Xoay xở thế nào để có 1,8 triệu m3 cát cho dự án đường Hồ Chí Minh?

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất (qua Kiên Giang, Bạc Liêu) hiện có nguồn khoảng 300.000m3 cát. Với 1,8 triệu m3 cát còn thiếu, chủ đầu tư và nhà thầu xoay xở thế nào?

Ông Võ Thanh Hùng, chuyên viên Văn phòng điều hành hiện trường dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất xác nhận, đến thời điểm này mới có nguồn chắc chắn khoảng 300.000m3 cát. Đây là số cát các nhà thầu nhập chính ngạch từ Campuchia về, chất lượng đảm bảo.

Nhiều vị trí của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất chưa thể thi công do thiếu cát.

Nhiều vị trí của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất chưa thể thi công do thiếu cát.

Do thiếu cát, thiếu mặt bằng, hiện toàn dự án mới đạt khối lượng công việc hơn 6% - hầu như chỉ tập trung thi công 9/25 cầu trên toàn tuyến.

Phần đường, hiện mới thi công trên 2,5km do mới nhập về được 50.000m3 trong tổng nhu cầu 2,1 triệu m3 cát.

Toàn dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất cần đến 2,1 triệu m3 cát, tức còn thiếu khoảng 1,8 triệu m3 cát.

Ông Võ Duy Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hôm 19/9, ông đã có chuyến công tác tại Tiền Giang.

"Nếu các thủ tục suôn sẻ, chúng tôi sẽ được cấp mỏ cát nước ngọt tại Tiền Giang trong tháng 12 tới", ông nói.

Tập kết vật liệu về công trường.

Tập kết vật liệu về công trường.

Hiện phía Ban đang làm các thủ tục với Sở Tài nguyên và Môi trường. Mỏ cát có trữ lượng dự kiến khoảng 1 triệu m3, nằm ở Tân Phong (Tiền Giang).

Số cát thiếu hụt còn lại, theo ông Hùng, sẽ lấy từ nguồn cát biển, cấp cho các gói thầu thi công ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) và một số huyện ven biển ở Kiên Giang

Hiện phía tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương, cho khoan thăm dò mỏ cát ở hòn Sơn (huyện Kiên Hải) với khối lượng đáp ứng phần còn thiếu hụt của dự án. Khoảng cách để vận chuyển cát từ mỏ này về đến công trường khoảng 100km.

Nhà thầu đã ký hợp đồng với một đơn vị khảo sát địa chất. Tuy nhiên, những ngày qua, thời tiết xấu nên việc khảo sát bị gián đoạn.

Dự kiến cuối năm nay, nguồn cát sẽ được đảm bảo.

Dự kiến cuối năm nay, nguồn cát sẽ được đảm bảo.

Theo ông Hùng, sau khi có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá tác động môi trường, hồ sơ sẽ được gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang...

Nếu thủ tục thuận lợi, dự kiến việc khai thác mỏ cát này cũng sẽ bắt đầu trong khoảng tháng 11 hoặc tháng 12 năm nay.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất là dự án thành phần thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 3.904 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài tuyến gần 52km. Giai đoạn hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án khởi công ngày 6/3/2024 và dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Hồ Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xoay-xo-the-nao-de-co-18-trieu-m3-cat-cho-du-an-duong-ho-chi-minh-192241002085505781.htm