Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 4 tập đoàn nước ngoài là bị đơn dân sự
Phiên tòa xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi triệu tập đại diện 4 tập đoàn nước ngoài gồm Lotte và Posco của Hàn Quốc và Sơn Đông, Giang Tô của Trung Quốc với vai trò bị đơn dân sự (có trách nhiệm bồi thường trong vụ án hình sự).
Sáng 16/10, TAND TP Hà Nội mở lại phiên sở thẩm vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Trong số các bị cáo, đáng chú ý có Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó Tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Ở vụ án này, VEC được xác định là nguyên đơn dân sự và 4 tập đoàn nước ngoài được triệu tập trong vai trò bị đơn dân sự gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô (Trung Quốc). Bị đơn dân sự là người hoặc đơn vị có trách nhiệm bồi thường trong vụ án hình sự.
Tại tòa, đại diện của Lotte và Posco có mặt, đề nghị tòa triệu tập đầy đủ giám định viên tư pháp trong vụ án và yêu cầu được sử dụng phiên dịch viên riêng của tập đoàn. Trong khi đó, Tập đoàn Giang Tô và Sơn Đông có đại diện ủy quyền nhưng giấy ủy quyền chưa được hợp thức.
Một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập gồm ngân hàng Korea Bank chi nhánh Shinsadong; Bank of China chi nhánh TP.HCM; ANZ chi nhánh Seoul (ngân hàng Úc và New Zealand); ngân hàng SHB chi nhánh TP.HCM… Đại diện các ngân hàng này vắng mặt tại tòa.
Sau hội ý, HĐXX quyết định cho những người đại diện của Giang Tô, Sơn Đông tham gia tòa nhưng phải bổ sung giấy ủy quyền hợp pháp. Những người khác vắng mặt, nếu cần thiết tòa sẽ tiếp tục triệu tập.
Phiên tòa tiếp diễn với phần đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng truy tố các bị cáo.
Cáo trạng xác định, quá trình thực hiện dự án, các bị cáo đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Quá trình nghiệm thu không được đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.
Ngoài xử lý 22 bị can nói trên, cơ quan điều tra xác định có 27 người nước ngoài thực hiện phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Họ là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Philippines...
Cơ quan điều tra đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Do vậy, 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.