Xếp dỡ Hải An (HAH) dự chi 46 triệu USD đầu tư tàu container, kỳ vọng doanh thu lập kỷ lục mới

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) đang sở hữu đội tàu container 17 chiếc, sản lượng đạt khoảng 1 triệu TEU/năm, lọt TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

Theo nghị quyết của Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa thông qua, công ty sẽ đầu tư 01 tàu container trọng tải 3.000 TEU, được đóng tại Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư ước tính 46 triệu USD.

Nguồn vốn đầu tư sẽ được công ty huy động từ các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính và các nguồn vốn khác hoặc công ty sẽ trình Đại hội cổ đông để huy động thêm vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu.

Dữ liệu của Alphaliner (Pháp) cho thấy Xếp dỡ Hải An hiện đang nằm trong TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

Dữ liệu của Alphaliner (Pháp) cho thấy Xếp dỡ Hải An hiện đang nằm trong TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết việc đầu tư tàu mới nhằm phục vụ kế hoạch phát triển kinh doanh trung và dài hạn, đón đầu xu thế phát triển thị trường vận tải biển toàn cầu, hướng tới mở rộng dịch vụ của công ty đến khu vực Địa Trung Hải - Châu Âu (MED - EU) và/hoặc Bờ Tây Mỹ (USWC) trong các năm tới để cung cấp trực tiếp dịch vụ vận tải container cho các nhà xuất khẩu/nhập khẩu tại Việt Nam.

Cuối tháng 2 vừa qua, Xếp dỡ Hải An đã nhận bàn giao tàu container 1.700 TEU với tên gọi HAIAN ZETA (đóng năm 2010 tại Đức). Qua đó, nâng quy mô đội tàu của công ty lên 17 chiếc, với tổng sức chở 28.200 TEU, sản lượng đạt khoảng 1 triệu TEU/năm, chiếm khoảng 68% tổng sức chở của đội tàu container cả nước. Dữ liệu của hãng dịch vụ vận tải biển Alphaliner (Pháp) cho thấy Xếp dỡ Hải An hiện đang nằm trong TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

Trong năm 2024, Xếp dỡ Hải An đã tiếp nhận thành công 4 tàu (3 tàu đóng mới là HAIAN BETA, ANBIEN SKY, HAIAN OPUS).

Về kế hoạch kinh doanh năm nay, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tổng doanh thu ở mức 4.243 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 702 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và tăng 7,9% so với mức thực hiện của năm 2024. Nếu hoàn thành kế hoạch này, công ty sẽ thiết lập mức doanh thu cao kỷ lục mới.

Công ty cũng dự kiến mua từ 1 - 2 tàu container cũ khi có cơ hội; đồng thời, tiếp tục thực hiện chuyển nhượng dự án đầu tư tại khu vực Cái Mép.

Về chiến lược kinh doanh, Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục gia tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, mở thêm các tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á, và Trung Đông) thông qua hình thức hợp tác khai thác tuyến với các đối tác nước ngoài cũng như thực hiện hoạt động liên doanh.

Công ty cũng đặt mục tiêu khai thác đội tàu hiệu quả nhất thông qua việc áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, hướng tới tiết giảm chi phí để đảm bảo đội tàu hoạt động có lãi. Ngoài ra, công ty sẽ thúc đẩy việc tăng năng suất và tiết giảm chi phí trong hoạt động khai thác cảng, depot… nhằm gia tăng lợi nhuận.

Trong một diễn biến khác, HĐQT Xếp dỡ Hải An đã thông qua việc gia hạn tổ chức Đại hội đồng cổ đông đến hết ngày 30/6/2025 nhằm có đủ thời gian để chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, tài liệu phục vụ họp Đại hội.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/xep-do-hai-an--hah--du-chi-46-trieu-usd-dau-tu-tau-container--ky-vong-doanh-thu-lap-ky-luc-moi-139609.htm