Xếp hạng giải ngân vốn ngân sách 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Dự án PPP cao tốc Câm Lâm - Vĩnh Hảo đang dẫn đầu tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo giải ngân vốn ngân sách đạt 99,3% kế hoạch năm 2022

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo giải ngân vốn ngân sách đạt 99,3% kế hoạch năm 2022

Theo thông tin của Tạp chí Giao thông vận tải, trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đang thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách (VGF) của dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất, đạt 99,3% kế hoạch.

Kế tiếp là dự án Nha Trang - Cam Lâm đạt 97,6%, cuối cùng là dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới được thông vốn VGF từ đầu tháng 9/2022, đến nay tỷ lệ giải ngân chưa đến 50% kế hoạch năm 2022.

Báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho thấy, công tác giải ngân vốn VGF tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo kế hoạch năm 2022 đạt khoảng 1.177/1.178 tỷ đồng, đáp ứng kế hoạch đăng ký. Còn khoảng 0,978 tỷ đồng vốn GPMB dự kiến sẽ giải ngân ngay trong những ngày tới.

Nhận định về tiến độ thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đỗ Quang Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 85 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) cho rằng: "Nhìn vào kết quả đạt được của dự án này không chỉ ký hợp đồng muộn hơn mà còn phải thấy quy mô dự án này so với các dự án được đầu tư PPP lớn hơn gấp rưỡi cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) trong đó có các hạng mục hầm cấp đặc biệt dài 2,2km, cầu cấp 1 với trụ cao trên 40m và các vị trí đào sâu đến 50m đặc biệt là hệ thống điện, nước, đường tiếp cận ban đầu rất khó khăn, để thấy nhà đầu tư đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn".

Cam Lâm - Vĩnh Hảo bắt đầu thực hiện từ 30/9/2021. Tính đến đầu tháng 2/2023, giá trị sản lượng thực hiện là 2.982/7.587 tỷ đồng, tương đương 39,3% tổng giá trị các gói thầu xây lắp chính.

Đây là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam nhưng lại là dự án đầu tiên thu xếp xong nguồn vốn, ký hợp đồng tín dụng thực hiện dự án. Tính đến hết tháng 1/2023, lũy kế giá trị giải ngân vốn vay của dự án này là 716,5/1.700 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong cơ cấu vốn dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn có thành phần vốn huy động từ các hợp đồng BCC với tổng hạn mức là 1.056 tỷ đồng. Đây là điểm sáng tạo trong đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện dự án của nhà đầu tư, giúp nhanh chóng thu xếp đủ nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, lũy kế giá trị giải ngân vốn huy động khác là 584,7 tỷ đồng.

Hiện nay, đánh giá tổng thể dự án đảm bảo tiến độ nhưng bên phía nhà đầu tư cũng là nhà thầu 194 còn chậm nguyên nhân bởi giá vật tư, vật liệu biến động.

Tuy nhiên, hiện còn một số gói thầu gặp khó khăn do các điều kiện khách quan như gói DC-XL09 thi công nửa phía Nam hầm Núi Vung do trong quá trình đào hầm gặp đới địa chất dị thường sai khác so với thiết kế kỹ thuật, mưa lũ lớn liên tục cuốn trôi cầu tạm phục vụ thi công cầu sông Dinh. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đã có giải pháp điều chuyển khối lượng của các gói thầu này sang cho Đèo Cả thực hiện.

Thi công hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thi công hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ông Đỗ Quang Minh cho biết thêm, ngay từ đầu thu xếp vốn cho Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư Đèo Cả đã thu xếp theo mô hình 3P. "Điều quan trọng nhất của việc thực hiện dự án là thu xếp được vốn. Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được thu xếp vốn với cách hoàn toàn mới so với các dự án đang cùng thực hiện và tính khả thi thì đã thấy rồi, họ đã thu xếp xong chỉ trong một thời gian ngắn. Đèo Cả là đơn vị có kinh nghiệm giải cứu các vấn đề trong thực hiện dự án, cho nên tôi tin họ sẽ đưa dự án về đích đúng hẹn", ông Minh chia sẻ.

Về vấn đề khắc phục những vấn đề hiện tại tại dự án, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT khẳng định, trong bất kỳ dự án nào Tập đoàn Đèo Cả tham gia đều chủ động sẵn sàng hỗ trợ xử lý hoặc thay thế nhà thầu yếu kém để đảm bảo tiến độ chung nhưng cũng xác định không giành việc của nhà thầu khác.

Khi được đặt câu hỏi trước việc có một doanh nghiệp tuyên bố bảo hành công trình 10 năm, quan điểm của Đèo Cả về việc bảo hành công trình như thế nào, ông Nguyễn Tấn Đông cho rằng:"Đèo Cả tuân thủ và thực hiện theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký. Chúng tôi có trách nhiệm quản lý vận hành, bảo trì suốt vòng đời dự án. Vòng đời dự án PPP thường kéo dài khoảng trên dưới vài chục năm".

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Dự kiến, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành vào Quý I năm 2024. Nhà đầu tư dự án là liên danh Tập đoàn Đèo Cả - TCT Xây dựng 194 - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài khoảng 50km là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư 5.524 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn nhà nước khoảng 2.967 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án 2 năm, vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49km thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Dự án khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng. Sau khi ký được hợp đồng tín dụng với các tổ chức tín dụng hôm 12/2/2022, hiện nay, nhà đầu tư dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tăng cường các mũi để tổ chức thi công gấp rút trên toàn tuyến. Nhà đầu tư dự là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINA 2.

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/xep-hang-giai-ngan-von-ngan-sach-3-du-an-ppp-cao-toc-bac-nam-183230216163926164.htm