Xiaomi vượt Apple, dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh toàn cầu
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi đã chính thức vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp thiết bị đeo thông minh lớn nhất thế giới trong quý I/2025. Đây là lần đầu tiên hãng công nghệ Trung Quốc quay trở lại vị trí dẫn đầu kể từ giữa năm 2021.
Trong ba tháng đầu năm, Xiaomi đã xuất xưởng 8,7 triệu thiết bị đeo, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích này giúp hãng chiếm 19% thị phần toàn cầu, vượt qua Apple với 16% thị phần, tương đương 7,6 triệu thiết bị được bán ra – chỉ tăng 5% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Xiaomi đến từ các sản phẩm như Redmi Band 5 và các mẫu đồng hồ thuộc dòng Redmi Watch, được nâng cấp về thiết kế cũng như khả năng phân tích dữ liệu.

Canalys đánh giá thành công của Xiaomi là nhờ chiến lược hệ sinh thái trưởng thành hơn, kết nối liền mạch giữa điện thoại, thiết bị đeo và các sản phẩm gia dụng thông minh thông qua nền tảng HyperOS. Trong khi đó, chiến lược thiết bị đeo của Apple được cho là đang chững lại, với dấu hiệu "cũ kỹ" trong cách tiếp cận và sản phẩm.
“Xiaomi đã mang đến các tính năng toàn diện cho những sản phẩm giá thấp hơn, nâng cao đáng kể giá trị thiết bị. Hãng cũng tận dụng hiệu quả cơ hội tại các thị trường mới nổi – nơi nhu cầu đối với thiết bị đeo cơ bản đang tăng nhanh”, ông Jack Leathem, nhà phân tích của Canalys nhận định.
Báo cáo của Canalys cho thấy thị trường thiết bị đeo toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi. Tổng lượng thiết bị xuất xưởng trong quý I/2025 đạt 46,6 triệu đơn vị, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đối với các thiết bị đeo cơ bản là động lực tăng trưởng chính, đặc biệt tại các nền kinh tế mới nổi – khu vực mà Xiaomi đã khai thác tốt.

Trong nhóm các nhà sản xuất hàng đầu, Huawei giữ vững vị trí thứ ba với 7,1 triệu thiết bị, tiếp tục phát huy thế mạnh từ dòng sản phẩm GT, Fit và ứng dụng HUAWEI Health. Samsung đứng thứ tư với 4,9 triệu thiết bị, tăng trưởng 74% – mức tăng mạnh nhất trong top 5. Hãng đã triển khai chiến lược song song, tập trung vào thiết bị đeo cơ bản tại thị trường mới nổi và thiết bị cao cấp tại các thị trường phát triển. Garmin giữ vị trí thứ năm với 1,8 triệu thiết bị, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ.
Canalys dự báo nửa cuối năm 2025 sẽ là thời điểm quan trọng với Apple khi hãng chuẩn bị kỷ niệm 10 năm ra mắt Apple Watch. Dự kiến, Apple sẽ có đợt làm mới trong danh mục sản phẩm dựa trên hệ sinh thái sức khỏe đã được tích hợp sâu và phát triển ổn định trong những năm qua.