Cuộc đua cuối năm: Xe điện bứt phá, xe nhập áp đảo
Thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 với nhiều biến động đáng chú ý. Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), cùng báo cáo của các hãng lớn như VinFast và Hyundai, cho thấy bức tranh toàn cảnh đang nghiêng mạnh về phía xe nhập khẩu và xe điện, trong khi các doanh nghiệp lắp ráp nội địa phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Mẫu xe SUV của Vinfast. Ảnh minh họa: Toàn Trí/TTXVN
Trong tháng 11/2025, tổng doanh số toàn thị trường có sự tăng trưởng nhẹ so với tháng trước, song vẫn phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc và nguồn cung. Nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tiếp tục tập trung vào nhóm SUV, xe điện và các mẫu nhập khẩu từ Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan - những thị trường đang chiếm thị phần lớn nhất trong khối ASEAN và khu vực.
Xe nhập khẩu bứt tốc, SUV tiếp tục thống trị thị trường
Theo báo cáo VAMA, tháng 11/2025 ghi nhận tổng doanh số 39.338 xe, tăng 4% so với tháng 10 nhưng giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng, các doanh nghiệp thuộc VAMA bán được 328.669 xe, tăng 6,5% so với năm 2024. Điểm đáng chú ý trong là trong khi xe lắp ráp trong nước giảm 3% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đến 17% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch đáng kể về nhu cầu thị trường.
Phân khúc xe du lịch dẫn đầu với 28.557 xe bán ra, tăng 5%. SUV tiếp tục là "ngôi sao" của thị trường, ghi nhận gần 10.000 xe bán ra trong tháng 11, phản ánh xu hướng ưa chuộng dòng xe gầm cao ngày càng rõ rệt. Các phân khúc sedan, crossover và MPV cũng có doanh số tích cực với tổng cộng hơn 24.600 xe.
Ở nhóm xe thương mại và chuyên dụng, biến động nhẹ được ghi nhận. Xe thương mại đạt 10.273 xe, tăng 1%, trong khi xe chuyên dụng giảm 3% xuống còn 488 xe.
Các chuyên gia chỉ ra ba yếu tố lý giải vì sao xe nhập khẩu vượt trội: lợi thế giá nhờ thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN, mẫu mã liên tục được làm mới, và chi phí sản xuất trong nước tăng do tỷ lệ nội địa hóa thấp.
Khách hàng Nguyễn Minh Tuấn ở phố Trương Định, Hà Nội vừa mua SUV nhập khẩu chia sẻ: "Tôi theo dõi giá từ đầu năm nhưng phải đến tháng 11 mới quyết định xuống tiền vì mức giảm sâu. SUV nhập khẩu thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, giá hợp lý. Xe điện cũng hấp dẫn nhưng khu vực tôi sống chưa có nhiều trạm sạc nên chưa yên tâm".
Nhân viên tư vấn bán hàng của Kia ở phường Hà Đông, Hà Nội cho hay, giai đoạn chạy số cuối năm luôn cần ưu đãi mạnh, nhưng năm nay áp lực lớn hơn do xe nhập khẩu và xe điện quá hấp dẫn. Xe lắp ráp buộc phải giảm giá sâu hoặc tặng phụ kiện lớn để giữ khách".
Các ý kiến từ thị trường cho thấy giá ưu đãi kết hợp nguồn cung ổn định là yếu tố khiến nhu cầu mua xe quay lại trong các tháng cuối năm - thời điểm luôn được xem là mùa bán hàng quan trọng nhất.
Xe điện duy trì đà tăng trưởng, VinFast lập kỷ lục mới
Tháng 11 tiếp tục chứng kiến sự bứt phá của VinFast, khi hãng ghi nhận 23.186 xe điện bàn giao – mức cao nhất từ trước đến nay. Lũy kế 11 tháng, VinFast đạt 147.450 xe, củng cố vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Mẫu Limo Green đóng góp tới 9.642 xe, trở thành mẫu MPV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường. Bên cạnh đó, VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7 đều tăng trưởng tốt, trong đó VF 3 tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường về doanh số năm 2025, với hơn 40.000 xe bán ra.
TC Group đơn vị sản xuất lắp ráp và phân phối Hyundai, thương hiệu lớn thứ hai thị trường, đạt 5.463 xe bán ra trong tháng 11, tăng 3,8%. Creta tiếp tục là mẫu bán chạy nhất của hãng với 1.236 xe, theo sau là Tucson và Accent. Tính từ đầu năm, Hyundai đạt 46.525 xe.
Phân khúc hybrid ghi nhận 1.340 xe trong tháng 11, giảm nhẹ so với tháng trước nhưng tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 11 tháng, doanh số hybrid đạt 12.522 xe, tăng 49%, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang xe xanh - tiết kiệm nhiên liệu ngày càng rõ nét.
Giới phân tích nhận định, khi chi phí nhiên liệu biến động mạnh và các chính sách khuyến khích xe điện được mở rộng, thị trường xe xanh sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ đạo của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2026.
Nhập khẩu ô tô vượt 18.000 xe, Indonesia và Trung Quốc tăng thị phần
Theo thống kê của Cục Hải quan, tháng 11/2025 Việt Nam nhập khẩu 18.350 ô tô nguyên chiếc, tăng 12,3% so với tháng 10 và đạt mức cao nhất trong ba tháng gần đây. Kim ngạch đạt gần 445 triệu USD, cho thấy đà tăng mạnh của nguồn cung phục vụ mùa mua sắm cuối năm.
Ba thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam gồm: Indonesia với 7.189 xe, chủ yếu MPV và xe phổ thông; Trung Quốc 5.001 xe, dẫn đầu kim ngạch với 157,3 triệu USD; mạnh ở SUV, hybrid và xe điện; Thái Lan 4.783 xe, tập trung bán tải và SUV 7 chỗ.
Lũy kế 11 tháng, Việt Nam nhập khẩu 191.142 xe, tăng 19% về lượng và 30,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Song song đó, doanh nghiệp trong nước nhập khẩu tới 570 triệu USD linh kiện trong tháng 11 để phục vụ sản xuất, dự báo công suất lắp ráp nội địa sẽ tăng mạnh trong tháng cuối năm.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11 đạt 50.900 xe, tăng 24,1% và là mức cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thừa nhận áp lực cạnh tranh từ xe nhập khẩu và xe điện là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh giá linh kiện tăng và nhu cầu thị trường có xu hướng thay đổi nhanh.
Theo các chuyên gia trong ngành, với tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 522.644 xe sau 11 tháng và dựa trên xu hướng tiêu thụ thường tăng mạnh trong tháng 12 (thường chiếm 9-12% tổng lượng xe cả năm), thị trường nhiều khả năng đạt khoảng 580.000-600.000 xe, tương đương mức tăng trưởng 7-10% so với 2024.














