Xem xét trách nhiệm nơi để xảy ra 'điểm nóng', chậm giải quyết vụ việc dân sinh bức xúc

UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đôn đốc giải quyết vụ việc khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng,...xem xét trách nhiệm của những nơi để xảy ra 'điểm nóng', chậm giải quyết các vụ việc dân sinh bức xúc, nổi cộm.

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 12/4, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố" năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: IT

Bài liên quan

Vụ cà phê giảm cân có chất cấm gây tổn thương não tại Hà Nội: Quản lý thị trường nói gì?

Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm tổng chiều dài khoảng 86,5 km

Hà Nội chi 4.095 tỷ đồng hỗ trợ người lao động từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội chi 4.095 tỷ đồng hỗ trợ người lao động từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Theo Kế hoạch 119, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành phố xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị của thành phố.

Do đó, UBND TP yêu cầu cần chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đôn đốc giải quyết vụ việc khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng, tiềm ẩn gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để giải quyết triệt để, kịp thời ngay từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ; xem xét trách nhiệm của những nơi để xảy ra “điểm nóng”, chậm giải quyết các vụ việc dân sinh bức xúc, nổi cộm.

UBND TP yêu cầu người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ tổng kết, đánh giá, báo cáo theo quy định.

Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo các cấp, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết. Cùng với đó là xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc lợi dụng gây rối an ninh trật tự.

Về tăng cường công tác quản lý nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, nhà ở, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, thu chi tài chính, ngân sách, quản lý tài sản công, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai…

Thành phố cũng củng cố, kiện toàn cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Minh Chí

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xem-xet-trach-nhiem-noi-de-xay-ra-diem-nong-cham-giai-quyet-vu-viec-dan-sinh-buc-xuc-post189785.html