Xu hướng cách mạng công nghệ và thực phẩm năm 2022
Tờ Times of India đăng bài viết của Apoorva Gururaj, người sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn thực phẩm Foodio.fit, với nhận định về xu hướng của cuộc cách mạng công nghệ và thực phẩm năm 2022.
Ngành công nghiệp thực phẩm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc cách mạng công nghệ. Việc sử dụng công nghệ là một trong những tài sản lớn nhất đối với các công ty trong ngành công nghiệp thực phẩm ngày nay. Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm thế giới dự kiến đạt 535 tỷ USD vào năm 2025. Thói quen và quan điểm của người dân dường như đang thay đổi trong thời hậu đại dịch.
Ngày nay, mọi người có ý thức hơn về những gì họ ăn và đang cố gắng thích nghi với một lối sống lành mạnh hơn. Các tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm đang đổi mới và điều chỉnh quy trình sản xuất để đáp ứng sở thích của khách hàng. Từ việc lựa chọn nguyên liệu thô đến giao hàng, công nghệ hỗ trợ các công ty trong quá trình sản xuất thực phẩm.
Giữa quá trình chuyển đổi, số hóa nhằm mục đích cung cấp thực phẩm lành mạnh và chất lượng cho khách hàng, mọi khía cạnh của quy trình sản xuất thực phẩm, nguồn gốc đến đóng gói, quy trình sản xuất đến vận chuyển, đều đang được nâng cấp để tối ưu hóa hiệu suất. Các công nghệ khác nhau góp phần nâng cao giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.
Công nghệ đông khô
Trong ngành công nghiệp thực phẩm, đông khô được sử dụng rộng rãi để ổn định thực phẩm chất lượng cao. Thực phẩm khô được sản xuất theo cách này vẫn giữ được chất lượng. Khi thực phẩm được bảo quản theo cách này, mùi vị và hàm lượng các chất dinh dưỡng khác nhau không thay đổi.
Một yếu tố tiện lợi rất lớn là thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn. Điều này liên quan đến việc đông lạnh thực phẩm trước và đặt chúng dưới chân không. Nhiệt đóng vai trò là chất xúc tác làm cho dung môi đông đặc hóa hơi. Các tấm ngưng tụ được sử dụng để biến chúng trở lại dạng rắn.
Quá trình này được thực hiện trong một máy gọi là máy sấy đông, bao gồm một buồng lớn để làm đông và một máy bơm chân không để loại bỏ hơi ẩm. Các công nghệ khác không đủ cho một số nhiệm vụ bảo quản thực phẩm mà chỉ có thể thực hiện được bằng phương pháp đông khô.
Chiên chân không
Trong chiên chân không, áp suất chiên thấp trong quá trình chiên giúp giảm hàm lượng dầu của thành phẩm. Phương pháp này giữ được màu sắc tự nhiên, có độ ẩm thấp và giúp ngăn ngừa 90% acrylamide, là hợp chất gây ung thư.
Khoai tây chiên chân không chứa ít chất béo hơn khoảng 50-80% so với khoai tây chiên thông thường/chiên trong môi trường và giữ lại tới 95% chất dinh dưỡng. Các công ty đang sử dụng quy trình chiên chân không hoặc đông khô để giữ lại tối đa dinh dưỡng, hương vị ban đầu và hình dạng ban đầu của sản phẩm.
In thực phẩm 3D cho hàng hóa ăn được
Máy in thực phẩm 3D cho phép chế độ ăn kiêng được cá nhân hóa và bữa ăn thay thế dựa trên protein, cũng như dinh dưỡng chính xác và có thể tái tạo. Hiện nay, các công ty khởi nghiệp đang sử dụng phương pháp in thực phẩm bằng tia laser và máy in phun, cũng như phương pháp in sinh học, để phát triển các sản phẩm thực phẩm. Những cách tiếp cận tập trung vào việc tăng chất lượng và độ chính xác của sản phẩm thực phẩm in 3D.
Vì thương hiệu thực phẩm cần các sản phẩm thực phẩm có thông số kỹ thuật chính xác và khả năng tái tạo chất lượng, nên nhiều nghiên cứu được tiến hành trong việc in thực phẩm 3D sản xuất thực phẩm quy mô lớn. Các giải pháp như vậy làm giảm sự phức tạp và chi phí sản xuất thực phẩm. Ngoài ra, in 3D cho phép thương hiệu thực phẩm cung cấp sản phẩm thực phẩm được cá nhân hóa trên quy mô lớn mà không cần thêm công cụ và chi phí vận hành.
Người máy
Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống kết hợp robot vào toàn bộ chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả, tính nhất quán và quy mô trong quá trình sản xuất thực phẩm. Các thương hiệu thực phẩm cũng triển khai robot phục vụ tại các khách sạn và nhà hàng để cải thiện sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng.
Ngoài ra, máy bay không người lái và phương tiện tự động nổi lên trở thành những sản phẩm thay thế hiệu quả cho các dịch vụ giao hàng thủ công trong khi tiết kiệm chi phí tổng thể.
Máy bay không người lái và các robot xử lý thực phẩm khác tại nhà kho và cửa hàng tạp hóa cho phép gắn thẻ và giám sát thực phẩm nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Trên thực tế, sự nở rộ của ứng dụng người máy trong ngành công nghiệp thực phẩm sẽ giúp thúc đẩy doanh thu sản xuất thực phẩm với tốc độ nâng cao và kiểm soát chất lượng thực phẩm chính xác.
Công nghệ giảm đường làm cho sô cô la ngọt hơn
Thị trường sô cô la Ấn Độ có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD vào năm 2019 với phân khúc trẻ em chiếm thị phần lớn. Trước lo ngại về lượng đường cao ở trẻ em do tiêu thụ nhiều sô cô la, cơ quan quản lý thực phẩm Ấn Độ ban hành quy định về sản phẩm có hàm lượng đường cao, chất béo và muối trong đó thực phẩm đóng gói có chứa nhiều chất béo, đường và muối cần phải có màu đỏ mã màu ở mặt trước của gói.
Để đối phó với tình hình, công ty dẫn đầu thị trường sô cô la Cadbury tung ra thị trường Ấn Độ một biến thể sữa ít đường hơn 30% trong năm nay. Cadbury sử dụng một công nghệ làm cho các tinh thể đường trở nên "rỗng" và làm giảm hàm lượng đường tổng thể. Các tinh thể đường rỗng được hình thành bởi công nghệ đường cấu trúc sẽ tan nhanh trong miệng và kích thích vị giác nhanh hơn. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn giữ được vị ngọt và hương vị thực tế của sô cô la với lượng đường giảm.
Mọi người quan tâm hơn đến việc nhận thực phẩm dinh dưỡng hơn là thực phẩm nhiều dầu và chất béo. Với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với nhãn sạch và sản phẩm tự nhiên, các công nghệ như máy ép lạnh, HPP, chiên chân không, IQF, in 3D và công nghệ giảm đường trong số những công nghệ khác dường như đầy hứa hẹn đối với thị trường thực phẩm Ấn Độ. Những công nghệ này đang trở nên phổ biến rộng rãi và được áp dụng để cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng phong phú.
Việc khám phá các loại thực phẩm khác để tạo ra các sản phẩm lành mạnh hơn với việc áp dụng các công nghệ như vậy là cần thiết. Ngành công nghiệp thực phẩm luôn chiếm ưu thế trong lĩnh vực khách sạn.
Người tiêu dùng đang tìm kiếm lựa chọn thay thế thực phẩm lành mạnh hơn. Tỷ lệ béo phì gia tăng trên toàn cầu, cùng với sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các lựa chọn thay thế thực phẩm lành mạnh hơn dưới sự trợ giúp của các phương pháp và công nghệ khác biệt đã báo hiệu về một xu hướng cách mạng công nghệ và thực phẩm năm 2022./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/xu-huong-cach-mang-cong-nghe-va-thuc-pham-nam-2022/238166.html