xe hybrid.
KIA và Mazda bán ra tổng cộng hơn 6.000 xe, nhưng đều giảm sâu so với cùng kỳ 2024.
Peugeot ghi nhận mức sụt giảm so với tháng trước, chỉ bán được 178 xe so với 183 xe của tháng 10. Peugeot định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp hơn, kéo theo mức giá bán cao hơn nhiều so với mặt bằng chung các đối thủ cùng phân khúc.
Bên cạnh đó, các mẫu xe của Peugeot thường được phân phối đến thị trường Việt Nam chậm hơn so với thị trường toàn cầu. Việc vòng đời sản phẩm tại Việt Nam bị kéo dài hoặc cập nhật chậm khiến các mẫu xe của Peugeot dễ bị xem là lỗi thời so với các đối thủ liên tục làm mới sản phẩm, gây khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng chi trả mức giá cao.












