Xem xét đóng nút giao ở cửa ngõ nam Sài Gòn
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) dự kiến bị rào chắn toàn bộ để thi công các đốt hầm kín phía dưới giao lộ.
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) dự kiến bị rào chắn toàn bộ để thi công các đốt hầm kín phía dưới giao lộ, thuộc dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Phương án trên đang được ngành giao thông tính toán trong bối cảnh dự án đang cần đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên lưu lượng xe quá lớn, phức tạp khiến việc thi công gặp khó khăn.
Theo đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao và hầm chui trên) đưa ra 2 phương án phân luồng giao thông khi đóng nút giao này, trình Sở GTVT TP.HCM xem xét:
Đối với hướng đi từ quận 4 đến huyện Nhà Bè: Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường chui dưới dạ cầu Ông Lớn -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Đối với hướng đi từ khu chế xuất Tân Thuận đến huyện Nhà Bè (lộ trình 1, áp dụng cho xe hai bánh, ba bánh): Đường Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) -> trạm thu phí -> đường chui dạ cầu Ông Lớn -> đường Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Lộ trình 2 (áp dụng với xe tải, ô tô): Đường Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) -> quay đầu tại vị trí S5 -> đường Nguyễn Văn Linh (làn ô tô) -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Đối với hướng đi từ quận 1, quận 4, có 2 lộ trình dành cho xe lưu thông từ huyện Nhà Bè đi quận 4, quận 1:
Lộ trình 1 (dành cho ô tô): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Nguyễn Phan Chánh (trước Vivo City) -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Lộ trình 2 (áp dụng cho xe máy, xe ba bánh): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Phạm Văn Nghị -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Xe đi từ quốc lộ 1 qua quận 4 cũng có hai lộ trình: Lộ trình 1 (áp dụng cho ô tô): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Nguyễn Phan Chánh (trước Vivo City) -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Lộ trình 2 (áp dụng cho xe hai bánh, ba bánh): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Phạm Văn Nghị -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Hiện, nhánh hầm chui số 1 và đường giao thông đã được triển khai xong hạng mục đường tạm; đốn hạ, bứng dời cây xanh bị ảnh hưởng đến phạm vi công trình.
Nhánh hầm chui số 2 đã hoàn thành 70%, công trình đã xong phần kết cấu của các đốt hầm hở, cống hộp đốt hầm kín...
Dự kiến, nhánh hầm chui 2 hoàn thành trước ngày 30/4/2024, nhánh còn lại hoàn thành vào cuối năm 2024.
Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nằm trong danh mục 33 công trình, dự án giao thông trọng điểm năm 2023 được TP.HCM ban hành.
Trước đó, chủ đầu tư dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 công trình vào cuối năm 2022 và giai đoạn 2 vào năm 2023. Tuy nhiên, sau gần một năm trì hoãn vì vướng di dời hạ tầng kỹ thuật, tiến độ thông xe nhánh hầm 2 dự kiến dời lại mốc trước 30/4/2024 và nhánh hầm 1 dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2024.
Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút giao thường kẹt xe ở cửa ngõ phía nam TP.HCM. Dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng giải quyết luồng xung đột phương tiện tại nút giao này, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực quận 7 và một phần huyện Nhà Bè.
Nhằm tăng năng lực thông hành của nút giao, dự án còn xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm; Hệ thống chiếu sáng; Tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác; Xây dựng các đường nhánh cạnh hầm; Cải tạo dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ.