Xét kháng cáo của 19 người trong vụ sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Hôm nay (27/6), TAND cấp cao tại Hà Nội đưa 19 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra xét xử phúc thẩm.
Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, kháng cáo đề nghị hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và kháng cáo của nguyên đơn dân sự là Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Dự kiến phiên tòa sẽ được diễn ra trong 3 ngày (từ 27/6 đến hết ngày 29/6/2022).
Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…
Theo bản án sơ thẩm, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.
Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công. Mặc dù giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công.
Bản án sơ thẩm xác định, có nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: Chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.
Ngoài ra, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.
Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo. Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án có hơn 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).
Với hành vi nêu trên, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 35 bị cáo mức án từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng một bị cáo nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn.
Về dân sự, tòa buộc các nhà thầu có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản thiệt hại của dự án, cho chủ đầu tư VEC.
Sau bản án trên, có 19 người kháng cáo, trong đó có Hoàng Việt Hưng (Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (Phó giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Cao Hừng Đông (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)…