Xóa trắng tà đạo - Hành trình nỗ lực và thấm đẫm niềm tin ở vùng biên Quản Bạ - Kỳ 1: Âm mưu của các thế lực thù địch
Việc tà đạo núp bóng dưới hoạt động tôn giáo đã len lỏi vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Quản Bạ để truyền bá tư tưởng nhằm chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm lệch chuẩn thuần phong, mỹ tục, đạo đức. Đây là vấn đề cần phải được giải quyết ngay.
Tà đạo du nhập vào Quản Bạ
Quản Bạ là huyện vùng cao biên giới phía Bắc của tỉnh Hà Giang, có diện tích tự nhiên trên 540 km2; dân số trên 59.000 khẩu với 19 thành phần dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 61%, dân tộc Dao chiếm 13,02%... Huyện có 13 xã, thị trấn, 107 thôn, tổ dân phố, 79 thôn đặc biệt khó khăn, 54,34 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Đời sống văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh trên địa bàn huyện Quản Bạ hết sức phong phú. Tuy nhiên, do tác động mặt trái của toàn cầu hóa, các loại tà đạo bắt đầu xuất hiện núp bóng dưới mác tôn giáo trong vùng đồng bào DTTS tại huyện.

Các lực lượng huyện Quản Bạ tiếp cận các hộ theo tà đạo “San sư khẻ tọ” tại thôn Pản Hò, xã Quản Bạ. (Ảnh tư liệu)
Tháng 10.1997 phát hiện ông Tẩn Phổng Dìn, ở Lùng Vạn Chại, Trung Quốc mang theo 1 quyển sổ viết bằng chữ nho và gặp 11 hộ gia đình tại 3 thôn Thèn Ván 1, Thèn Ván 2, Chín Sang, xã Cao Mã Pờ với nội dung luận điệu “Không được ăn các loại tiết canh, không được uống rượu, không được thờ tổ tiên, ốm đau không được cúng, sinh đẻ không được tắm giặt, nếu ốm đau thì thắp hương gọi tên Hồ Dỉ Hòa, Chúa Dê Su đến phù hộ là khỏi, nếu ai không theo đến năm 2000 sẽ bị trời đánh”.
Tháng 12.1997, đối tượng Tẩn Seo Mẩy, sinh năm 1968, hộ khẩu thường trú tại xóm Mã Quan, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đến nhà bà Tẩn Tả Mẩy, dân tộc Dao, hộ khẩu thường trú tại thôn Chín Sang, xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ. Tại đây đối tượng Tẩn Seo Mẩy đã có luận điệu tuyên truyền về việc “Không ăn cắp, không uống rượu, không đánh chửi nhau, dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên thì chúa trời phù hộ gặp nhiều may mắn” và xúi giục bà Tẩn Tả Mẩy đi tuyên truyền luận điệu này đến người thân trong gia đình, dòng họ. Sau đó, bà Tẩn Tả Mẩy đã đưa đối tượng Tẩn Seo Mẩy đi đến địa bàn xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ để truyền bá luận điệu này cho một số người thân trong dòng họ và có 17 hộ đã tin theo tà đạo này.
Năm 2006, tà đạo với tên “San sư khẻ tọ” bắt đầu xuất hiện tại thôn Pản Hò, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ truyền bá tư tưởng “Không được ăn tiết canh, không làm cũng có ăn, ốm đau chỉ cần cầu khấn là khỏi, phá dỡ bàn thờ tổ tiên và treo biểu tượng chữ Thập để thờ cúng, kêu cầu” đã có 28 nhóm hộ tại đây tin và theo tà đạo này.
Tà đạo và sự xảo quyệt
Sự xuất hiện và truyền bá các hệ tư tưởng được tà đạo hướng tới vùng đồng bào DTTS ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa như huyện Quản Bạ. Nguyên nhân cho sự “lựa chọn” này của các loại tà đạo là lợi dụng bà con vùng đồng bào DTTS kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đời sống đồng bào chủ yếu dựa vào nông nghiệp khép kín tự cung, tự cấp kém hiệu quả. Các thiết chế văn hóa truyền thống suy yếu, tín ngưỡng của đồng bào đơn giản, một số phong tục tập quán của đồng bào còn rườm rà, hủ tục, tốn kém trong ma chay, cưới hỏi đã và đang trở thành gánh nặng cho cuộc sống và cản trở sự tiến bộ, phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, tác động lôi kéo của các đối tượng người Trung Quốc thông qua hình thức thăm thân cùng với các đài phát thanh nước ngoài như FEBC, Vê- rê, TAT phát bằng tiếng Mông với tần số mạnh.

Ông Ma Mí De, nguyên Đội trưởng Đội an ninh, Công an huyện Quản Bạ người trực tiếp tham gia vào công tác đấu tranh, ngăn chặn tà đạo năm 1997 tại xã Cao Mã Pờ và xã Quyết Tiến.
Theo tìm hiểu của phóng viên về loại tà đạo du nhập vào huyện Quản Bạ năm 1997 do đối tượng Tẩn Seo Mẩy truyền bá tại xã Cao Mã Pờ, xã Quyết Tiến có nguồn gốc từ dưới xuôi. Bản thân đối tượng Mẩy nghe xúi giục của người khác về việc nếu tuyên truyền tà đạo này đến 12 người, Mẩy sẽ được hưởng “lộc” và sự phù hộ từ Chúa trời về sức khỏe, của cải. Đối với những người nghe Mẩy truyền đạo tiếp tục truyền bá tới 12 người khác cũng được hưởng “lộc”, để đạt được “lộc” đó thì phải bỏ phong tục thờ cúng tổ tiên.
Ông Ma Mí De, nguyên Đội trưởng Đội an ninh, Công an huyện Quản Bạ người trực tiếp tham gia vào công tác đấu tranh, ngăn chặn loại tà đạo của đối tượng Tẩn Seo Mẩy truyền bá năm 1997 cho biết: “Khi đối tượng Tẩn Seo Mẩy di chuyển vào địa bàn xã Cao Mã Pờ, cán bộ Công an huyện phụ trách địa bàn đã kịp thời nắm bắt tình hình, quá trình theo sát thấy đối tượng có cầm tài liệu đến tập hợp người dân để tuyên truyền miệng tại gia đình bà Tẩn Tà Mẩy. Tiếp đó, đối tượng này cùng bà Tẩn Tà Mẩy về xã Quyết Tiến để tiếp tục truyền bá. Bằng những mắt xích qua công tác nghiệp vụ, quá trình đối tượng đang truyền bá tà đạo tại xã Quyết Tiến, lực lượng Công an huyện đã tiến hành bắt giữ đối tượng Tẩn Seo Mẩy. Tiến hành lấy lời khai, hoàn thiện hồ sơ lưu trữ và thực hiện trục xuất đối tượng Tẩn Seo Mẩy ra khỏi địa bàn huyện Quản Bạ theo đúng quy định”.
“Thời điểm năm 1997, Công an huyện Quản Bạ cùng chính quyền địa phương tập trung xuống từng hộ gia đình theo tà đạo của Tẩn Seo Mẩy để tuyên truyền, thuyết phục với tinh thần kiên trì, bền bỉ, mưa dầm, thấm lâu. Lực lượng chức năng đã “bám rễ” ở cơ sở 2 năm, đến năm 1999 các hộ theo tà đạo đã nhận thức được rằng theo tà đạo là sai và nó làm cho kinh tế, văn hóa suy yếu, kiệt quệ, các hộ đã từ bỏ tà đạo quay về thờ cúng tổ tiên và phát triển kinh tế”, ông De nhớ lại.
Còn đối với tà đạo “San sư khẻ tọ” tại thôn Pản Hò, xã Quản Bạ, 28 hộ theo tà đạo này đều là người dân tộc Mông, có đời sống kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức còn thấp. Bản chất của tà đạo này là truyền bá tư tưởng tháo dỡ bàn thờ, xóa bỏ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người dân tộc Mông. Ngoài ra, các hộ gia đình tại đây thường xuyên ốm đau, kẻ xấu lợi dụng chi tiết này để truyền bá tư tưởng của tà đạo “San sư khẹ tọ” rằng: “ốm đau là do thờ cúng tổ tiên, chỉ cần tháo dỡ bàn thờ tổ tiên và thờ cúng chữ thập, kêu cầu Chúa trời sẽ khỏi”.
Trao đổi với ông Ly Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quản Bạ cho biết: “Nhóm theo tà đạo “San sư khẻ tọ” ở xóm Nhìu Lủng và xóm Pản Hò, thôn Pản Hò không tổ chức đọc kinh tập thể hàng tuần, một năm chỉ tổ chức 2 cuộc sơ kết, tổng kết hoạt động của nhóm tà đạo tại nhà ông trưởng nhóm. Quá trình gặp mặt ông trưởng nhóm sẽ đánh giá từng hộ gia đình nào thực hiện tốt các tư tưởng tà đạo đã truyền bá. Ban đầu, việc tiếp cận của địa phương với nhóm tà đạo tại đây gặp khó khăn, bởi các hộ sống khép kín, kinh tế tự cung tự cấp và ít giao tiếp với người ngoài”.
Ở huyện Quản Bạ, tà đạo tập trung truyền bá hệ tư tưởng với luận điệu đánh vào đời sống kinh tế và văn hóa, xã hội của vùng đồng bào DTTS. Tà đạo vẽ “màu hồng” cho đồng bào bằng việc bỏ bê lao động sản xuất, cầu khấn một thế lực “không tồn tại” sẽ có vật chất của cải; ốm đau không đi viện mà chữa trị tại nhà bằng phù phép nước “thánh” và tàn hương; tà đạo gây chia rẽ khối đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn huyện, trong nội bộ thôn, xóm giữa người theo và người không theo tà đạo; tụ tập đông người để nghe truyền bá tà đạo gây mất an ninh trật tự nông thôn.
Âm mưu và thủ đoạn của các đối tượng truyền bá tà đạo trên địa bàn huyện Quản Bạ đều làm hoang mang tư tưởng, đánh vào tâm lý dao động, dễ nghe, dễ tin của bà con đồng bào DTTS ở đây. Mục đích của chúng là làm suy giảm lòng tin của đồng bào với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta.