Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bị cáo khai công trình không hư hỏng

Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Thuật, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công gói thầu A1 cho rằng, thực tế hiện nay, công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không bị hư hỏng.

Sáng 17/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét hỏi 22 bị cáo trong vụ án xảy ra tại giai đoạn 2 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại 460 tỷ đồng. Phiên tòa tiếp diễn với phần xét hỏi. Bị cáo Nguyễn Văn Thuật, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công gói thầu A1 bị truy tố tội Vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, ông Thuật khẳng định đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trong quá trình thi công nhưng với đặc thù dự án giao thông có nhiều thiết bị máy móc, nhiều hạng mục có thể có sai sót. Ông Thuật nhiều lần khẳng định, nhà thầu đã thực hiện đầy đủ quy trình, nếu có hỏng hóc thì đó chỉ là sai sót cục bộ, không đại diện cho toàn tuyến, cho toàn bộ lớp vật liệu. Cựu giám đốc gói thầu cũng khẳng định: “Thực tế, công trình hiện nay không hư hỏng’’.

HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo. (Ảnh: Hùng Anh)

HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo. (Ảnh: Hùng Anh)

Cũng theo ông Thuật, quá trình điều tra, nhà thầu có đơn gửi Cơ quan điều tra khẳng định nếu có sai sót nhà thầu sẵn sàng khắc phục, thực hiện bảo hành đúng như hợp đồng. Liên quan sai phạm khi nghiệm thu, ông Thuật nói rằng nghiệm thu của nhà thầu là đảm bảo nhưng mẫu của nhà thầu và cơ quan giám định là khác nhau nên kết quả có thể sai khác nhưng “chỉ là cục bộ’’.

Về tội danh bị truy tố, ông Thuật khai: "Bị cáo không rành nhưng bị cáo thấy đây là tội danh liên quan công tác đầu tư. Còn bị cáo là nhà thầu, bị cáo đã thực hiện đầy đủ các quy trình thi công và chấp hành quy định khác."

Trước đó, cựu Chủ tịch Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Trần Văn Tám cũng được tòa gọi lên xét hỏi. Ông Tám cho rằng, việc ký văn bản nghiệm thu gửi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước khi chưa họp để đánh giá chất lượng công trình là do: "Khi đó Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC khẩn trương báo cáo quá".

Cựu Chủ tịch Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Trần Văn Tám (tóc bạc).

Cựu Chủ tịch Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Trần Văn Tám (tóc bạc).

Cáo buộc cho rằng, ông Trần Văn Tám ký hồ sơ nghiệm thu và thanh toán hơn 45 tỷ đồng cho 5 gói thầu, trong khi chất lượng công trình không đạt tiêu chuẩn.

Ông Tám thừa nhận, với trách nhiệm người đứng đầu VEC thì mình có "trách nhiệm liên đới trong vụ án này". Cựu Chủ tịch VEC cũng cho biết, mình và gia đình đã khắc phục hậu quả của vụ án được 600 triệu đồng.

Cơ quan truy tố xác định, tại giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài hơn 72km đường cao tốc, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi) đã có nhiều hư hỏng. Cụ thể như: nền đường lẫn nhiều đá không được loại bỏ, vật liệu thi công không phù hợp chất lượng, kích cỡ, đá dăm gia cố lớp xi măng bị nứt dọc, nứt ngang; một số phân đoạn bê tông nhựa, đá dăm, không đạt yêu cầu kỹ thuật, lớp đất đắp không đạt độ chặt, không đạt độ dày... Cáo trạng xác định vi phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 460 tỷ đồng.

Trọng Phú/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/phap-luat/xet-xu-vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-bi-cao-khai-cong-trinh-khong-hu-hong-post1053086.vov