Xóa bỏ 1 trong 2 lối đi tự mở ngang đường sắt tại phường Tân Hiệp của Biên Hòa
Ngày 15-3, UBND phường Tân Hiệp (thành phố Biên Hòa) phối hợp với Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình Km1692 + 600 (đoạn hẻm 104 thuộc tổ 7, khu phố 3 băng qua tổ 9, khu phố 1, phường Tân Hiệp).

UBND phường Tân Hiệp (thành phố Biên Hòa) phối hợp với Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình Km1692 + 600. Ảnh: Minh Thành
Đây là 1 trong 2 lối đi tự mở qua phường Tân Hiệp đang được chính quyền địa phương tổ chức cho người dân tự cảnh giới bằng gác chắn từ nhiều năm nay (vị trí còn lại ở lý trình Km1692 + 300, cách đó 300m). Tuy nhiên, do lối đi tự mở khá hẹp, mật độ xe máy di chuyển lại đông đúc nên tăng nguy cơ mất an toàn khi có tàu hỏa chạy ngang.

Tàu hỏa di chuyển qua đường sắt tại lý trình Km1692 + 600. Ảnh: Minh Thành
Chính vì vậy, ngày 6-3, UBND phường Tân Hiệp đã thông báo đến người dân việc xóa bỏ lối đi này. Đồng thời, theo UBND phường Tân Hiệp, lối đi cách đó 300m đang được chính quyền địa phương đề xuất UBND thành phố Biên Hòa mở rộng, củng cố, để người dân đi lại tập trung, an toàn hơn.

Lực lượng chức năng phường Tân Hiệp hướng dẫn người dân di chuyển về hướng lối mở khác cách đó 300m. Ảnh: Minh Thành
Theo thống kê của ngành đường sắt, đến đầu năm 2025, thành phố Biên Hòa đang có 12 vị trí đường ngang hợp pháp giao cắt với đường sắt và 7 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt (đều có chốt gác và người cảnh giới do chính quyền địa phương bố trí).
Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn Nguyễn Đình Đảng cho hay, trong năm 2024, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho những người dân cảnh giới tại các lối đi tự mở trên. Nội dung tập huấn tập trung vào các nghiệp vụ như: cách xử lý tình huống khi có xe chết máy hoặc có hàng hóa rơi trên đường sắt; không sử dụng rượu, bia trước và trong khi làm nhiệm vụ; không sử dụng điện thoại khi làm nhiệm vụ…